(BVPL) - Bà Phạm Thị Ngọc Dung (ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) vừa thừa ủy quyền của gia đình gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái pháp luật của ông Huỳnh Văn Lưu – Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai.
 
Theo đó, ông Lưu đã nhiều lần từ chối yêu cầu xin đổi thẩm phán chính đáng của gia đình bà Dung, liên tiếp bác đơn, nhưng lại phân công cho chánh tòa hình sự sang xét xử án dân sự. Việc đó khiến gia đình bà Dung cho rằng đã bị xử ép, buộc mất nhà, nếu như Đoàn giám sát HĐND tỉnh không nhanh chóng vào cuộc can thiệt kịp thời trong vụ “đòi nhà cho ở nhờ”. Vụ án này từng gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật và uy tín của ngành Tòa án tỉnh Đồng Nai.
 
Vụ án ”đòi nhà ở nhờ” kéo dài gần 10 năm nay, đã trải qua 2 lần xét xử sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm, 1 lần giám đốc thẩm và đang có kiến nghị giám đốc thẩm vì tồn tại nhiều bất cập. Nội dung vụ án liên quan đến nhà, đất được xây dựng, sử dụng từ trước năm 1975. Sau 32 năm sử dụng ổn định thì xảy ra tranh chấp, với nguyên đơn là ông Phạm Văn Tỉnh (SN 1930), Nguyễn Thị Gió (SN 1940) và bị đơn là bà Mai Thị Tèo (1949) có quan hệ gia đình anh chồng em dâu, cùng ngụ tại phường Xuân Bình, TX. Long Khánh. 
 
Trước đây, người dân theo nhiều nguồn tin cho thấy, Chánh án TAND tỉnh Huỳnh Văn Lưu cũng có nhiều sai phạm gây chấn động dư luận. Nổi bật là vụ đề nghị đặc xá đối với 2 trường hợp nguyên chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Hoàng Huynh và nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu. 
 
Trong vụ án này, mặc dù Trung tâm giám định pháp y tỉnh thừa nhận bản giám định có nhiều khuất tất về chuyên môn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chánh án TAND tỉnh Đồng Nai Huỳnh Văn Lưu vẫn ra quyết định hoãn thi hành án, đề nghị đặc xá với lý do “cả hai đang mắc bệnh hiểm nghèo”?. Chánh án Huỳnh Văn Lưu không giải thích được bệnh hiểm nghèo là loại bệnh nào cụ thể mà chỉ căn cứ kết luận của trung tâm pháp y tỉnh. Mặc dù trước đó, Trung tâm giám định pháp y đã thừa nhận “bản giám định có vấn đề”.
 
Vào thời điểm này, ông Huỳnh Văn Lưu bị dư luận lên án dữ dội vì hành vi lợi dụng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Căn cứ quan trọng và duy nhất của chánh án Huỳnh Văn Lưu khi đưa ra quyết định đặc xá khiến dư luận bức xúc là cả 2 bị án  này bị mắc bệnh hiểm nghèo trên 80% thương tật. 
 
Mặc cho trên thực tế, hai vị tham quan này đang mắc phải bệnh lý thường gặp ở độ tuổi từ 45 trở lên nhưng lại được cơ quan giám định kết luận là có bệnh hiểm nghèo mà không hề dựa trên quy định pháp luật nào cả. Điều đáng nói là dù văn bản kết luận giám định rõ ràng có vấn đề như vậy nhưng chánh án TAND tỉnh vẫn đưa ra một quan điểm thiếu khách quan về một vụ việc có quá nhiều dấu hiệu bất thường như đồn đoán của dư luận.
 
Sự bất thường xung quanh việc TAND tỉnh Đồng Nai hoãn thi hành án phạt tù rồi đề nghị xét đặc xá đối với 2 bị án Nguyễn Hoành Huynh (nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu) và Thái Văn Nghĩa (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Vĩnh Cửu), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đồng Nai đã vào cuộc. UBKT tỉnh uỷ Đồng Nai kết luận, ông Huỳnh Văn Lưu (Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh) với cương vị là chánh án, đã chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quá trình thực thi pháp luật, thực thi nhiệm vụ, không xem xét đầy đủ ý kiến bộ phận tham mưu, đã dẫn tới sai phạm gồm: Ra quyết định trưng cầu giám định pháp y trước 2 ngày so với quyết định thi hành án phạt tù; quyết định thi hành án phạt tù không đúng thời gian quy định, chậm 30 ngày so với quy định pháp luật; khi có kiến nghị của VKSND tỉnh đã không xử lý thông tin, không chỉ đạo kiểm tra, xem xét bệnh trạng thực tế của 2 bị án; chưa phối hợp tốt giữa TAND và VKSND để thực thi pháp luật nghiêm minh, mà chỉ có văn bản trả lời VKSND là chưa thể hiện hết trách nhiệm của người đứng đầu ngành tòa án; ký hồ sơ đề nghị xét đặc xá 2 bị án nêu trên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
 
Với mong muốn chính sách nhân đạo này được triển khai đúng đối tượng, không để lọt người đủ điều kiện xét đặc xá, cũng như không để người khác lợi dụng đặc xá để thoát án tù, nhiều văn bản hướng dẫn đã được ban hành. Tại văn bản hướng dẫn đặc xá của Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương cũng quy định rõ: Đơn vị nào lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân và thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá.
 
Pháp luật quy định là vậy nhưng việc làm “động trời” này của Chánh án TAND tỉnh Huỳnh Văn Lưu được Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ đề nghị Ban Cán sự Đảng, TAND tỉnh rút kinh nghiệm, đồng thời, tổ chức cho ông Lưu…tự kiểm điểm, tự đánh giá về sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật?
 
Bên cạnh việc đề nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Huỳnh Văn Lưu trong vụ án “đòi nhà ở nhờ” của bà Phạm Thị Ngọc Dung. Dư luận cũng rất mong muốn được điều tra làm rõ trách nhiệm của vị chánh án TAND tỉnh trong việc giải quyết vụ án “giết người”, “cướp tài sản” ở chợ Mới, Hố Nai 3, Trảng Bom mà thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Lê Hồng Hương xét xử ẩn chứa nhiều khuất tất, bừa bãi, thậm chí vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hay trách nhiệm của người đứng đầu ngành tòa án tỉnh khi để cấp dưới như thẩm phán Nguyễn Minh Toàn (TAND huyện Vĩnh Cửu) phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản gây bất bình trong dư luận người dân địa phương. Cũng như trách nhiệm khi để thư ký TAND TP.Biên Hòa Từ Ngọc Cương bị bắt khi đang nhận hối lộ để chạy án từ người nhà bị can trong vụ án cố ý gây thương tích.      
 
Minh Quân 
.