(BVPL) - Như báo Bảo vệ Pháp luật đã phản ánh, vụ việc Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc thanh tra thuế đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Công nghệ Thủ Đô (Công ty Thủ Đô) hàng năm trời vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức dẫn tới việc Công ty Thủ Đô chưa được hoàn thuế GTGT khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, thậm chí Viện KSND tối cao đã vào cuộc.
 
Cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Vĩnh Phúc nói gì?
 
Mọi việc bắt đầu từ việc Cục thuế Vĩnh Phúc cho rằng Công ty Thủ Đô có dấu hiệu sử dụng hóa đơn GTGT của một số doanh nghiệp khác để hợp thức số lượng hàng mua vào, nhằm mục đích kê khai khấu trừ hoàn thuế; bên cạnh đó, có dấu hiệu khai khống số lượng hàng hóa mua vào qua cân để hợp thức số lượng hàng xuất khẩu và một số dấu hiệu vi phạm khác. Bằng văn bản số: 4475/CT-TTr2 ngày 06/10/2016, Cục thuế tỉnh đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC46) Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác minh, điều tra làm rõ một số nội dung, đó là: "Số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ mà Công ty Thủ Đô mua của các công ty (đầu vào của Công ty Thủ Đô) như đã kê khai, có đúng thực tế không? Số lượng, giá trị hàng hóa xuất khẩu, ủy thác xuất khẩu, chi phí xuất khẩu như Công ty Thủ Đô đã kê khai đúng thực tế không? Và một số nội dung khác có liên quan cũng được yêu cầu làm rõ"
 
 
Sau khi điều tra, xác minh tại các công ty có bán dăm gỗ cho Công ty Thủ Đô, và trưng cầu giám định viên tư pháp sở Tài chính để xác định hành vi vi phạm, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản số: 345/CSĐT(PC46), ngày 02/02/2016 gửi đến Cục thuế tỉnh toàn bộ kết quả điều tra, xác minh và kết luận ghi rõ: "Công ty Thủ Đô đã mua, bán hàng hóa, dịch vụ với các đơn vị, cá nhân đúng với số lượng và số tiền ghi trên hóa đơn GTGT mà Công ty đã kê khai thuế; việc mua bán hàng hóa, dịch vụ là đúng thực tế và đúng quy định. Khi mua, bán hàng hóa dịch vụ đều kê khai đầy đủ và đều hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán. Các đơn vị bán hàng, cung ứng dịch cho Công ty Thủ Đô khi xuất hóa đơn đều kê khai đầy đủ thuế và chứng minh được nguồn gốc hàng hóa dịch vụ đã bán, nên không có dấu hiệu vi phạm pháp luật……Việc Công ty Thủ Đô đã 5 lần được hoàn thuế và xin hoàn thuế tiếp lần thứ 6 với số tiền như đề nghị là đúng quy định của pháp luật, không có dấu hiệu tội phạm trong việc hoàn thuế GTGT của Công ty Thủ Đô".
 
Không chỉ đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra(PC46), Công an tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc xác minh, điều tra sự việc, mà ngày 30/3/2016 Cục thuế tỉnh đã ban hành văn bản số: 1603/CT-TTr2 gửi Tổng Cục thuế, đồng thời gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc xử lý hồ sơ hoàn thuế đối với Công ty Thủ Đô. Theo đó, Viện KSND tỉnh đã tiến hành kiểm sát việc điều tra, xác minh. Tại Văn bản số: 391/VKS-P3, ngày 14/4/2016 Viện KSND tỉnh đã xác định: "Việc lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT của Công ty Thủ Đô đối với các lô hàng dăm gỗ xuất khẩu mà Cơ quan thuế phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác minh là đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực, đúng pháp luật, có đủ căn cứ để làm hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT". Liên quan tới lý do giải thích của Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc chưa hoàn tất thủ tục hoàn thuế GTGT cho Công ty Thủ Đô được, vì còn chờ kết quả xác minh của Cục thuế tỉnh Thanh Hóa, Cục thuế TP Hải Phòng và Cục thuế TP Hà Nội, nơi có trụ sở của các doanh nghiệp trung gian, cung cấp đầu vào cho Công ty Thủ Đô. Về nội dung này, Viện KSND tỉnh nhận thấy: "Nghĩa vụ kê khai nộp thuế GTGT của các doanh nghiệp cung cấp dăm gỗ là hàng hóa, dịch vụ đầu vào cho Công ty Thủ Đô có đúng, đầy đủ, chính xác hay không? không thuộc trách nhiệm của Công ty Thủ Đô vì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã xác minh, điều tra... nếu các doanh nghiệp cung cấp đầu vào cho Công ty Thủ Đô qua quá trình điều tra, xác minh xác định có vi phạm pháp luật về kê khai nộp thuế, thì các Cơ quan chức năng có thẩm quyền về lãnh thổ thuộc các tỉnh, thành xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, đơn vị này theo đúng quy định pháp luật, chứ không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc và cũng không ảnh hưởng đến việc hoàn thuế GTGT đối với Công ty Thủ Đô, vì hàng hóa xuất khẩu là có thật, hóa đơn GTGT của Công ty Thủ Đô là chính xác về số lượng, giá cả và hợp pháp".
 
Tuy nhiên, phớt lờ những văn bản pháp luật của các cơ quan chức năng địa phương, Cục thuế Vĩnh Phúc tiếp tục có văn bản gửi Tổng cục thuế để xin ý kiến nhằm gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng.
 
Trao đổi với giám đốc Công ty Thủ Đô, ông Nguyễn Văn Ngân cho biết: "Mặc dù Công ty đã phải giải trình rất nhiều lần với thời gian gần một năm nay, có nhiều nội dung đã phải trả lời tới 4 lần mà Cục thuế tỉnh vẫn cứ phát công văn yêu cầu tiếp tục giải trình, không biết đến bao giờ mới hết. Kể cả khi các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ từng nội dung theo yêu cầu của Cục thuế tỉnh, nhưng Cục thuế tỉnh không lấy làm căn cứ mà vẫn yêu cầu Công ty chúng tôi phải giải trình. Quan điểm của Công ty chúng tôi là tuân thủ đầy đủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình, và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật. Đề nghị Cục thuế tỉnh giải quyết việc hoàn thuế cho Công ty chúng tôi theo đúng luật, nếu không được giải quyết, chúng tôi quyết tâm đi đến cùng của vụ việc. Chúng tôi phản đối cách hành xử theo kiểu “gắn tội” để lấy lý do trì hoãn, kéo dài thời gian “trù dập” doanh nghiệp của Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc đối với Công ty chúng tôi". 
 
Đúng là mọi việc phải được giải quyết theo pháp luật, cơ quan công quyền và doanh nghiệp phải thực sự bình đẳng trước pháp luật, trong trường hợp này, Công ty Thủ Đô đang có đầy đủ bằng chứng chứng minh sự vô tội của mình, nhưng vẫn chưa được Cục thuế tỉnh chấp nhận, giải quyết, ngược lại vẫn còn bị xem là có dấu hiệu phạm tội. Một cách hành xử được coi là bất công, không bình đằng trước pháp luật. Để giải quyết vụ việc này, rất cần câu trả lời rõ ràng của Cơ quan Thuế trước công luận./.
 
Được biết mới đây Viện KSND tối cao đã phải vaò cuộc và có Công văn gửi Tổng cục thuế đề nghị xem xét giải quyết vụ việc.
 
Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này trong các phóng sự tiếp theo.
 
Nhóm PV