Ngày 30/9, một lãnh đạo VKSND huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa cử Kiểm sát viên tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phát hiện 27m3 gỗ trái phép tại Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng phối hợp khám nghiệm hiện trường. 

Lãnh đạo VKSND huyện Buôn Đôn cho biết thêm, hiện vụ việc Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn đang thụ lý tin báo tội phạm. Do đó, Hạt Kiểm lâm chủ trì việc khám nghiệm và mời Công an và Viện kiểm sát tham gia khám nghiệm để tiến hành điều tra theo quy định.

leftcenterrightdel
Hiện trường 27m3 gỗ tập kết trái phép được phát hiện tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk.

Cùng ngày bà H’lan Niê Buôn Dap, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn cho biết, sau khi Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk có kết luận giám định đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường nhằm đánh giá, làm rõ nguồn gốc số gỗ tập kết trái phép có phải khai thác ngay tại lâm phần của Trung tâm Bảo tồn voi hay khai thác và vận chuyển từ nơi khác về.

leftcenterrightdel
Số gỗ trái phép được phát hiện trên đến nay chưa xác định được đối tượng 

Hiện đơn vị đang tiếp tục làm việc với chủ rừng và các bên có liên quan, hoàn thiện hồ sơ để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và chuyển qua cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Một cán bộ của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk dẫn PV đi ra hiện trường và chỉ vị trí bãi gỗ trái phép.  

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk (huyện Buôn Đôn) vào tháng 7/2021 cơ quan chức năng đã phát hiện 27m3 gỗ tập kết trái phép. Tại hiện trường, có các loại gỗ như cà chít, dầu với nhiều kích cỡ. Đáng nói, số gỗ trái phép này nằm la liệt ngay cạnh đường tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng và chỉ cách nhà điều hành Trung tâm bảo tồn voi khoảng 1km. 

leftcenterrightdel
Bãi “gỗ lậu” này nằm la liệt ngay bên cạnh đường tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng và chỉ cách nhà điều hành Trung tâm bảo tồn voi chỉ khoảng 1km.  

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, số gỗ 27m3 trái phép được phát hiện tại khoảnh 2, Tiểu khu 462, thuộc Trung tâm Bảo tồn voi. Tại khu vực này, Trung tâm Bảo tồn voi đang triển khai dự án chuồng voi, với diện tích được phép khai thác trắng là 3,21ha. Số gỗ trái phép được phát hiện trên đến nay chưa xác định được đối tượng.

leftcenterrightdel
Đặc biệt, rất “bất thường” là người mua trúng đấu giá số gỗ dự án đang để lại 10m3 gỗ và nằm ngay cạnh bãi gỗ trái phép được phát hiện. 

Trong tổng số gỗ tận thu được 152m3 gỗ các loại thì người mua trúng đấu giá đã chở đi khoảng hơn 140m3 gỗ. Tuy nhiên, rất “bất thường” là khoảng 10m3 gỗ người mua trúng đấu giá vẫn còn để lại và nằm ngay cạnh bãi gỗ trái phép được phát hiện./.

Nguyễn Quân