Ngày 15/5, thông tin từ ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc hơn 1.000 con gà tại trang trại của Công ty TNHH Vạn An (ở xóm Tân Lộc) chết chưa rõ nguyên nhân. Trang trại này do ông Nguyễn Văn Nguyên (trú xã Thạch Hà) làm chủ.

Trước đó, vào khoảng 19h30 ngày 14/5, khi các công nhân đang ngồi ăn cơm thì cả trang trại bị mất điện, khi kiểm tra cầu dao để bật điện thì bất ngờ bị hàng chục người tập trung quanh khu vực, thi thoảng lại ném đá lên mái che của nhà ở công nhân và mái che trại nuôi gà và phản đối không cho bật điện.

leftcenterrightdel
 Hơn 1000 con gà bị "chết oan" được gom lại chờ tiêu hủy

Ngay sau đó, họ đã báo cáo lên chính quyền và phải đến khi có lãnh đạo xã Thạch Hạ xuống hiện trường thì công nhân mới ra bật được cầu dao điện.

Tuy nhiên, khi mở cửa trại gà để kiểm tra, công nhân bàng hoàng thấy hàng loạt con gà bị chết nằm la liệt. Số gà bị chết này lên tới hơn 1.200 con đã chăm nuôi được khoảng 40 ngày, thiệt hại về kinh tế khoảng 120 triệu đồng (toàn trang trại đang nuôi khoảng 8.000 con gà).

Theo lời kể của một công nhân trực tiếp chứng kiến sự việc cho biết, nhóm người phản đối bật điện trên chỉ ném đá lên mái chuồng trại chăn nuôi gà và mái nhà ở của công nhân chứ không ném vào người công nhân. Đến khoảng 40 phút sau, bà Thìn (vợ của ông Nguyễn Văn Nguyên - chủ trang trại) đến kiểm tra thì bị ai đó xô xát gây rách ở vùng đầu, phải đưa đi bệnh viện.

Nói về nguyên nhân vụ việc, bước đầu ông Hàn cũng cho biết, từ năm 2016, trang trại gà hơn 3000m2 tại thôn Tân Lộc (Thạch Hạ) do ông Nguyễn Văn Nguyên làm chủ với quy mô hơn 12.000 con khi đi vào hoạt động lại gây ảnh hưởng đến môi trường, khiến người dân địa phương bức xúc phản đối và yêu cầu đến thời hạn 30/4, Công ty TNHH Vạn An phải di dời trang trại đến địa điểm khác.

leftcenterrightdel
 Trang trại nuôi gà, nơi xảy ra sự việc hy hữu 

Sau đó, công ty đã đồng ý và di dời được khoảng 8.000 con gà đẻ, còn lại khoảng 5.000-6.000 gà con công ty xin gia hạn nuôi tạm tại trang trại chờ một thời gian ngắn nữa khi trại nuôi mới xây dựng ở xã Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) làm xong, sẽ di dời hết.

Tuy nhiên, đã hết thời hạn mà công ty vẫn chưa di dời trang trại theo yêu cầu, đồng thời nghĩ rằng công ty vẫn tiếp tục chăn nuôi gà tại trang trại này nên người dân bức xúc phản đối và tối 14/5 xảy ra sự việc trên.

Hiện cơ quan chức năng đã lấy lời khai các nhân chứng và đang điều tra làm rõ vụ việc.

Đặng Thùy