Báo Bảo vệ pháp luật nhận được nhiều ý kiến của người dân tại xã Hóa Hợp – huyện Minh Hóa – tỉnh Quảng Bình về việc gần 4 tháng trở lại đây, mỗi lần đi tham quan tại Thác Mơ họ đều phải bỏ tiền ra mua vé mới được vào. Trong khi, địa điểm này nằm trên địa bàn và đã gắn bó với người dân nơi đây từ lâu.

Qua quá trình tìm hiểu xác minh PV đã ghi nhận được hàng loạt sai phạm từ dự án này.

leftcenterrightdel
 Dù chưa được cấp quyền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã tiến hành hoạt động dự án từ mấy tháng nay

Theo tìm hiểu, Khu du lịch sinh thái Thác Mơ do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Xanh làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 6 năm với 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 2 năm với tổng mức đầu tư 20,5 tỷ. Giai đoạn đầu là giải phóng mặt bằng, giai đoạn 2 là đầu tư bến bãi xe cộ, giai đoạn 3 tiến hành xây dựng các khu nghỉ dưỡng. Hiện tại, dự án đang triển khai giai đoạn đầu.

Để làm rõ thêm vấn đề người dân phản ánh, PV đã có buổi thực tế tại khu du lịch này. Theo quan sát, ngay từ đường mòn Hồ Chí Minh có 1 chiếc cổng treo bảng hiệu Khu du lịch sinh thái Thác Mơ. Để vào tới trung tâm khu du lịch là các bãi tắm, khu dịch vụ và bán vé thì lối vào duy nhất là 1 con đường nhỏ men theo triền núi chênh vênh, 1 bên là vực thẳm. Thế nhưng tuyệt nhiên cả 1 con đường dài không hề có rào chắn, hay biện pháp đảm bảo an toàn nào cho du khách cả.

leftcenterrightdel
 Nguy hiểm tiềm ẩn từ con đường dẫn vào khu vực trung tâm, khi 1 bên là núi cao, 1 bên là vực thẳm

Tại khu vực trung tâm, muốn xuống tắm, du khách phải mua vé với gia vé 35 ngàn/1 người. Bên cạnh đó phát sinh các dịch vụ như cho thuê áo phao mỗi cái 10 ngàn hay các dịch vụ ăn uống khác. Tại bãi tắm số 2, ở thời điểm PV ghi hình có rất nhiều du khách tập trung tắm và tổ chức ăn uống ngay các rạp gỗ đã được dựng sẵn.

Như vậy, có thể thấy rằng khu du lịch này đã đi vào hoạt động nhộn nhịp và thu về 1 nguồn lợi không nhỏ. Bởi theo tìm hiểu, dự án này chính thức hoạt động và thu vé bắt đầu từ giữa tháng 4/2019. Bên cạnh đó, ngay tại tấm vé PV mua được thì ở phần số seri thể hiện rõ rệt ở con số 26334, như vậy thì lượng vé bán ra đã rất nhiều.

leftcenterrightdel
Số seri trên tấm vé thể hiện lượng vé bán ra trong 4 tháng hoạt động vừa qua  

Trao đổi với PV, bà Đặng Thị Na – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Xanh thừa nhận việc có tổ chức bán vé và việc bán vé như thế là sai nhưng vẫn thu.

Thực chất đó là thu dịch vụ, vé đó là in nhầm đấy, hiện tại chị đang nuôi trên đó 12 nhân viên, chị cũng muốn thu phí dịnh vụ đó, 1 vé 35.000 đồng để chi trả cho nhân viên. Theo quy định của nhà nước thì là chưa được, đó là chị nói thẳng”. Bà Na cho biết.

Khi PV đặt câu hỏi về việc doanh nghiệp tự ý thu vé như thế là sai và có dấu hiệu trốn thuế thì bà Na cho rằng vì mình đang trong giai đoạn tiến hành xây dựng cơ bản nên không nộp thuế.

Trong đề án, trong chủ trương đầu tư của chị thì sau 6 năm tiến hành đầu tư xây dựng cơ bản thì khi đó chị mới nộp thuế cho nhà nước, còn bây giờ đang trong giai đoạn xây dựng mà” - bà Na cho biết thêm.

Tìm hiểu sâu hơn vấn đề, được biết mặc dù đã đi vào hoạt động rầm rộ như vậy nhưng các thủ tục giấy tờ liên quan thì chưa được hoàn thiện. Cụ thể, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa được cấp cho chủ đầu tư.

Chị cũng nói thật là chị chưa có thẻ đỏ, nhưng chị cũng làm với hình thức là mạnh dạn đầu tư dần trong thời gian hoàn thiện thủ tục”, bà Na phân trần.

Như vậy, Khu du lịch sinh thái Thác Mơ, 1 dự án quan trọng trong chủ trương phát triển du lịch của huyện Minh Hóa, thế nhưng ngay từ khi mới triển khai dự án đã lộ nhiều sai phạm như vậy khiến dư luận đang đặt nhiều câu hỏi nghi vấn...

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ trở lại vấn đề này.

Nguyễn Cường