UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm điều chỉnh phương án điều chỉnh phương án bồi thường, sau khi điều chỉnh người dân vẫn cho rằng chưa đúng.
 

 

Đất nông nghiệp được phê duyệt quy hoạch mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì vẫn là đất nông nghiệp

 
Việc bà Hòa có ý kiến đề nghị giá đất đền bù phải áp dụng giá đất phi nông nghiệp cũng được ông Đức giải thích cụ thể:
 
“Rất nhiều hộ gia đình chúng tôi đối thoại công khai, người dân cho rằng, đất ở Xuân Đỉnh áp đất nông nghiệp là không đúng, mà phải yêu cầu giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Lý do người dân đưa ra Thành phố  ban hành quyết định số 14/2000/QĐ-UB về về quy hoạch sử dụng đất trên toàn địa bàn huyện Từ Liêm và trong đó Xuân Đỉnh được quy hoạch là vùng đô thị, nhân dân có được quyết định này trong tay lại cho rằng đất của tôi nằm trong vùng quy hoạch đô thị thì phải áp mức giá đất phi nông nghiệp.
 
Về mặt nguyên tắc, việc Quy hoạch là việc mà Nhà nước thực hiện quyền của mình, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đây là định hướng quy hoạch năm 2000 để định hướng cho huyện Từ Liêm cũ là vùng phát triển đô thị. Việc quy hoạch này muốn chuyển từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì phải thực hiện và việc thực hiện này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép và chấp thuận chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp
 
Tại thời điểm thu hồi đất để thực hiện dự án Ngoại giao đoàn và Tây Hồ Tây đất của các hộ đang sử dụng là đất nông nghiệp, về mặt nguyên tắc chúng tôi áp giá đương nhiên phải áp giá đất nông nghiệp, nguyên tắc quy định của luật là đất anh đang sử dụng là mục đích đất gì thì thu hồi sẽ bồi thường cho anh với đất có cùng mục đích sử dụng đất thu hồi.
 
Từ Liêm không có đất để bồi thường thì Từ Liêm được phép bồi thường bằng tiền và quy định của Thành phố là riêng địa bàn của Từ Liêm chia làm 2 mức giá. Bờ Đông Sông Nhuệ có giá 252.000 đồng/m2, bờ Tây Sông Nhuệ 201.600 đồng/m2, Xuân Đỉnh thuộc bờ Đông Sông Nhuệ thì  giá bồi thường sẽ là 252.000m2.
 
Tôi khẳng định cơ quan chức năng tham mưu giúp việc cho UBND quận phê duyệt đơn giá này trong quy định phương án bồi thường là đúng quy định của pháp luật”.
 
Đến thời điểm này Bắc Từ Liêm vẫn đứng trên quan điểm bảo vệ quyền lợi của người dân, chúng tôi vẫn phê duyệt phương án bồi thường theo đúng khoản 2 điều 77 luật đất đai năm 2013 trừ khi có sự việc cụ thể và có chỉ đạo.
 
Việc bà Hòa cho rằng 614m2 đất nằm trong khu vực đã quy hoạch làm đất giãn dân ông Đức cho rằng: "Đất giãn dân, phải có dự án đất giãn dân mới làm được, mặc dù là có quy hoạch nhưng tới thời điểm quy hoạch mà người dân chưa bị thu hồi đương nhiên vẫn là đất nông nghiệp của người dân.
 
Dự án Ngoại giao đoàn thu hồi đất của bà ý, tại thời điểm thu hồi vẫn là đất nông nghiệp, sau này phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Thành phố, phải nộp tiền vào ngân sách của Thành phố thì mới được công nhận và chuyển đổi nó là đất theo đúng quy hoạch Khu Ngoại giao đoàn".
 
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
 
Theo Thanh Thắng - Chí Kiên / Pháp Luật Plus