(BVPL) - Trong nhiều năm nay, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu xem xét huỷ bản án hành chính sơ thẩm số 07/HC-ST ngày 8/9/2004 của TAND huyện Dĩ An (nay là TX.Dĩ An) và Bản án hành chính phúc thẩm số 03/HC-PT ngày 7/4/2005 của TAND tỉnh Bình Dương với lý do cả hai cấp toà đều viện dẫn và áp dụng các quyết định cũ khi đã được thay thế bởi các quyết định mới hơn. Theo đó, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Võ Hồng Vạn (đ/c: 1/18 Cô Giang, P.Dĩ An, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
 
Hậu quả của việc áp dụng các quyết định đã được thay thế
 
Từ khi có bản án hành chính phúc thẩm (năm 2005), ông Võ Hồng Vạn đã liên tục viết đơn yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét theo trình tự Giám đốc thẩm, tái thẩm, viết đơn khiếu nại yêu cầu các cơ quan chức năng sở tại như UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương xem xét lại việc áp dụng các quy định pháp luật để trả tiền đền bù đất cho gia đình ông. 
 
Trước đó, khi thực hiện dự án chỉnh trang đô thị nói chung và công trình chợ Dĩ An, đường Cô Bắc, cô Giang nói riêng, UBND TX.Dĩ An đã thu hồi đất của gia đình ông mà chỉ đền bù một phần diện tích. Số diện tích 53 m2 UBND TX. Dĩ An không đền bù vì cho rằng đất hành lang bảo vệ đường bộ do nhà nước quản lý, sử dụng. Không đồng ý với quyết định của UBND TX, ông Vạn đã khiếu nại và khởi kiện hành chính đối với quyết định trên nhưng tại thời điểm lúc bấy giờ UBND TX. Dĩ An đã bác đơn khiếu nại của ông Vạn. Theo đó, cả 2 cấp toà đều tuyên bác đơn khiếu nại của ông, giữ nguyên Quyết định số 881/QĐ-CT ngày 12/4/2014 của UBND TX. Dĩ An.
 
Hàng loạt văn bản của Đoàn Đại biểu quốc hội, HĐND tỉnh Bình Dương gửi TANDTC, VKSNDTC đề nghị xem xét lại bản án hành chính đối với trường hợp của ông Võ Hồng Vạn
Hàng loạt văn bản của Đoàn Đại biểu quốc hội, HĐND tỉnh Bình Dương gửi TANDTC, VKSNDTC đề nghị xem xét lại bản án hành chính đối với trường hợp của ông Võ Hồng Vạn
 
Sau này, trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại của ông Vạn, UBND tỉnh Bình Dương đã thừa nhận việc áp dụng các quy định pháp luật, các quyết định hành chính trong việc không đền bù 53m2 nằm trên hành lang lộ giới cho gia đình ông Vạn là không chính xác, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của ông Vạn. Tại văn bản gửi Chánh án TANDTC, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương đã nêu rõ:  Việc UBND huyện Dĩ An áp dụng Quyết định số 51/QĐ-UB ngày 11/02/1991 và Quyết định số 122/QĐ-UB ngày 11/8/1998 để không áp giá đền bù 53m2/134,17m2 cho ông Võ Hồng Vạn là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Vì 2 Quyết định này không có hiệu lực trong trường hợp áp dụng cụ thể vào dự án quy hoạch chợ Dĩ An vì nguyên tắc xác định hành lang bảo vệ đường bộ và thực hiện bồi thường thiệt hại về đất đối với dự án này được quy định cụ thể trong Quyết định số 66/2002/QĐ-UB ngày 23/5/2002 của UBND tỉnh Bình Dương. Và trong trường hợp này, ông Võ Hồng Vạn sẽ được nhận tiền đền bù 53m2 còn thiếu.
 
Muốn trả tiền đền bù nhưng vướng… bản án
 
Thừa nhận có sai sót trong việc áp dụng pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông Vạn và cũng thể hiện thiện chí muốn chi trả tiền đền bù nhưng theo Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương việc khiếu nại của ông Vạn đã được TAND 2 cấp xét xử đến nay không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh nữa. Để đảm bảo quyền lợi của người dân trong việc thực hiện dự án chỉnh trang đô thị và quyền lợi của gia đình ông Vạn, HĐND tỉnh Bình Dương cho rằng Bản án hành chính phúc thẩm số 03/HCPT ngày 07/4/2005 của TAND tỉnh Bình Dương cần được xem xét lại để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho ông Vạn.  Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản gửi Chánh án TANDTC với nội dung trên. 
 
Một trong những nguyên nhân khiến việc khiếu nại, khiếu kiện vẫn kéo dài đến bởi năm 2012, TANDTC đã có văn bản phúc đáp tại công văn 171/TANDTC-HC về việc giữ nguyên bản án phúc thẩm đã có hiệu lực. Kết quả trả lời trên của TANDTC khiến ông Vạn tiếp tục khiếu nại đến ngày hôm nay. 
 
Trao đổi với PV, ông Vạn bức xúc khi cho rằng, UBND TX.Dĩ An đã viện dẫn, áp dụng các quyết định không chính xác dẫn đến không chi trả tiền đền bù 53m3 đất cho ông. Ngay cả đến 2 cấp toà cũng lấy các quy định cũ đã được thay thế bởi các quyết định mới để áp dụng làm căn cứ bác đơn khiếu nại của ông. Đây là lỗi của các cơ quan chính quyền, quản lý nhà nước, của các cấp Toà. Còn bản thân của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những sai phạm trên? Hiện nay, UBND tỉnh đã thừa nhận UBND TX.Dĩ An không trả tiền đền bù tương ứng với 53m2 đất của gia đình ông là sai. Nhưng để sửa sai thì chỉ còn cách là tiến hành chi trả tiền đền bù. Vậy nhưng việc giải quyết lại không thuộc thẩm quyền của UBND TX nữa vì đã bị chi phối bởi bản án có hiệu lực pháp luật…. 
 
Thiết nghĩ, dù đã muộn nhưng vì bảo đảm quyền lợi cuả người dân nói chung và của ông Vạn nói riêng, các cơ quan chức năng cũng cần có hướng giải quyết dứt điểm để tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn tại địa phương. 
 
Đại Dương