(BVPL) - Vừa qua một số doanh nghiệp phản ánh về việc, vừa nộp tiền bến cảng trên địa bàn Hải Phòng nhưng khi sang Quảng Ninh lại thêm 1 lần thu phí. Theo đó, một số doanh nghiệp vận tải đường thủy phản ánh, cùng một dòng sông nhưng mỗi bên bờ lại có các đơn vị Cảng vụ ĐTNĐ khác nhau, một bên là của trung ương, một bên là của địa phương.
 
Khi phương tiện vào cảng bên bờ phải thì làm thủ tục nộp phí tại Cảng vụ trung ương, sau đó quay sang bờ trái thì lại phải làm thủ tục và nộp thêm một lần phí nữa cho Cảng vụ Quảng Ninh, trong khi khoảng cách di chuyển chưa đến 80 mét. Điều này làm tăng chi phí, mất thời gian và gây khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Liên quan đến thông tin trên, ngày 19/9, Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh đã có công văn báo cáo sự việc gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh khẳng định rằng “không có chuyện chồng chéo, lấn sân như thông tin Doanh nghiệp phản ánh”.
 
Theo công văn báo cáo của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh: Tổng số các cảng, bến thủy nội địa được giao quản lý là 90 cảng, bến. Trong đó có: 24 cảng và 66 bến nằm rải rác từ huyện Đông Triều đến TP Móng Cái, trên vịnh Hạ Long và trên các xã đảo thuộc địa bàn huyện Vân Đồn, Cô Tô. Các cảng, bến thủy nội địa đều nằm trong quy hoạch, trước khi cấp mới, cấp lại đều được kiểm tra, thẩm định theo đúng quy trình, quy định. Phối hợp, tham gia đoàn liên ngành của UBND tỉnh Quảng Ninh, của Sở Giao thông vận tải để kiểm tra, rà soát điều kiện an toàn hoạt động của toàn bộ cảng, bến trên địa bàn. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn hoạt động của cảng, bến; nhắc nhở các chủ cảng, bến đầu tư duy tu bảo dưỡng các trang thiết bị an toàn, hệ thống phòng và chữa cháy, các trang thiết bị bốc xếp hàng hóa, đặc biệt là các điều kiện an toàn cho hành khách khi lên xuống phương tiện. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 41 cảng, bến do Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I quản lý, nằm đan xen với các cảng, bến TNĐ do Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh quản lý.
 
Cụ thể: trên địa bàn TP Uông Bí (luồng Đá Bạc) gồm 2 cảng: Cảng chuyên dùng xuất than Điền Công thuộc Công ty than Uông Bí; Cảng Điền Công 1 thuộc Công ty kho vận Đá Bạc – Vinacomin. Trên địa bàn huyện Đông Triều (luồng sông Mạo Khê) gồm 02 cảng, bến: Cảng Bến Cân thuộc công ty kho vận Đá Bạc – Vinacomin; Bến Văn Huy thuộc Công ty TNHH Văn Huy.
 
Các cảng, bến thủy còn lại trên luồng Đá Bạc, luồng sông Mạo Khê thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1 quảng lý. 04 cảng, bến hiện Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đang quản lý trên là cảng, bến thủy nội địa chuyên dùng để xuất than được bàn giao theo quyết định số 2861/QQĐ-BGTVT ngày 30/07/2014 của Bộ giao thông vận tải.
 
Các cảng bến này chuyên dùng xuất than thuộc tập đoàn than, số lượng than được xuất theo kế hoạch chủ yếu dùng cho xuất khẩu và xuất đi các tỉnh khác, không có trường hợp nào phương tiện phải đến cảng, bến khác trong khu vực hoặc bờ bên kia để trả hoặc lấy hàng thêm trong một chuyến đi, do đó không có phương tiện phải làm hai lần thủ tục và nộp hai lần phí Cảng vụ.
 
Vì vậy việc phản ánh phương tiện vào cảng bên bờ phía Hải Phòng, Hải Dương làm thủ tục và nộp phí tại cảng vụ Trung ương sau đó lại tiếp tục quay sang bờ trái lại tiếp tục làm thủ tục và nộp thêm một lần phí nữa cho cảng vụ địa phương là không đúng.
 
Các doanh nghiệp gồm công ty CP vận tải Bình Minh, công ty TNHH Tuấn Cường, công ty TNHH Tiến Trung không có phương tiện vào, rời các cảng, bến thủy nội địa trên luồng Đá Bạc, luồng Mạo Khê do cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh quản lý mà hoạt động chủ yếu tại các cảng, bến do ĐTNĐ khu vực 1 quản lý.
 
Về việc phản ánh trên tuyến sông Mạo Khê đoạn khu vực cảng Bến Cân thường xuyên bị ách tắc: Cảng Bến Cân được cấp có thẩm quyền công bố hoạt động có vùng nước chiều rộng 25m, chiều dài 315m. Chiều rộng sông 180m. Theo số liệu thống kê cấp phép cho các phương tiện ra, vào cảng Bến Cân để nhận, trả hàng hóa (chỉ có than) trong 8 tháng đầu năm 2016, cảng Bến Cân có 623 lượt phương tiện. Như vậy trung bình có 77 lượt phương tiện/tháng, 2 lượt phương tiện/ngày vào cảng, và đều có lực lượng của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh phối hợp với lực lượng của cảng điều tiết phương tiện một cách hợp lý do đó không thể có hiện tượng ùn tắc giao thông tại vùng nước của Cảng.
 
Nhóm PV