(BVPL) - Như báo BVPL đã phản ánh trong những số báo trước, gia đình anh Nguyễn Văn Nguyên (trú tại phường Cửa Ông, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) có mảnh đất khoảng 2ha ở khu miếu Gò Gạo thuộc tổ 8, khu 8, phường Mông Dương do khai hoang từ năm 1923. Đến năm 2008, gia đình anh Nguyên lại thuê đất san gạt được mặt bằng khoảng 3ha quanh khu miếu Gò Gạo. Tiếp đó đến cuối năm 2011, gia đình anh Nguyên lại san gạt được thêm 2ha. Như vậy, tổng cộng gia đình anh Nguyên san gạt được 5ha mặt bằng quanh khu miếu Gò Gạo.

 

 

Theo luật sư Dương Xuân Tích - Văn phòng luật sư Quảng Đức, trong vụ việc này, UBND phường Mông Dương đã ban hành một số văn bản sai luật. Đó là Quyết định số 48 ngày 25/5/2012, Thông báo số 122 ngày 6/6/2012 và Thông báo số 153 ngày 24/6/2012. Tại quyết định số 48, ngày 26/5/2012, UBND phường Mông Dương xử phạt hành chính gia đình anh Nguyên 2 triệu đồng với lý do "Tự ý xây dựng công trình, dựng nhà tôn trên đất lấn chiếm". Theo Luật sư Tích, quyết định này đã vi phạm khoản 1, điểm a, Điều 9 Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 

Tại Thông báo 122, ngày 6/6/2012, UBND phường Mông Dương ra thông báo hủy chữ ký và con dấu vào phần xác nhận nguồn gốc đất và phần đất của gia đình anh Nguyên tôn tạo của chính UBND phường Mông Dương ký ngày 8/5/2012. Trong đó, xác nhận của UBND phường Mông Dương ngày 8/5/2012, là chứng cứ pháp lý quan trọng để Hội đồng đền bù Dự án Trung tâm nhiệt điện Mông Dương phải đền bù cho gia đình anh Nguyên. Tuy nhiên sau khi gia đình anh Nguyên xuất trình cơ sở pháp lý này ra thì chính quyền lại vội vàng ra thông báo hủy. Theo Luật sư Tích, những văn bản trên và một số văn bản của UBND phường Mông Dương vừa trái pháp luật, vừa không đúng sự thật làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của gia đình anh Nguyên.

 

Đặc biệt, trong Thông báo số 53, ngày 24/6/2012, UBND phường Mông Dương buộc gia đình anh Nguyên dỡ bỏ bức tượng ở gò đất cao trước miếu Gò Gạo vì nằm vào phần đất cho phía Trung tâm nhiệt điện thuê để tập kết vật liệu. Ngày 30/6/2012, chính quyền đã cho người dùng máy cẩu bức tượng ra ngoài dù chưa được sự đồng ý của người dân. Theo người dân địa phương, quanh khu miếu Gò Gạo trước đây toàn là sú vẹt, gia đình anh Nguyên đã ra đây khai khẩn và xây dựng một ngôi miếu, người dân đi biển thường vào thắp hương và tránh mưa bão. Bức tượng được xây dựng trong phần đất gia đình anh Nguyên khai khẩn, tôn tạo và đang có tranh chấp, UBND phường Mông Dương chưa giải quyết thỏa đáng đã cho lực lượng đến cưỡng chế là không đảm bảo quyền lợi của người dân.

 

Sau nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền không được giải quyết thỏa đáng, gia đình anh Nguyên đã làm đơn khởi kiện ra Tòa để giải quyết vụ việc. Hiện gia đình anh Nguyên đang chờ đợi sự giải quyết công tâm của Tòa án.

 

Hoàng Hưng 

.