(BVPL) - Đất công bị lấn chiếm rồi xây dựng trái phép nhưng chính quyền “loay hoay” nhiều năm không xử lý được. Nghịch lí là khi không xử lý về vi phạm trong việc lấn chiếm đất của nhà nước, chính quyền lại “ủng hộ” người dân thương lượng khi có khiếu kiện. Vụ việc đang diễn ra tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
 
Bức tường chắn ngang như thách thức chính quyền.
Bức tường chắn ngang như thách thức chính quyền.
 
Bức tường được bảo kê?
 
Ông Nguyễn Kiên Trực có mua một mảnh đất của bà Nguyễn Kim Phượng tại tổ 1, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Trong giấy CNQSDĐ thể hiện mảnh đất này là của tổ 1 và có một lối đi chung. Tuy nhiên, giữa lối đi chung này có một bức tường chắn ngay lối đi, nhưng ông không thể phá dỡ vì đó là bức tường do người khác xây. Theo ông Trực, phần đất của ông liền kề với đường đi chung của cả Tổ 01 nhưng đã bị ông Nguyễn Kim Hồng (một người sinh sống ở địa bàn) cho dựng lên 01 bức tường trên phần đất công chạy dọc theo chiều dài con đường này, nhằm mục đích ngăn cách phần đất của gia đình ông với đường đi chung, rồi từ đó đòi gia đình ông phải trả một khoản tiền lớn, nếu muốn phá dỡ bức tường để đi ra đường.
Tìm hiểu vụ việc, phóng viên được biết, bức tường này được xây từ khi bà Nguyễn Kim Phượng đang còn là chủ sở hữu phần đất này, và từ năm 2012, bà Phượng đã nhiều lần làm đơn yêu cầu UBND phường giải quyết nhưng không có hiệu quả. Một số lần xảy ra xô xát gây mất trật tự an ninh trên địa bàn nhưng bức tường vẫn đứng “trơ gan cùng tuế nguyệt”, mặc cho người dân liên tục khiếu nại. Phải chăng đang có một thế lực đứng ra bảo kê cho sự tồn tại của bức tường nhằm trục lợi từ những người muốn mở đường đi vào tổ 1 này?
 
Đất công vẫn không xử lý nổi
 
Vụ việc bức tường chắn ngang lối đi của gia đình ông Trực đã được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết từ khi bà Phượng (chủ cũ) của mảnh đất có khiếu nại. Thế nhưng, sự việc lại không được chính quyền địa phương xử lý dứt khoát, kiên quyết nên đã gây bức xúc trong dư luận. UBND phường Trung Hòa đã có Công văn số 133/UBND-ĐCXD ngày 26/12/2012 báo cáo UBND quận Cầu Giấy về việc xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc giữa gia đình bà Phượng với gia đình ông Hồng (trước đây).
 
Trong công văn thể hiện rõ, các lối đi mà các hộ dân, trong đó có ông Trực có quyền sử dụng nằm ở  ngõ 99 phố Trung Kính thuộc tổ 1, phường Trung Hòa. Trước đây, lối đi này chính là con mương dùng để tưới tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhưng quá trình đô thị hóa, con mương này không sử dụng gây ô nhiễm môi trường. Phần đất mương này thuộc thửa đất số 83 (đất mương), tờ bản đồ số 04/9, UBND phường sau đó đã đầu tư san lấp làm đường đi cho khu vực dân cư thuộc tổ 1, phường Trung Hòa. Sau khi làm đường, phần diện tích đất hai bên mép bờ mương không làm đến, hiện nay có khoảng 20 hộ đang quản lý sử dụng phần diện tích mép bờ mương này để trồng cây, xây tường rào, làm sân...
 
Như vậy, từ công văn của phường thể hiện đất này là đất mương, là đất công, ngoài phần đường đi thì còn có diện tích đã bị lấn chiếm mà phường không quản lý được. Bức tường xây đang cản lối đi của nhà ông Trực thực tế cũng là đất công và được ông Hồng xây bức tường thể hiện sự quản lý lỏng lẻo về đất đai của chính quyền địa phương dẫn đến việc kiện tụng kéo dài, gây mất trật tự an ninh. Quá bức xúc về việc không có lối đi ra trên mảnh đất mình mua, dù đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, ông Trực nghi ngờ đã có sự thông đồng nhằm “làm tiền” ông ? Vì thế, bức tường vẫn chưa được chính quyền ra tay quyết liệt khi thể hiện nó là đất công ?.
 
Đến nay, gia đình ông Trực đang không thể làm gì và bị ngăn cản bởi ông Hồng khi muốn mở đường đi vào ngõ Tổ 1. Vụ việc chỉ là một bức tường, nhưng đã qua nhiều năm giải quyết, đến nay vẫn bế tắc. Trong khi UBND phường vẫn lập lờ chờ sự thỏa thuận giữa các bên. Sự trả lời thiếu trách nhiệm của UBND phường Trung Hòa đã làm bản chất vụ việc bị hiểu sai. Việc lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép thì phường không xử lý, đến khi xảy ra xung đột giữa các hộ dân thì phường lại “khuyến khích thỏa thuận”. Phải chăng, đó là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai tại phường Trung Hòa?
 
Anh Khoa