Dự án được “bật đèn xanh” khởi động lại?

Tại số báo 97 (1714) ra ngày 2/12/2019, BVPL đã thông tin, sau khi một số văn bản được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành để thu hồi đất của dân giao cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Thế giới nhà (Công ty Thế giới nhà) làm dự án bị xác định là trái quy định của pháp luật, cuối tháng 8/2019, HĐND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết số 175/NQ-HĐND bãi bỏ Nghị quyết số 165/2019/NQ/HĐND ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh Đồng Nai về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, trong đó có dự án Khu dân cư quy hoạch tại phường Phước Tân (dự án Phước Tân). Sau đó, UBND TP Biên Hòa cũng sửa sai bằng cách ban hành văn bản thông báo đến từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong khu vực dự án hủy bỏ kế hoạch, thông báo thu hồi đất do chính cơ quan này ban hành nhiều năm trước đó. 

Mặc dù không còn căn cứ để thu hồi đất của người dân ấp Tân Cang, phường Phước Tân nhưng ngày 27/12/2019, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai bất ngờ có Thông báo số 15126/TB-UBND, thông báo ý kiến của ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo một số sở, ngành và UBND TP Biên Hòa hoàn thiện hồ sơ, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án. 

Văn bản do Phó Chánh văn phòng Nguyễn Hữu Lý ký ban hành, cho biết: Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan làm việc, hướng dẫn Công ty thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án nêu trên theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014. 

leftcenterrightdel
Từ khi dự án đưa vào kế hoạch thu hồi đất trái pháp luật, người dân muốn xây dựng, sửa chữa nhà cửa đều bị ngăn cản, gây khó dễ.

Sau khi nghiên cứu văn bản nêu trên, đối chiếu với quy định của pháp luật, người dân cho rằng, chỉ đạo này không chỉ trái quy định pháp luật của Nhà nước về đất đai và đầu tư mà còn cố tình đặt lợi ích của doanh nghiệp bất động sản trên quyền lợi chính đáng của người dân. 

Ông Phan Văn Lộc, đại diện cho các hộ dân cho biết: Đáng lý sau khi được các cơ quan trung ương đã chỉ ra cái sai, cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý cán bộ sai phạm, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hủy bỏ dự án Phước Tân. Nhưng ngược lại, một số sở, ngành, lãnh đạo tỉnh vẫn ưu ái doanh nghiệp ký các văn bản chỉ đạo, tham mưu hướng dẫn tiếp tục làm hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án một cách trái luật.

Cần khôi phục quyền lợi chính đáng của người dân

Theo tìm hiểu của PV, khi khu nội đô TP Biên Hòa phát triển quá “nóng”, hạ tầng đã không còn đáp ứng được mật độ dân cư ngày càng đông đúc, nhất là khi Nhà nước mở đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Biên Hòa), nhận thấy giá trị đất đai tăng, xã Phước Tân nổi lên như một trong những vùng ven có vị trí “vàng”, được nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhà ở để ý. 

Cuối năm 2015, chính quyền địa phương công bố thông tin, UBND tỉnh sẽ thu hồi đất của người dân ấp Tân Cang để cho Cty Thế giới Nhà làm dự án phân lô, xây biệt thự. Trong đơn đề nghị thỏa thuận địa điểm đầu tư do chính Công ty Thế giới Nhà lập từ năm 2014 cho thấy, việc lập hồ sơ dự án là để doanh nghiệp này đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, sau thời điểm có văn bản chấp thuận và thỏa thuận địa điểm đầu tư vào năm 2015, thay vì doanh nghiệp thỏa thuận bồi thường đất với người dân thì UBND tỉnh Đồng Nai đột nhiên có văn bản xác định dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. 

Cần phải nhắc lại, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có mặt bằng sạch một số sở ngành, thậm chí lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo, ký văn bản không đúng quy định pháp luật. Đầu tiên là ngày 31/12/2015, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký Văn bản số 11069/UBND-CNN đề nghị Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thông qua bổ sung 4 dự án cần thu hồi đất năm 2016 tại TP Biên Hòa, trong đó có Dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Tân, diện tích khoảng 45,9 ha. 

Ngày 6/1/2016, ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai ký Văn bản số 06/HĐND-VP của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai, thống nhất bổ sung 4 dự án thu hồi đất năm 2016 của TP Biên Hòa theo văn bản trình của UBND tỉnh vào danh mục dự án cần thu hồi đất trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Sau khi người dân khiếu nại về việc Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 06 trái pháp luật, Đại biểu Quốc hội lên tiếng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp rà soát tính pháp lý của Văn bản số 06 của Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai. Ngày 10/7/2019, Bộ Tư pháp có Văn bản số 2571/BTP-KTrVB báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp khẳng định Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 06 về việc thống nhất bổ sung các dự án cần thu hồi đất năm 2016 của TP Biên Hòa là trái thẩm quyền. Ngày 30/8/2019, HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành Nghị quyết số 175/NQ-HĐND về bãi bỏ các văn bản, nghị quyết ban hành sai trái trước đó về việc thông qua các dự án cần thu hồi đất đối với dự án Phước Tân. 

Người dân Phước Tân cho rằng, tính từ thời điểm HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 175 trở đi, không còn căn cứ để tỉnh Đồng Nai thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp làm dự án kinh doanh bất động sản. Vì thế, UBND tỉnh Đồng Nai cần phải hủy bỏ dự án Phước Tân để khôi phục quyền lợi chính đáng cho người dân.

Hoài Thu