(BVPL) - Gần 4 tháng qua, hàng nghìn hộ dân nghèo các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang bỗng nhiên phải trả khoản phí không nhỏ cho việc di chuyển bằng xe ôm, taxi… để đến được Trung tâm huyện cách đó 30 km. Khoản phí trên sẽ tăng đột biến, trở thành gánh nặng cho dân khi kỳ thi THPT năm nay, các học sinh của Bắc Giang phải thi cụm tại Thái Nguyên.
Xe khách gặp khó bởi Thông tư 63/2014/TT-BGTVT
Theo ghi nhận của chúng tôi, huyện Sơn Động hiện có gần chục xã, thị trấn vùng sâu, vùng xa, gồm: Tuấn Mậu, Thanh Luận, Bồng Am, Tuấn Đạo, Hữu Sản, Vân Sơn… và thị trấn Thanh Sơn. Khoảng cách bình quân từ các xã, thị trấn trên đến Trung tâm huyện Sơn Động bình quân từ 25 – 30 km, cách thành phố Bắc Giang 95 Km và cách thủ đô Hà Nội 160km.
Thị trấn Thanh Sơn hiện có khoảng 5.000 hộ dân chủ yếu là dân nghèo miền núi, sống rải rác tại 5 thôn: Đồng Rì, Đồng Giang, Đồng Thanh, thôn Lòn và thôn Chợ. Mỗi thôn này cũng cách Trung tâm thị trấn Thanh Sơn 7 km, đường giao thông đi lại rất khó khăn. Trong khi đó nhu cầu đi lại, học tập, khám chữa bệnh… của nhân dân đến huyện, tỉnh và thủ đô rất lớn.
|
Ông Bùi Thế Sơn và ông Trần Đình Quảng- Sở GTVT tỉnh Bắc Giang trao đổi với PV Báo BVPL |
Mỗi khi có việc, người dân phải đi bằng xe ôm từ thị trấn lên huyện Sơn Động là phải mất 100 – 120 ngàn đồng/người. Nếu có người ốm, phải đi taxi lên huyện thì mất 400 ngàn đồng/chuyến.
Trước thực trạng này, vài năm gần đây một số người dân thị trấn Thanh Sơn đã mạnh dạn vay mượn đầu tư 5 xe khách. Trong đó: có 2 xe chạy tuyến Sơn Động – Bắc Giang, nhà xe chỉ thu với giá 50.000 đồng/người và 3 xe khách chạy tuyến Sơn Động - Bắc Giang - Gia Lâm, Hà Nội (160km) nhưng giá vé chỉ 75.000 đồng/khách, rất phù hợp với mức thu nhập thấp của người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Nhưng từ khi có Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7 tháng 11 năm 2014 của Bộ Giao thông Vận tải và quy định của Sở GTVT tỉnh “các xe khách chạy tuyến cố định chỉ được phép đón trả khách tại bến xe cố định…”. Từ tháng 2/2015, xe các Khách của nhân dân trong thị trấn Thanh Sơn đầu tư không được đón trả khách tại các thôn của thị trấn và các xã xung quanh thị trấn. Nhân dân buộc phải đi xe ôm, taxi… rất tốn kém.
Theo bà Nguyễn Thị Hương – Phó thôn Đồng Rì cho biết: Gần đây, trong công tác quản lý xe khách có sự bất cập. Có xe khách như xe BKS 98H 1159 của gia đình anh chị Thái, Oanh thì được một số cơ quan chức năng “bao bãi” cho vào các thôn trong Thị trấn Thanh Sơn và các xã lân cận đón trả khách. Trong khi xe khách chạy chuyên tuyến Thanh Sơn – Sơn Động - Bắc Giang – Hà Nội của người dân trong thôn Đồng Rì chúng tôi vẫn chạy tuyến cố định này với giá rẻ 75.000 đồng/khách, lại bị cấm không được vào thị trấn Thanh Sơn đón khách nữa… Từ những khó khăn thực tế và sự cạnh tranh không lành mạnh này đã có 2 chủ xe phải bán xe, chuyển nghề khác...”.
Theo ông Phạm Văn Chiến – Trưởng thôn Thanh Bình, xã Thanh Luận cho biết: “Trong dịp này, Bộ GD&ĐT lại tổ chức thi THPT cho các cháu học sinh theo cụm. Theo đó, toàn bộ con em trong huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang chúng tôi phải lên tận Thái Nguyên thi. Mỗi cháu phải có 1 phụ huynh đi kèm. Số lượng người cần phải tham gia giao thông tăng đột biến lên đến hàng ngàn người, chi phí đi lại chắc chắn sẽ tăng theo cấp số nhân. Theo tính toán của tôi, nếu mỗi gia đình có 1 người đưa 1 thí sinh đi Thái Nguyên thi cướp phí phải mất từ 700 – 800 đồng/2 người. Nếu để cho các xe khách của Thanh Sơn được phép vào đến xã đón trả khách (như trước đây) thì chỉ mất 300 ngàn/2 người từ các xã khó khăn của Sơn Động đến Thái Nguyên…”.
Ông Nguyễn Văn Chất – Đại diện thôn Bài, xã Tuấn Mậu: “Trước thực trạng này, nếu các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện không tăng cường và cho xe khách vào các xã vùng sâu, vùng xa chúng tôi đón trả khách hoặc có giải pháp trợ giá cước cho các gia đình có con em đi thì... người dân nghèo miền núi chúng tôi ngày càng thiệt thòi, nghèo khổ thêm.”.
Không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ!
Thượng tá Lã Văn Yên – Phó trưởng Công an huyện Sơn Động cho biết: Hiện tại ở Thị trấn Thanh Sơn hiện còn 3 xe khách hoạt động tuyến cố định. Thực hiện thông tư số 63/TT của Bộ GTVT, chúng tôi đã có CSGT kiểm tra, xử lý một số lỗi của các xe như chở quá số người quy định, đậu đỗ sai quy định. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay việc xe 98H 1159 có biểu hiện không đúng quy định, tạo công bằng trong kinh doanh đối với các nhà xe. Quan điểm của tôi, đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa như Sơn Động, các cơ quan chức năng nên có một cơ chế riêng để tạo điều kiện cho các nhà xe được vào các xã để đón trả khách, nhưng với giá rẻ, niêm yết công khai. Điều đặc biệt là các nhà xe, lái xe phải chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn giao thông…”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thế Sơn – Giám đốc và ông Trần Đình Quảng – Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp Sở GTVT cho biết: “Chúng tôi cũng mới nhận được nhiều đơn thư kiến nghị của các thôn bản thuộc các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Sơn Động kiện nghị về việc này. Đây đúng là vấn đề an sinh xã hội, phát sinh “nóng” trong vài tháng gần đây, nhưng nhân dân lại là người phát hiện ra và đề xuất trước các cơ quan quản lý địa phương.
Hiện tại, tuy chưa được tỉnh trợ giá, nhưng chúng tôi đã quy hoạch cho các doanh nghiệp mở các tuyến xe Buýt, đầu tư xây dựng bến xe đến 100% các huyện. Các xã vùng sâu, vùng xa như Thị trấn Thanh Sơn chúng tôi đã trình quy hoạch cho mở Bến xe, nâng cấp tuyến đường 291 và 293 để phục vụ đi lại của nhân dân và khu du lịch Tây Yên Tử.
Trước thực tế nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân và đặc biệt là dịp thi THPT của học sinh năm nay, chúng tôi sẽ chủ động tìm giải pháp phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Cụ thể, chúng tôi sẽ cử một đoàn công tác của Sở GTVT về kết hợp với UBND huyện và các xã, tổ chức buổi họp đánh giá tình hình nhu cầu đi lại của nhân dân. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ cho một số xe khách, xe Buýt vào các xã vùng sâu, vùng xa trên để phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của học sinh và nhân dân, xin Tỉnh cơ chế hỗ trợ giá để giải quyết nhu cầu trước mắt".
Quang Chiến – Ngô Thắng