leftcenterrightdel
 Người dân bức xúc tình trạng khai thác trái phép kéo dài mà không bị xử lý.

Theo phản ánh của người dân sống ven sông Hồng thuộc các xã Vân Hà, Vân Nam, Cẩm Đình, Vân Phúc … (huyện Phúc Thọ), từ nhiều tháng nay trên sông Hồng đoạn chảy qua địa phận các xã này, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, công khai gây sạt lở bờ sông, bờ kè đá chân đê, đe doạ trực tiếp đến tính mạng, tài sản và tình hình an ninh trật tự của người dân sống tại khu vực ven sông này.

Qua tìm hiểu của PV, được biết thời gian qua, mặc dù người dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng để thông báo về hành vi phạm tội này và đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp, ngăn chặn dứt điểm hoạt động khái thác cát trái phép, tuy nhiên hoạt động khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn một cách công khai và theo chiều hướng ngày càng gia tăng.

leftcenterrightdel
Tầu cuốc luôn chờ sẵn để thực hiện hành vi khai thác cát trái phép 

Chuyện thật như đùa, ở khu vực này thời gian qua mỗi đêm có tàu đến hút cát trái phép, người dân phải túc trực soi đèn, đánh trống chiêng để xua đuổi các tàu khai thác cát trái phép nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động. Không những vậy, một số đối tượng nhìn như xã hội đen xăm trổ đầy mình đến từng ngõ xóm ngáo ngơ đe doạ người dân.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần về xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ để ghi nhận tình hình thực tế thì được biết, tại khu vực bờ kè đá chân đê thuộc khu vực thôn Vĩnh Phúc (cũ), xã Vân Phúc đã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều vết nứt ngang ngay sát chân đê chuẩn bị sạt lở xuống bất cứ lúc nào. Cách khu vực đó không xa là những tàu cuốc luôn thúc trực sẵn sàng để chờ khai thác cát trái phép.

Trao đổi với phóng viên một số người dân thuộc cụm dân cư số 1, thôn Vĩnh Phúc (cũ), xã Vĩnh Phúc bức xúc cho biết, khu vực bãi đất ngoài đê trước đây được người dân canh tác trồng trọt (cách xa chân đê hàng chục mét), nhưng hiện nay do tình trạng khai thác cát trái phép dưới sông đã gây sạt lở hết, bờ kè đá cũng bị sạt lở xuống sông gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Người dân đã nhiều lần có đơn gửi các cấp chính quyền và cũng có nhiều cuộc họp, nhiều cuộc đối thoại từ xã Vân Phúc đến huyện Phúc Thọ được tổ chức, UBND huyện Phúc Thọ có nhiều văn bản chỉ đạo các ban ngành ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn nhưng đến nay không hiểu sao và có "thế lực" nào gây áp lực mà tình trạng khai thác cát trái phép vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Dư luận ở đây đang bức xúc và mất niềm tin vào sự chỉ đạo của chính quyền và một số cơ quan chức năng cơ sở.

leftcenterrightdel
Người dân xã Vân Phúc đang chỉ khu vực kè đá bị sạt lở do tình trạng khai thác cát trái phép. 

Những ngày gần đây, sau khi bị nhiều cơ quan báo chí phản ánh, các đối tượng đã tạm dừng hoạt động khai thác cát tại địa bàn thôn Vĩnh Phúc mà lùi sang địa bàn lân cận hoạt động để hạn chế sự chú ý của các cơ quan chức năng và người dân...

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Đặng Văn Kiều – Chủ tịch UBND xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa bàn của xã quản lý là vô cùng nhức nhối, các đối tượng khai thác cát rất manh động, lãnh đạo xã cũng đã cử các lực lượng chức năng cùng phối hợp với người dân để ngăn chặn tình trạng này nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng trên. UBND xã Vân Phúc cũng đã nhiều lần báo cáo sự việc lên lãnh đạo huyện Phúc Thọ để xin ý kiến chỉ đạo…

leftcenterrightdel
Vết nứt gần mặt đê có nguy cơ bị sạt lở xuống sông.

Thừa nhận tình trạng khai thác cát trái phép khu vực sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Phúc Thọ nhưng qua làm việc với PV, đại diện lãnh đạo Công an huyện Phúc Thọ cho biết, đã trực tiếp bám sát địa bàn cùng phối hợp với các lực lượng chức năng và lên phương án xử lý. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng và thiếu phương tiện tác nghiệp nên việc bắt giữ các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật đã nhiều lần liên hệ và đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ để trao đổi về tình hình cũng như phương án xử lý tình trạng này, nhưng đến bây giờ phóng viên vẫn chưa thể làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ!?.

Trước tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra hàng ngày một cách công khai trên sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội, đề nghị UBND huyện Phúc Thọ, Phòng CSGT đường thuỷ Tp Hà Nội cùng các cơ quan chức năng khẩn trương đưa ra các biện pháp ngăn chặn dứt điểm hoạt động khai thác cát trái phép, ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông, có những hình thức xử lý nghiêm khắc các đối tượng cầm đầu để sớm ổn định đời sống nhân dân trong khu vực và bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản của Nhà nước.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin....

 

 

Bình Minh