Theo đơn thư phản ánh của người dân thôn Đồng Ngọ, xã Nam Đồng, TP. Hải Dương gửi đến cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, thì sáng ngày 10/5/2018 nguồn nước xả thải bẩn của các công ty thuộc Cụm Công nghiệp Ba Hàng, TP. Hải Dương. Trong đó, trực tiếp từ nhà máy giấy Long Hưng, nhà máy sản xuất than hoạt tính, nhà máy chế biến nhựa…là các doanh nghiệp thuê đất đai, nhà xưởng của Công ty Thương mại - Vận tải Thành Đạt (Cụm Công nghiệp Ba Hàng), đã xả nước thải bẩn ra môi trường bằng cách cho máy xúc ra múc bờ bao của người dân đắp ngăn nước bẩn, để xả nước thải bẩn vào đầm, ao nuôi cá và khu cánh đồng lúa sạch có diện tích 25,6 mẫu của người dân thôn Đồng Ngọ, đang trong thời kỳ ngậm sữa bị nguồn nước làm ô nhiễm đang có biểu hiện vàng lá. Nước bị ô nhiễm, không hiểu có hóa chất gì đã làm úa cả cỏ, không thể cho cá ăn.

leftcenterrightdel
Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra Cụm Công nghiệp Ba Hàng. 

Khi phát hiện dòng nước đen đặc, có mùi hôi khó chịu chảy thẳng vào đầm, ao nuôi cá của người dân trong thôn, làm chết nhiều cá giống. Người dân đã có đơn gửi UBND xã Nam Đồng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, ban đầu các doanh nghiệp đã không hợp tác, không gặp gỡ người dân để có biện pháp xử lý, nên nhân dân hết sức bức xúc.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, phóng viên đã gặp một số hộ dân ở thôn Đồng Ngọ, nơi bị ảnh hưởng nguồn nước xả thải bẩn từ các công ty trên thì được biết: gia đình bà Nguyễn Thị Thơm, có diện tích 340m2 ao đang nuôi cá giống diêu hồng; ông Nguyễn Tiến Vũ có diện tích 1.400 m2 ao nuôi cá diêu hồng thương phẩm bức xúc, nước bẩn tràn vào ao làm cá chết nhiều.

Còn gia đình ông Hiếu cùng gia đình ông Thế đấu thầu 3.960 m2 đầm để nuôi cá, nước bẩn xả trực tiếp vào đầm. Bùn bẩn và váng bẩn tràn ngập, để tiếp tục nuôi cá, họ phải hút toàn bộ bùn bẩn, nước ô nhiễm của đầm, ao nuôi cá, thau rửa toàn bộ là việc làm tốn kém, mất thời gian và nguồn kinh phí phải bỏ ra không ít. Ai sẽ trả tiền cho họ nạo vét bùn bẩn, cải tạo cả đầm và ao?- ông Hiếu phân trần.

Các hộ cấy lúa và trồng cỏ với tổng diện tích 25,6 mẫu cũng hết sức lo lắng khi nguồn nước ô nhiễm có hóa chất độc hại, lúa sẽ giảm năng suất và không còn là lúa sạch. Cỏ bị ô nhiễm không thể cho cá ăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đãng, Trưởng thôn Đồng Ngọ cho biết, cánh đồng thôn Đồng Ngọ từ lâu nay là cánh đồng sạch, chuyên trồng lúa chất lượng cao và trồng cỏ để chăn nuôi cá. Khu đầm trũng ven đê này và các ao trong thôn được gần chục hộ dân cải tạo nuôi cá. Chủ yếu ương cá giống để phục vụ nuôi cá lồng bè trên sông Thái Bình. Việc Cụm Công nghiệp Ba Hàng xả thải nước bẩn vào khu vực trồng lúa, nuôi cá của nhân dân trong thôn là không thể chấp nhận. Chúng tôi yêu cầu các nhà chức trách, các cơ quan chức năng vào cuộc. Cần kiểm tra toàn bộ quy trình thuê đất, sản xuất kinh doanh có đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt kiểm tra quy trình xả thải ra môi trường, đánh giá về tác hại của nước thải của các doanh nghiệp cũng như việc quy trách nhiệm, bồi hoàn cho những thiệt hại của các hộ nuôi thủy sản, trồng lúa, trồng cỏ trong thôn đền bù cho việc phải cải tạo, thau rửa ô nhiễm cho khu vực bị nước thải bẩn thải ra trong những ngày qua.

Ông Nguyễn Hoàng Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đồng thì cho hay: địa phương đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Đồng Ngọ về việc Cụm Công nghiệp Ba Hàng xả nước thải bẩn làm ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống của người dân. Ngay sau đó địa phương đã mời ông Đỗ Văn Tăng - Giám đốc Công ty Thương mại – Vận tải Thành Đạt, là Chủ đầu tư Cụm Công nghiệp Ba Hàng để làm việc và có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, ông Tăng đã từ chối làm việc. Địa phương cũng đã lập biên bản, thống kê thiệt hại của người dân ở thôn Đồng Ngọ và thôn Vũ La đã bị ảnh hưởng từ nguồn nước thải bẩn. Vào sáng 17/5/2018, UBND xã mời người dân, Trưởng hai thôn và đại diện Cụm Công nghiệp Ba Hàng để đối thoại trực tiếp để tìm cách giải quyết. Khi phóng viên báo BVPL liên hệ làm việc với ông Đỗ Văn Tăng về việc người dân phản ánh trên thì ông Tăng quanh co, thách thức và từ chối làm việc.  

Đề nghị UBND TP. Hải Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Hải Dương, sớm vào cuộc để kiểm tra quy trình xả thải của các doanh nghiệp ở đây;  Quy  rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại cho người dân, để sớm có phương án bồi thường thỏa đáng, tránh những bức xúc, khiếu kiện kéo dài….

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Bình Minh