leftcenterrightdel
Theo người dân cung cấp, họ đào được hàng chục điểm đất lẫn trong bê tông ở tuyến đường bê tông Bản Sen. 

Dân phản ánh thi công đường kém chất lượng

Theo văn bản báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, ngày 13/8/2020, trên mạng xã hội facebook có đăng tải một số hình ảnh kèm theo clip của một tài khoản với nội dung phản ánh chất lượng bê tông thi công một số điểm trên tuyến đường trung tâm xã Bản Sen huyện Vân Đồn (đoạn từ cảng Hòn Hai đến thôn Bản Sen, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn) không đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, nhiều cơ quan báo chí tiếp tục phản ánh về chất lượng công trình không bảo đảm...

Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân và báo chí, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành công văn ngày 14/8/2020 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND xã Bản Sen và nhà thầu kiểm tra toàn diện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn đường trên xã đảo Bản Sen, đoạn từ cảng Hòn Hai đến thôn Bản Sen.

leftcenterrightdel
 Theo người dân, đơn vị thi công cho người ra vá lại điểm đất lẫn trong bê tông.

Đơn vị thi công ra vá đường

Ngày 21/8/2020, Phòng Kinh tế & Hạ tầng chủ trì phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch; UBND xã Bản Sen, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại An, Công ty Cổ phần đầu tư An Quý Phát - LAS - XD -1752 (được mời) và đại diện các hộ dân tham gia tổ chức buổi làm việc tại hiện trường thi công dự án.

Qua kiểm tra hiện trạng có 2 vị trí xuất hiện vết vá bê tông, kích thước rộng 7 - 10cm, vết vá do đơn vị thi công thực hiện (trị trí này trùng với vị trí do người dân phản ánh). Đoàn kiểm tra thực hiện đo kích thước hình học và cho khoan lấy mẫu bê tông cạnh mép vá, kiểm định ép mẫu, cụ thể:

Vị trí 1: nằm ở Km 3+492m (thuộc khoảng cọc P50): Chiều rộng mặt đường thực tế đo được là 6,30m (chiều rộng thiết kế: B=6,30m). Chiều dày bê tông là 20,5cm (theo thiết kế là 20cm), dưới mẫu bê tông có lớp lót nilon. Kiểm định ép mẫu mác bê tông đạt 30,6MPa (Mác bê tông thiết kế 30,0MPa).

Vị trí 2: nằm ở Km 4+112m (thuộc khoảng cọc 4): Chiều rộng mặt đường thực tế 5,7m (Chiều rộng thiết kế: B= 5,50m). Chiều dày bê tông là 21cm (theo thiết kế là 20cm), dưới mẫu bê tông có lớp lót nilon. Kiểm định ép mẫu mác bê tông đạt 36,2MPa (Mác bê tông thiết kế 30,0MPa).

Từ kết quả kiểm tra trên, Đoàn kiểm tra huyện Vân Đồn xác định quy mô kích thước chiều rộng, chiều dày mặt đường và chất lượng bê tông mặt đường đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân huyện Vân Đồn cũng đã ban hành công văn số 2123/UBND, chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý dự án, quản lý nhà nước, giám sát sát chặt chẽ các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Người dân phản ánh nhiều điểm thi công kém chất lượng

Báo điện tử Bảo vệ pháp luật, ngày 23/9/2019, có phản ánh bài “Người dân cậy được đất lẫn trong bê tông của tuyến đường gần 78 tỉ đồng” (đăng tải kèm theo các clip mà người dân cung cấp). Nội dung bài báo phản ánh về việc, tuyến đường bê tông với số tiền gần 78 tỉ đồng ở xã nghèo Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đang được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An thi công, thế nhưng người dân đã có nhiều kiến nghị về chất lượng công trình không bảo đảm.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, người dân tiếp tục cung cấp cho phóng viên nhiều hình ảnh, clip phản ánh đường bê tông xã Bản Sen thi công kém chất lượng.

Theo người dân phản ánh, trên đoạn đường Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An thi công được 8km có hàng chục điểm thi công kém chất lượng, người dân cậy được đất lẫn trong bê tông.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra huyện Vân Đồn chỉ kiểm tra 2 điểm, trong khi đó, 2 điểm đều được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An vá lại.

Trước thông tin phản ánh của người dân về tuyến đường bê tông ở xã Bản Sen, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An thi công kém chất lượng có hàng chục điểm đào được đất lẫn trong bê tông đề nghị các cơ quan chức năng huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh cho kiểm tra, làm rõ.

Việc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An đang bị người dân "tố" thi công kém chất lượng ở xã đảo Bản Sen, trong khi đó, công ty này trúng nhiều gói thầu xây dựng ở huyện Vân Đồn và cũng một số gói thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Để bảo đảm chất lượng công trình được tốt, các chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An đang thi công cũng cần thiết phải giám sát chặt chẽ quá trình thi công của đơn vị này. Cùng với việc nghi ngờ về năng lực thi công, năng lực tài chính, chất lượng nhân sự, thì người dân cũng đang đặt câu hỏi: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An có "mông má", làm giả hồ sơ để trúng thầu?

Dự án Cải tạo nâng cấp tuyến đường trung tâm xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (đoạn từ cảng Hòn Hai đến thôn Bản Sen, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn), được HĐND huyện Vân Đồn phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 33B/QĐ-HĐND ngày 3/7/2017; được UBND huyện Vân Đồn phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 5078/QĐ-UBND ngày 30/10/2017.

Quy mô dự án: Chiều dài L=12,60km, bề rộng B=2x1,5+3,5m=6,5m, chiều cao mặt đường H=20cm. Tổng mức đầu tư là 125,182 tỉ đồng (sau điều chỉnh bổ sung).

Để triển khai thi công dự án, UBND huyện Vân Đồn đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư thực hiện đấu thầu gói thầu thi công xây dựng của dự án trên. Qua đó đã lựa chọn được đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Đại An, với giá trị trúng thầu là 77,634 tỉ đồng (105,994 tỉ đồng sau điều chỉnh bổ sung), thời gian thi công công trình từ 19/11/2018 – 31/12/2020.

Hoàng Hưng