Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về tình trạng hư hỏng nghiêm trọng tại 1 tuyến kè cửa sông đang được thi công tại địa phương.

leftcenterrightdel
 1 trong 3 tuyến kè nằm trong dự án bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của PV, gói thầu nâng cấp, sửa chữa kè cửa sông, biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thủy lợi Hà Tĩnh và đơn vị thi công là công ty Cổ phần Xây dựng 68 Hà Tĩnh (địa chỉ 267 Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh).

Thời gian thực hiện dự án 8 tháng. Đây là 1 trong 4 dự án phòng, chống sạt lở trong mùa mưa bão năm 2019, được hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 theo Quyết định số 1887/QĐ - TTg ngày 31/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Gói thầu có giá dự toán hơn 26,1 tỉ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2020.

Sau khi được đầu tư xây dựng hoàn thành, dự án Kè biển Nhân Trạch sẽ góp phần chống sự xâm lấn bờ khi mưa bão kết hợp triều cường dâng nhằm bảo vệ tính mạng người dân, bảo vệ đất đai, nhà cửa, khu nuôi trồng thuỷ sản, tài sản và cơ sở hạ tầng công cộng, hạ tầng dân sinh của xã Nhân Trạch trong mùa mưa bão.

Tuyến kè sẽ kết hợp hệ thống đê, kè đã có hình thành một hệ thống đê, kè hoàn chỉnh, đồng bộ ứng phó với nước biển dâng và thiên tai bão lũ, từng bước góp phần hình thành hệ thống công trình chống sạt lở bờ biển dọc theo bờ biển huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Thế nhưng, trong quá trình thi công thì công trình này đã bị sạt lở nghiêm trọng ở tuyến 1 nâng cấp tuyến kè bảo vệ mái dọc theo bờ tả sông Dinh từ cầu Phao xã Nhân Trạch đến thôn Đông Bắc xã Đại Trạch. Tại đây, một số hạng mục bị biến dạng trong đợt lũ vừa qua khiến người dân sống nơi thêm bất an bởi sự hoài nghi về chất lượng.

leftcenterrightdel
 Bề mặt công trình có những chỗ bị biến dạng hoàn toàn

Có mặt thực tế tại tuyến kè bờ tả sông Dinh theo quan sát của PV, công trình bị sạt lở nghiêm trọng, một số điểm sạt lở hơn 7m, nhiều nơi bị biến dạng, tấm lát bề mặt vỡ ra, không kết dính, có một số bị trôi theo dòng nước, đất đắp kè cũng bị nước xói mòn cuốn trôi. Nhiều đoạn kè, nước xói tạo hàm ếch, mất điểm tựa phía dưới.

Trao đổi với PV, ông Trần Hoài Nam- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và PTNT cho biết: "Có mấy chỗ bị sạt lở thì đã nắm được việc này rồi. Hiện công trình đang thi công cho nên việc xử lý sẽ theo quy trình. Việc sạt lở do mưa lũ hay sao đó thì sẽ có đánh giá sau. Giờ phải khắc phục lại cái đã."

Việc 1 dự án có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với đời sống người dân, được đầu tư số vốn hơn 26 tỉ đồng, nhưng trong quá trình thi công đã xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng như vậy khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Nguyễn Cường