(BVPL) - Thay vì việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, UBND xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên lại tỏ “thờ ơ” khi để người xô xát với nhau dẫn đến “đổ máu”. Không chỉ dừng lại ở con số một vụ phát sinh đơn lẻ, trong thời gian vừa qua, việc xô xát giữa người dân với nhau liên tục xảy ra trên địa bàn xã Chỉ Đạo (cụ thể là thôn Cát Lư) nhưng chính quyền cũng như lực lượng chức năng tại đây không có biện pháp can thiệp, cũng như giải quyết triệt để...
 
Phản ánh tới báo Bảo vệ pháp luật, anh Phạm Văn Vinh, thường trú tại thôn Cát Lư, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) cho biết: Ngày 18/03/2015, trong khi mẹ tôi (bà Nguyễn Thị Khanh sinh năm 1955, cùng sinh sống tại: thôn Cát Lư, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tính Hưng Yên) đi làm đồng qua chỗ mẹ con bà Nguyễn Thị Lọt (người cùng địa phương) cũng đang làm đồng. Nhìn thấy thế, bà Lọt và con gái ( chị Đặng Thị Huệ) đã dùng những lời lẽ khiêu khích, lăng mạ, chửi bới, xúc phạm mẹ tôi. Không chỉ dừng lại ở đó, khi mẹ tôi cũng có lời qua tiếng lại thì cả hai mẹ con bà Lọt đã xông từ dưới ruộng lên bóp cổ mẹ tôi. Thấy vậy, hai con trai của bà Nguyễn Thị Lọt (anh Đặng Văn Dương và Đặng Văn Thoại) cũng chạy đến đánh đập, dùng gậy vụt vào người, vào chân, chọc vào cổ và dùng cả gạch đập vào đầu mẹ tôi khiến bà bị chảy máu đầu cùng nhiều thương tích khác phải đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
 
Bà Nguyễn Thị Khanh sau cuộc xô xát xảy ra vào ngày 18/03 tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
Bà Nguyễn Thị Khanh sau cuộc xô xát xảy ra vào ngày 18/03 tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
 
Trao đổi với PV, anh Phạm Văn Vinh còn cho biết thêm: Sau khi sự việc xô xát, hành hung diễn ra, có rất nhiều người dân quanh khu vực cũng chạy đến, mọi người có gọi cho ông Trịnh Văn Trai phó trưởng thôn (kiêm Công an viên của xã) nhưng ông cũng không xuất hiện để lập biên bản vụ việc, cũng như giải quyết cho gia đình tôi. Trước đó (ngày 03/03), trong khi đang canh tác tại thửa ruộng của mình, vợ tôi cũng bị người gia đình bà Nguyễn Thị Lọt đánh.
 
Được biết, không chỉ có mình vụ việc bà Nguyễn Thị Khanh bị gia đình đình bà Nguyễn Thị Lọt hành hung đến “đổ máu”. Cùng ngày, bà Phạm Thị Thỏa thường trú tại địa phương cũng xảy ra xô xát với gia đình ông Trịnh Văn Phục gây thiệt hại về tài sản công dân (gia đình nhà ông Phục đã bị người nhà bà Phạm Thị Thỏa ra nhổ bỏ chuối mà gia đình ông đã canh tác bấy lâu nay).
 
Bà Nguyễn Thị Khanh đang phải nằm tại bệnh viện Đa khoa Phố Nối sau vụ việc xô xát
Bà Nguyễn Thị Khanh đang phải nằm tại bệnh viện Đa khoa Phố Nối sau vụ việc xô xát
 
Trao đổi với PV, nhiều người dân địa phương cũng cho hay: Việc xô xát của người dân với nhau thường xuyên xảy ra trong thời gian vừa qua. Bà Nguyễn Thị Khanh bị đánh phải đi cấp cứu cũng chỉ là một trong những vụ việc đã xảy ra. Tuy nhiên, xô xát là thế nhưng khi người dân báo cáo lên chính quyền cũng như Công an địa phương thì không có đơn vị nào đứng ra giải quyết.
 
Để làm rõ thông tin vụ việc, PV đã có cuộc liên hệ với ông Nguyễn Văn Chuyển, Trưởng Công an xã Chỉ Đạo, qua điện thoại ông Chuyền khẳng định: Vụ việc bà Nguyễn Thị Khanh bị gia đình bà Nguyễn Thị Lọt đánh phải đi cấp cứu ông không nhận được trình báo gì (?), hơn nữa, việc giải quyết xô xát đó không thuộc thẩm quyền của Công an xã nên chúng tôi đã báo cáo Công an huyện (?).
 
Trong khi đó, làm việc với PV về vấn đề trên, ông Phạm Văn Trí, Đội trưởng phòng điều tra tổng hợp Công an huyện Văn Lâm cho biết: Việc xô xát của người dân tại xã Chỉ Đạo chúng tôi không nhận được báo cáo của Công an xã... (?) chỉ đến sáng nay (19/03), chúng tôi mới nhận được đơn tố cáo của người nhà nạn nhân gửi đến. Ngày mai, chúng tôi sẽ gửi cán bộ đi xác minh.
 
Ở một diễn biến khác, theo phản ánh của người dân địa phương, ngoài việc ông Trịnh Văn Trai, Công an viên của xã có mặt tại hiện trường vụ việc báo cáo về cho Trưởng Công an xã thì gia đình nạn nhân cũng đến trình báo tại Công an xã nhưng không được giải quyết.
 
Nguyên nhân sâu xa của việc liên tiếp xảy ra xô xát tại xã Chỉ Đạo trong thời gian vừa qua là do chính sách dồn điền đổi thửa bất hợp lý của chính quyền địa phương
Nguyên nhân sâu xa của việc liên tiếp xảy ra xô xát tại xã Chỉ Đạo trong thời gian vừa qua là do chính sách dồn điền đổi thửa bất hợp lý của chính quyền địa phương.
 
Anh Phạm Văn Vinh (con trai bà Nguyễn Thị Khanh) bức xúc: Gia đình tôi có tới trình báo tại địa phương và cũng đem cả mẹ tôi đến Công an huyện Văn Lâm để trình báo. Tại đây, cán bộ Công an còn nói với gia đình tôi “bà bị như vậy thì phải đưa đi cấp cứu trước...”.
 
Vậy, khi xảy ra tình hình bất ổn an ninh trật tự tại địa phương thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về ai? Ai là người đứng ra phải có nghĩa vụ giải quyết? Tại sao mâu thuẫn, xô xát giữa người dân với nhau đã xảy ra liên tục trong thời gian vừa qua mà lực lượng chức năng địa phương không giải quyết? Nguyên nhân sâu xa của những sự việc trên ở đâu?
 
Theo tìm hiểu của PV báo Bảo vệ pháp luật tại địa phương: Nguyên nhân thường xuyên xảy ra xô xát và dẫn đến việc đánh nhau “đổ máu” của người dân với nhau trong thời gian vừa qua là do việc dồn điền đổi thửa bất hợp lý của chính quyền địa phương. Ruộng đất canh tác của người dân đã được cấp quyền sử dụng từ năm 2006 và sử dụng ổn định, tuy nhiên, trong quá trình dồn điền đổi thửa UBND xã Chỉ Đạo lại cắt xén, xáo trộn những thửa đất với nhau một cách ép buộc. Thông báo chính sách, thực hiện cắm cọc rồi bỏ mặc người dân giữa vòng lao lý... Không bằng lòng với cách làm việc của chính quyền địa phương, nhiều người dân đã gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Lâm nhưng câu trả lời vẫn còn đang bỏ ngỏ.
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc!
 
Quang Tới