“Tiền mất, tật mang”

Ngày 13/12, gần 30 học viên lái xe có mặt trước cổng công ty TNHH Đào tạo lái xe Hoàng Lộc (công ty Hoàng Lộc) có trụ sở tại 211A Hoàng Văn Thụ (phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM) để tiếp tục đòi câu trả lời thích đáng từ phía đơn vị này. Được biết, các học viên đã nộp hồ sơ, đóng tiền vào công ty để học lái xe nhưng tới ngày thi thì tá hoả phát hiện mình bị lừa.

Chị S.T.Nh. (SN 1973, ngụ quận Bình Tân, TP. HCM) cho biết, đầu năm 2017, thông qua mạng xã hội, chị thấy công ty Hoàng Lộc quảng cáo việc đào tạo liên kết sát hạch bằng lái xe ô tô (Bằng B2) với mức phí thấp. Do đó, chị cùng với hai người con đã đến nộp hồ sơ và nộp số tiền hơn 16 triệu đồng vào công ty để được đào tạo.

“Từ khi đóng tiền, chúng tôi chỉ được học 3 buổi (2 buổi lý thuyết, 1 buổi thực hành). Theo lịch, tháng 7/2017 sẽ thi nhưng chúng tôi chờ quá hạn vẫn không thấy thi cử gì. Tôi liền dùng điện thoại gọi cho ông Tùng (Võ Văn Hạt Tùng, quản lý công ty) thì ông này cho biết, do hồ sơ quá tải nên Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM trả về và đợi xếp lớp sát hạch. Tới nay, tất cả số điện thoại của công ty trên đều không liên lạc được, trụ sở công ty thì đóng cửa” - chị Nh. nói.

leftcenterrightdel
 Nhiều người tới Công ty Hoàng Lộc khiếu nại nhưng cửa đã bị đóng

“Ông Tùng hẹn tháng 9/2017 sẽ tổ chức thi nhưng đợi hoài không được học thực hành nên tôi tìm đến trụ sở công ty. Tại đây, người này nói tôi phải bổ sung hộ chiếu để làm bằng lái. Tôi đã nộp tiền đầy đủ nhưng không được thi, hai sổ hộ chiếu bị công ty này giữ, trong khi đó, con gái tôi sắp đi du học. Tôi tin tưởng nên nộp hồ sơ đăng ký học nhưng không ngờ bị lừa như vậy” - chị Nh. cho biết thêm.

Ngoài trường hợp của chị Nh., còn có anh Phan Văn Thân (SN 1992, ngụ tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu). Anh Thân có bằng C và có nhu cầu nâng hạng lên FC nhưng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không có trung tâm phù hợp nên anh nộp hồ sơ đăng ký tại công ty Hoàng Lộc hồi tháng 3/2017. Anh Thân phải đi hàng trăm cây số lên TP. HCM để làm hồ sơ xin học.

Để tìm hiểu, xác minh vụ việc trên, Phóng viên đã đến trụ sở UBND phường 8 (quận Phú Nhuận, TP. HCM). Đại diện UBND phường 8 cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin. “Chúng tôi đã nhiều lần mời đại diện công ty này lên làm việc nhưng họ chưa chịu lên nên không có cơ sở để giải quyết. Khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ có văn bản trả lời sau”. Phía bộ phận tư pháp của phường 8 cũng cho biết, đã nhận được 3 đơn khiếu nại có chữ ký của hàng chục học viên. Hai lần trước, công ty này đã giải quyết thoả đáng với học viên sau khi để xảy ra việc khiếu nại.

Không có giấy phép về đào tạo lái xe?


Qua tìm hiểu, công ty Hoàng Lộc được cấp giấy phép kinh doanh chính về lĩnh vực hoạt động tư vấn và quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật), ngành nghề phụ là giáo dục nghề nghiệp, chi tiết: dạy nghề… Công ty không có giấy phép của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM về đào tạo lái xe.

Theo Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP. HCM): “Nếu công ty TNHH Đào tạo lái xe Hoàng Lộc không có giấy phép đào tạo lái xe của Sở GTVT TP.HCM theo quy định pháp luật mà vẫn tổ chức đào tạo là hành vi trái với quy định của pháp luật. Việc nhận hồ sơ đăng ký của học viên, nhưng không có hợp đồng đào tạo mà chỉ có hợp đồng tư vấn học lái xe, hồ sơ như giấy khám sức khỏe để trống không ghi nội dung, dán ảnh… là trái quy định của pháp luật”.

“Công ty Hoàng Lộc đã đăng tải nhiều thông tin sai sự thật về việc công ty có chức năng đào tạo lái xe ở các cấp độ. Trường hợp này thì cơ quan chức năng phải tìm hiểu, xử lý về hoạt động quảng cáo sai sự thật trên trang mạng, làm cho người dân tin vào quảng cáo đó mà đăng ký học, với số lượng người đăng ký lớn nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người dân. Cơ quan chức năng cũng cần thống kê số lượng người đăng ký, số tiền thiệt hại, xem xét người đại diện theo pháp luật hiện nay… Phải xác định cụ thể về hành vi thì mới kết luận được có hay không có hành vi vi phạm pháp luật về hình sự”, Luật sư Tuấn nói thêm.

Cũng theo Luật sư Tuấn, nếu Công ty Hoàng Lộc vi phạm hợp đồng thì công ty phải có trách nhiệm hoàn trả tiền đã nhận cho học viên. “Nếu không có chức năng đào tạo lái xe, công ty vẫn quảng cáo là đào tạo lái xe, rồi ký hợp đồng tư vấn lái xe… mà tất cả các khách hàng ký hợp đồng đều không biết thông tin trên thì chắc chắn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự” - Luật sư Tuấn đưa quan điểm.

Hoa Việt