Lộ trình phát triển tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2015 sẽ có 16 Văn phòng công chứng (VPCC). Việc thành lập các VPCC ở 2 TP Uông Bí và Cẩm Phả là bước đầu thực hiện lộ trình này. Tuy nhiên, VPCC Uông bí vừa mới thành lập thì lại “làm ăn” trái luật còn ở Cẩm Phả chuẩn bị thành lập thì cũng “rùm beng” chuyện làm hồ sơ…

 
“Làm ăn” trái luật
 
Ngày 6/9/2011, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định 2836/QĐ-UBND thành lập VPCC Uông Bí, có trụ sở tại số nhà 47, khu Cầu Sến, xã Phương Đông (nay là phường Phương Đông) TP.Uông Bí.
 
Theo Luật Công chứng, việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp người có lý do chính đáng không thể đến được trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.
 
Tuy nhiên, theo phản ánh tại số nhà 448, đường Quang Trung, TP.Uông Bí (giữa trung tâm thành phố, sát gần hệ thống các ngân hàng trên địa bàn) thì các giao dịch công chứng tại địa chỉ trên được diễn ra công khai hàng ngày. 
 
Lộ trình phát triển tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2015 sẽ có 16 Văn phòng công chứng (VPCC). Việc thành lập các VPCC ở 2 TP Uông Bí và Cẩm Phả là bước đầu thực hiện lộ trình này của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, VPCC Uông bí vừa mới thành lập thì lại “làm ăn” trái luật còn ở Cẩm Phả chuẩn bị thành lập thì cũng “rùm beng” chuyện làm hồ sơ…
Điểm công chứng bất hợp pháp tại 448 Quang Trung, Uông Bí
 
Theo quan sát của PV, ngày 9/7/2012, tại số nhà 448 đường Quang Trung có treo ba biển gồm: đấu giá Công chứng Uông Bí; Văn phòng đại diện Công ty cổ phần bán đấu giá Hạ Long và biển cuối cùng là “Công chứng”. PV đã đem những phản ánh trên tìm gặp lãnh đạo Sở Tư pháp Quảng Ninh, tuy nhiên hẹn gặp qua điện thoại lãnh đạo Sở cho biết vụ việc PV phản ánh đã xử lý rồi. 
 
Nhưng đến ngày 2/8/2012, theo ghi nhận của PV tại số nhà 448 đường Quang Trung vẫn treo biển Công ty cổ phần bán đấu giá Hạ Long và Công chứng, còn biển trên cùng “đấu giá Công chứng Uông Bí” đã được dỡ xuống. Trong quá trình tác nghiệp PV còn nhận được phản ánh tại địa chỉ 448 Quang Trung hoạt động công chứng vẫn diễn ra, người nào đi công chứng sẽ được các “cò” dẫn tới địa chỉ trên để công chứng. Và việc công chứng viên Nguyễn Văn Dương của VPCC Uông Bí còn kiêm nhiệm chức Phó Giám đốc nhân sự tại Công ty Lợi Lai (Trung Quốc) có địa chỉ tại TP. Móng Cái. Một lần nữa PV lại tìm đến Sở Tư pháp Quảng Ninh để xác minh vụ việc, thì được Sở cho biết “sẽ trả lời PV bằng văn bản”.
 
Ngày 25/8/2012, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh có văn bản trả lời những nội dung PV báo BVPL phán ánh. Theo Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh: “Ngày 9/5/2012, Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra có phát hiện VPCC Uông Bí treo biển không đúng với Quyết định thành lập, Sở đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ, hiện nay VPCC Uông Bí đã nghiêm túc chấp hành”. 
 
PV có đề nghị Sở Tư pháp Quảng Ninh cho làm việc trực tiếp để có câu trả lời thỏa đáng hơn nhưng không được chấp nhận. Còn về thông tin ông Nguyễn Văn Dương – Công chứng viên của VPCC Uông Bí có kiêm nhiệm chức Phó Giám đốc Công ty Lợi Lai. Sở Tư pháp cho biết, ông Dương nguyên là luật sư, trước khi nhận giấy đăng ký hoạt động công chứng ông Dương đã rút tên ra khỏi Đoàn Luật sư Quảng Ninh, còn về thông tin của PV phản ánh Sở sẽ kiểm tra và sớm có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Lập khống
 
Tháng 10/2011, Sở Tư pháp Quảng Ninh tiếp nhận và thụ lý 5 bộ hồ sơ Đề án của các Công chứng viên tham gia xin thành lập VPCC tại TP.Cẩm Phả. Ngày 24/10/2011, Sở Tư pháp có Văn bản thông báo kết quả tính điểm xét thành lập VPCC tại TP.Cẩm Phả, theo đó chủ đề án mang tên Công chứng viên (CCV) Đặng Văn Minh đạt điểm cao nhất, vượt qua 4 bộ hồ sơ đề án của 4 CCV khác gồm: Hoàng Quốc Huy, Trương Tiến Quảng, Vũ Đình Y và Vũ Hồng Hiệp. 
 
Tuy nhiên, VPCC Cẩm Phả chuẩn bị được thành lập thì lại “rùm beng” chuyện CCV Đặng Văn Minh làm khống hồ sơ. Theo phản ánh thì CCV Đặng Văn Minh có hành vi gian dối trong khâu chuẩn bị hồ sơ, tự ý sao chép bằng đại học Luật Hà Nội, cấp ngày 15/9/2008 của ông Trịnh Đức Tâm, SN 1986 hiện đang là Thư ký, làm việc tại TAND TP.Hạ Long (Quảng Ninh) và bằng đại học Luật Hà Nội, cấp ngày 21/9/2004, của bà Nguyễn Thị Tuyết, SN 1982 hiện đang làm Thư ký TAND TP.Hạ Long để đưa vào hồ sơ mà không được sự đồng ý cũng như cho phép của ông Tâm và bà Tuyết. 
 
Tại Biên bản xác minh ngày 18/11/2011, ông Tâm và bà Tuyết khẳng định: “Tôi không tham gia vào nhân sự tại đề án thành lập VPCC Quảng Ninh tại Cẩm Phả”. 
 
Việc chấm điểm của Sở Tư pháp Quảng Ninh cũng không khách quan, có phần “ưu ái” đề án của CCV Đặng Văn Minh. Theo thông báo tính điểm của Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh ngày 24/10/2011, đề án của CCV Đặng Văn Minh đạt 154 điểm trong đó: điểm về Công chứng viên là 35 điểm; điểm về thư ký nghiệp vụ, kế toán, CNTT, lưu trữ là 62 điểm (có điểm cao nhất trong 5 đề án, tuy nhiên, có 2 bằng ĐH Luật của ông Tâm và bà Tuyết); điểm Quy trình nghiệp vụ về công chứng 10; quy trình lư trữ 5; điểm về tiêu chí về trụ sở 18 (thấp điểm, đứng thứ 4 trong 5 đề án – PV); công nghệ thông tin 12 và an toàn giao thông, phòng cháy nổ 12 điểm. 
 
Theo Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh: “Ngày 14/11/2011, CCV Đặng Văn Minh đứng tên chủ đề án Văn phòng công chứng Quảng Ninh có đơn gửi và đề nghị Sở Tư pháp xin rút 2 thư ký nghiệp vụ là Nguyễn Thị Tuyết và Trịnh Đức Tâm do đang là cán bộ Tòa án không tham gia làm việc ngoài giờ theo Đề án Quảng Ninh. 
 
Ngày 1/12/2011, Thanh tra Sở Tư pháp kiểm tra lại trừ 13 điểm đối với Đề án của CCV Đặng Văn Minh (trong đó trừ 6 điểm do rút 2 thư ký và 7 điểm do nơi gửi phương tiện quá giới hạn quy định là 6m)”.
 
Theo Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh, sau khi thanh tra lại Đề án của CCV Đặng Văn Minh đạt 141 điểm vẫn cao nhất, vì vậy Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh vẫn trình UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép thành lập Văn phòng công chứng tại TP.Cẩm Phả.
 
Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi việc chấm điểm liệu có khách quan, việc làm gian dối của CCV Đặng Văn Minh cũng không thấy Sở làm rõ và xử lý. 
 
Việc thành lập VPCC Uông Bí và chuẩn bị cho thành lập VPCC tại TP.Cẩm Phả là bước đầu của lộ trình phát triển các tổ chức hành nghề công chứng trong Đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
 
Trước “lộ trình không suôn sẻ” trên, dư luận đang trông chờ vào cách giải quyết của Sở Tư pháp và UBND tỉnh Quảng Ninh./.
 
Hoàng Hưng
.