(BVPL) - Thời gian qua, dư luận TP. Hạ Long (Quảng Ninh) xôn xao về sai phạm của một số cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố. Thế nhưng, tìm hiểu vấn đề này, cho thấy Bản kết luận thanh tra vẫn còn nhiều điểm chưa sáng tỏ…
 
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Hạ Long, Quảng Ninh (hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Nước sạch tỉnh Quảng Ninh), ngày 27/01/2014, UBND TP. Hạ Long có Kết luận số 386/KL -UBND về việc xác minh giải quyết đơn của công dân, trong đó có nội dung liên quan đến trách nhiệm cá nhân ông trong việc thẩm định hồ sơ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn một số phường như: Tuần Châu, Hùng Thắng, Bãi Cháy có nhiều điểm bất cập, gây dư luận xấu.
 
Một thửa đất được thanh tra xác định chuyển đổi mục đích sử dụng trái pháp luật.
Một thửa đất được thanh tra xác định chuyển đổi mục đích sử dụng trái pháp luật.
 
Theo xác minh của UBND phường thì các thửa đất này đều có nguồn gốc do người dân tự khai phá, quản lý, sử dụng trước thời điểm ngày 15/10/1993. Từ khi được giao đến nay Ban quản lý rừng đặc dụng và cảnh quan môi trường Hạ Long không thực hiện việc quản lý và đã có văn bản nêu không quản lý phần diện tích mà kết luận cho rằng đã được cấp GCNQSDĐ trùng vào đất tổ chức khác. Đến nay, trên thực tế các hộ dân vẫn đang quản lý và trồng cây (keo bạch đàn...), không thuộc trường hợp lấn chiếm đất, đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 49, 50 Luật Đất đai năm 2003. 
 
Để giải quyết vấn đề này và thống nhất thực hiện theo đúng quy trình, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP. Hạ Long căn cứ bản đồ địa chính đã lập đối chiếu rà soát với các giấy tờ hồ sơ pháp lý của các chủ sử dụng đất và các văn bản chế độ, chính sách hiện hành đăng ký thống kê để xét cấp giấy, đổi GCNQSDĐ...
 
Cũng theo ông Thanh, việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân nêu trên còn căn cứ khoản 3 Điều 48 Nghị định số 181/2004/NĐ- CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về cấp GCNQSD đất cho hộ gia đình (HGĐ), cá nhân đang sử dụng đất. Căn cứ Văn bản số 4082/UBND - QLĐĐ ngày 11/9/2007 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Thông tư số 09/2007/TT -BTNMT ngày 02/8/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Bên cạnh đó, Văn bản số 725/TNMT ngày 15/4/2011 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh về việc phúc đáp Văn bản số 827/UBND ngày 07/4/2011 của UBND thành phố Hạ Long, đã nói rõ: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có Quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng thực tế Nhà nước chưa  quản lý thì HGĐ, cá nhân đó được tiếp tục sử dụng, được cấp GCNQSD đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
 
Như vậy, căn cứ nguồn gốc đất được UBND phường xét duyệt; kết quả lập thẩm định hồ sơ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định theo trình tự quy định. Theo pháp luật hiện hành và các quy định trên, thì việc Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân trên là đảm bảo theo đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật. 
 
Kết luận về việc cấp giấy cho ông Lê Tiến Bộ được phép chuyển mục đích sử dụng đất 1000m2 từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở gây thất thoát 9 tỷ 600 triệu đồng, theo ông Thanh là chưa đủ cơ sở. Bởi lẽ, trên hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất do UBND phường  xác nhận nguồn gốc đất: Nguồn gốc đất do ông, bà Nguyễn Xuân Được - Lê Mai Duyên có đơn xin xác nhận đất nuôi trồng thủy sản do gia đình khai phá được UBND xã Hùng Thắng xác nhận ngày 06/10/1994, đến năm 2003 chuyển nhượng cho ông Bộ bằng giấy viết tay. Mặt khác, tại biên bản kiểm tra thực địa ngày 20/8/2011 do UBND phường Hùng Thắng xác lập đã không thể hiện có quy hoạch tại vị trí đất xin cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho ông Bộ, giá đất chỉ áp dụng thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích theo khu dân cư. Việc UBND thành phố kết luận theo giá đất 9, 6 triệu đồng/m2 là không có căn cứ vì hạ tầng phát triển dự án đang đầu tư, chưa bàn giao về thành phố quản lý nên về pháp lý. 
 
Như vậy, việc Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố cấp GCNQSDĐ (TCLN) và cho phép ông Bộ chuyên mục đích đất TCLN sang đất ở 1.000m2, thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất mức thu 100% là theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 1998 của Chính phủ. Theo đơn giá của UBND tỉnh (tại QĐ số 4166) là 1,1 triệu đồng đúng quy định.
 
Hiện nay, ông Bộ cũng chưa có thông báo nộp tiền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định, Văn phòng ĐKQSDĐ chưa trao GCN QSDĐ cấp 1.000m2 đất ở cho ông Bộ thì chưa thể coi là gây hậu quả thất thu ngân sách Nhà nước 9,6 tỷ đồng như kết luận đã nêu.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh bức xúc cho rằng, quy trình cấp GCNQSDĐ là rất phức tạp, phải trải qua nhiều khâu, nhiều cấp thẩm quyền có trách nhiệm thẩm tra. Để gắn trách nhiệm cá nhân tránh đổ lỗi cho nhau trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất, kiểm soát thiết lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ, UBND thành phố đã có chỉ đạo quán triệt quy định trách nhiệm cá nhân trong thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ cấp giấy thông qua nội dung thiết lập phiếu trình khi xét duyệt thẩm định trước khi trình cấp giấy. Vì vậy, việc kết luận thanh tra cho rằng, cá nhân tôi chưa thực hiện đúng nhiệm vụ công vụ là thiếu căn cứ pháp luật và thực tiễn trong điều hành công việc của lãnh đạo thành phố.
 
Nhóm PV