(BVPL) - Thừa nhận nợ trên dưới 12 tỷ đồng của 18 người và tổ chức tín dụng từ năm 2012 nhưng đến nay vợ chồng bà Phạm Thuỳ Dương – Nguyễn Ngọc Tài (đ/c:194 khu phố 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vẫn không có thiện chí trả nợ dù chỉ một nghìn. Điều đáng nói, trong khi vợ chồng vị doanh nhân này mặc sức tung hoành các chiêu trò ma giáo nếu không nói là “độc nhất vô nhị” để thách thức pháp luật thì cơ quan THA của tỉnh này “tỏ ra lúng túng” vì cho rằng vụ án “phức tạp”.
 
Sở hữu khối tài sản kếch xù!
 
Chỉ tính riêng năm 2012, Chi cục THA TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận 18 Quyết định hoà giải thành của TAND cùng cấp chuyển sang để THA chỉ với một cặp vợ chồng bị THA là bà Phạm Thuỳ Dương và ông Nguyễn Ngọc Tài. Theo các Quyết định của Toà án thì bà Dương có nghĩa vụ trả nợ cho 16 cá nhân tổng số tiền gần 11 tỷ đồng; bà Dương và ông Tài phải trả cho ông Dương Quang Khải (đ/c: số 388 đường An Dương Vương, phường 4, quận 5, Tp.Hồ Chí Minh) gần 500 triệu đồng; Công ty TNHH Xăng dầu Tài Phú Lợi (sau đây gọi là Công ty Tài Phú Lợi) do vợ chồng bà Dương sáng lập và làm chủ phải trả cho Ngân hàng TMCP An Bình gần 600 triệu đồng và lãi xuất chậm THA.
 
Tổng cục THA quyết định không kê biên tài sản của Công ty Tài Phú Lợi ( ảnh cây xăng)
Tổng cục THA quyết định không kê biên tài sản của Công ty Tài Phú Lợi ( ảnh cây xăng)
 
Chi cục THA TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành xác minh tài sản đứng tên cá nhân bà Dương, ông Tài cũng như tài sản của Công ty TNHH Xăng dầu Tài Phú Lợi. Đáng chú ý trong số tài sản được xác minh do bà Dương, ông Tài là chủ sở hữu và tài sản của Công ty TNHH Tài Phú Lợi thì có 02 tài sản có giá trị lớn: Đó là mảnh đất có tổng diện tích gần 50.000m2 tại xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Tài sản thứ 2 có giá trị tương đối cao là mảnh đất được làm trạm xăng với diện tích 470,4 m2 (theo GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BK 033605 ngày 22/11/2012. Mảnh đất trên được gộp bởi 02 mảnh đất có diện tích 286,3m2 và và 184,1m2, có nguồn gốc là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm) toạ lạc tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đứng tên Công ty Tài Phú Lợi. 
 
Ngoài ra, dù với tư cách cá nhân hay công ty thì bà Dương, ông Tài còn sở hữu rất nhiều bất động sản và tài sản cố định khác cũng đã được Chi cục THA TP.Thủ Dầu Một xác minh.
 
Nhưng không thể THA?!
 
Sau khi xác minh khối tài sản của bà Dương, ông Tài cũng như của Công ty Xăng dầu Tài Phú Lợi, ngày 3/7/2012, Chi cục THA TP.Thủ Dầu Một đã có văn bản đề nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ và thông báo cho cơ quan THA khi vợ chồng doanh nhân này đến làm thủ tục chuyển dịch tài sản. Nhưng thời gian không lâu, Chi cục THA TP.Thủ Dầu Một phải chuyển hồ sơ lên Cục THA tỉnh Bình Dương để “nhờ” tiếp tục tổ chức THA với lý do vụ án phức tạp. Tuy nhiên, mọi việc càng trở nên rắc rối hơn bao giờ hết khi chính đơn vị này phải gửi hàng loạt văn bản đến Tổng cục THA, UBND tỉnh Đồng Nai… xin ý kiến chỉ đạo. 
 
Và đến giờ phút này, Cục THA tỉnh Bình Dương cho biết mảnh đất 470,4 m2 cũng như trạm xăng tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đứng tên Cty Tài Phú Lợi không kê biên (toàn bộ 470,4m2 đất và tài sản trên đất). Đây là ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THA dân sự - Bộ tư pháp tại Thông báo kết quả cuộc họp liên ngành số 3543/TCTHADS-NV1 ngày 17/12/2013. 
 
Nói riêng về tài sản là trạm xăng, nhà điều hành thì theo Tổng cục THA: “Tài sản là quyền sử dụng đất theo GCNQSDĐ BK033605 đối với  470,4 m2 đất, Công ty Tài Phú Lợi đã chuyển nhượng cho Công ty Đức Lợi, Công ty Đức Lợi đã được cấp GCNQSDĐ vào ngày 5/8/2013. Sau đó, công ty Đức Lợi tiếp tục chuyển nhượng QSDĐ và các tài sản trên đất cho Công ty TNHH Thương mại Hồ Bửu. Như vậy, công ty Tài Phú Lợi đã lập hợp đồng chuyển nhượng các tài sản trên cho 03 người (có công chứng) trước khi có bản án sơ thẩm của Toà án (?). Vì vậy tài sản trên đất thuộc quyền sở hữu của bên mua tại thời điểm ký hợp đồng do vậy cơ quan THA không kê biên để đảm bảo việc THA”(?)– Trích biên bản giải quyết THA ngày 6/8/2014 của Cục THA tỉnh Bình Dương.
 
 Đối với mảnh đất rộng 184,1m2, theo Tổng cục THA, UBND tỉnh Bình Dương đã thu hồi đất của Công ty Tài Phú Lợi và cho Công ty Đức Lợi thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm nên cơ quan THA không tiến hành kê biên. Còn đối với mảnh đất 286,3m2 thì Tổng cục cho rằng có thể kê biên nhưng lại yêu cầu Cục THA Bình Dương xác định rõ “vị trí các tài sản khác gắn liền với đất mà không thể di dời được để có biện pháp giải quyết phù hợp”. Nhưng cũng chính Tổng cục THA lại khẳng định mảnh đất trên đã được chuyển nhượng 03 lần và đã được cấp GCNQSDĐ. Trên mảnh đất này có tài sản là khối thống nhất, không thể tách rời, di dời được… nên không kê biên quyền sử dụng đối với mảnh đất giao.  
 
Còn mảnh đất toạ lạc tại xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, ông Tài, bà Dương đã ký hợp đồng tặng cho toàn bộ quyền sử dụng đất cho Thiền Viện Thường Chiếu (Đồng Nai) nhưng chưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Tổng cục THA cho rằng về nguyên tắc tài sản này có thể kê biên nhưng phải xin ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai. Còn UBND tỉnh Đồng Nai lại “đề nghị Cục THA tỉnh Bình Dương không kê biên vì khi kê biên sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị và trật tự toàn xã hội”  (trích CV số 10812/UBND-NC ngày 12/12/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai.).
 
Đối với các tài sản khác như ôtô Toyota Corolla Altis, Cục THA đã phát mãi và bán đấu giá thành nhưng cũng chỉ tạm đủ để trả cho Ngân hàng TMCP An Bình. Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đứng tên ông Tài mảnh đất rộng 110,5m2, 2 vợ chồng ông Tài đã thế chấp cho quỹ tín dụng phường Phú Hoà vay hơn 1 tỉ đồng hiện đã được kê biên và tiến hành tổ chức thẩm định giá, phát mãi để trả cho quỹ tín dụng. Mảnh đất có diện tích 157,4m2 đứng tên ông Tài thì đã được chuyển nhượng ngày 11/4/2012 cho ông Lý Khắc Quyền và ông Quyền đã được cấp sổ đỏ ngày 9/5/2012. Còn 2 mảnh đất lần lượt đứng tên ông Tài và bà Dương có diện tích mỗi mảnh là 156,5m2 đã được đôi vợ chồng này chuyển nhượng cho ông Lê Trần Đức Tuấn ngày 10/5/2012 nhưng chưa ra giấy CNQSDĐ hiện TAND TP.Thủ Dầu Một đang thụ lý giải quyết tranh chấp theo đơn khởi kiện của ông Tuấn, nên theo Cục THA sẽ “để lại” để chờ. 
 
Như vậy, theo phép tính loại trừ và nếu thuận theo ý kiến của các cơ quan hữu quan thì tài sản của cặp đôi này chỉ còn lại một mảnh đất có diện tích 86,7m2 do ông Tài đứng tên là chưa “được” chuyển nhượng cho ai; một mảnh đất có diện tích 124,3m2 đứng tên Công ty Tài Phú Lợi có nguồn gốc nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Và với số tài sản ít ỏi còn lại  này sẽ được tổ chức, kê biên, bán đấu giá để trả cho 16 cá nhân được THA mà đôi vợ chồng này vay gần 11 tỉ đồng!?.
 
Nhóm PV
 
Đón đọc kỳ 2: "Chiêu tẩu tán tài sản độc nhất vô nhị".
 
Bà Phạm Thuỳ Dương nổi lên là nữ doanh nhân thành đạt, đã có nhiều thành tích xuất sắc và nhiều nghĩa cử cao đẹp. Bà Dương đã hiến tặng tượng mẹ quan thế âm bồ tát (trị giá gần 1,5 tỷ đồng) cho chùa Hội Khánh tỉnh Bình Dương. Nay, dù bị buộc phải trả nợ hàng chục tỷ đồng nhưng nữ doanh nghiệp này vẫn “kiên quyết” hiến tặng tài sản trị giá 5 – 6 tỷ đồng cho nhà chùa, đẩy 16 người bạn đã từng cho bà vay tiền vào tình cảnh “nhà tan cửa nát”, thậm chí có người đã tìm đến cái chết để thoát nợ.