(BVPL) - Ngày 1/5/2014 anh Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1978, trú tại số nhà 9/2 phố Nguyễn Du, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá) mua chiếc xe ôtô Kia moning BKS 36N 4973 của anh Quách Văn Phi (ở xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá) với giá 300 triệu đồng. Việc mua bán xe đã được lập Giấy bán, cho, tặng xe và được UBND thị trấn Ngọc Lặc chứng nhận. Anh Phi đã giao cho anh Tuấn 1 giấy đăng ký xe ôtô (bản chính) mang tên Nguyễn Ngọc Tú (thôn 9, xã Lam Sơn, Ngọc Lặc),  1 Sổ kiểm định xe (bản chính) để làm thủ tục sang tên.
 
Do quen biết nhau, đến ngày 3/5/2014 anh Tuấn lại cho anh Phi mượn lại chiếc xe ôtô này để đi công việc. Anh phi đã tự tay viết giấy mượn xe và hẹn đến ngày 21/5/2014 sẽ trả lại xe. Anh Tuấn đã đưa cho anh Phi mượn lại Sổ kiểm định xe (bản chính) nhưng vẫn giữ lại đăng ký chiếc xe ôtô trên.
 
Đến ngày 21/5/2014, anh Tuấn nhiều lần liên lạc với anh Phi để đòi lại xe ôtô, nhưng anh Phi không trả, mà còn cho chị Lê Thị Tâm - Chủ quán Karaoke Phương Linh (ở thôn Minh Liên, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc) sử dụng.
 
 Anh Tuấn và bố mẹ luôn lo sợ bị công an bắt vì “tội cướp”!
Anh Tuấn và bố mẹ luôn lo sợ bị công an bắt vì “tội cướp”!
 
Theo anh Tuấn cho biết: “Khi tôi biết chiếc xe của tôi đang ở chỗ chị Tâm, tôi đã đến gặp chị Tâm và yêu cầu chị Tâm trả lại chiếc xe cho tôi. Chị Tâm đã hẹn đến ngày 20/6/2014 thì trả lại chiếc xe cho tôi. Trưa ngày 20/6/2014, tôi xuống quán karaoke chị Tâm để lấy xe nhưng chị Tâm không trả. Đến chiều cùng ngày khoảng 17h 30’ tôi phát hiện chị Tâm đang lái chiếc xe ôtô của tôi ở khu vực cổng công an huyện Ngọc Lặc. Tôi đi xe taxi bám theo  thấy chị Tâm dừng xe, vào ăn ở quán ăn Tân Hậu, phố Lê Lai. Tôi đến yêu cầu chị Tâm trả lại xe, chị Tâm nói “Mày dám hả Tuấn, xe này chú Phi đã bán cho tao.”. Tôi thấy chùm chìa khoá xe ôtô chị tâm để ở bàn, tôi đã lấy chạy ra lái xe ôtô bỏ đi...
 
Ra ngăn chặn xe ôtô của tôi không được, chị Tâm đã hô hào, gọi người truy đuổi theo xe của tôi. Tôi biết chị Tâm là một đối tượng xã hội có “số má” và có nhiều đàn em, nên rất sợ họ truy sát. Trong quá trình lái xe chạy, tôi đã gọi điện cho ông Lê Đức Huy – Phó trưởng Công an huyện (lúc 19h 18’) và ông Lê Bá Chinh - Trưởng công an huyện Ngọc Lặc để thông báo việc mình lấy lại chiếc xe ôtô đã mua, chứ không phải là cướp xe. Tôi hẹn với ông Huy và ông Chinh là sẽ đem xe về nhờ công an giải quyết. Đến 23h 30 tôi đã mang xe ôtô về bàn giao cho công an huyện Ngọc Lặc...”.
 
Sau gần 3 tháng “ngâm” vụ việc, mới đây công an huyện Ngọc Lặc đã bất ngờ ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự để điều tra Nguyễn Mạnh Tuấn về hành vi “Cướp tài sản” của chị Tâm.
 
Bà Lê Thị Tâm cho biết: “Ngày 27/5/2014, do túng thiếu Quách Văn Phi đã bán lại chiếc xe ôtô BKS 36N 4973 cho tôi với giá 275 triệu đồng bằng giấy viết tay. Sau khi mua xe, tôi lại giao cho Phi lái chiếc xe này phục vụ cho công việc khai thác quặng của gia đình tôi ở mỏ Quỳ Hợp, Nghệ An và trả lương Phi hàng tháng. Việc Phi làm giấy bán xe cho Tuấn, Phi không nói với tôi. Hôm đó, sau khi tôi đưa con vào quán ăn một lát thì thấy Tuấn đi vào. Tuấn xông đến túm tóc, bóp cổ, lật người tôi ra đằng sau và có hai đối tượng bịt mặt xông đến giữ chân tay tôi. Trên người tôi có dây chuyền vàng, ba nhẫn vàng, lắc vàng, túi có khoảng vài triệu đồng... Tôi nghĩ là mình bị cướp giây, lắc vàng cơ. Nhưng tôi thấy Tuấn chỉ thọc tay vào túi quần tôi lục lấy chìa khoá xe ô tô, (làm rơi ra mấy tờ 500 ngàn đồng), rồi chạy ra lái xe bỏ chạy chứ không lấy bất cứ tài sản gì khác. Sau khi bị Tuấn “cướp” xe, tôi đã đến trình báo công an huyện Ngọc Lặc...”.
 
Trao đổi với PV báo BVPL ông Lê Đức Huy – Phó trưởng CA huyện, Thủ thưởng CQĐT huyện Ngọc Lặc quả quyết: “Hành vi của Tuấn đã cấu thành tội “Cướp tài sản” nên CQĐT đã thống nhất với VKSND huyện ra quyết định Khởi tố vụ án để điều tra.  Việc Quách Văn Phi mang xe ôtô bán cho hai người cũng đã rõ nét về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo, nhưng chúng tôi sẽ tách ra làm ở một vụ án khác và sẽ tiến hành khởi tố sau...”.
 
Trả lời câu hỏi của PV “Khi Tuấn lấy xe ôtô của chị Tâm, Tuấn đã chủ động gọi điện báo cho ông giải thích hành vi của mình, hay ông chủ động gọi cho Tuấn?”, ông Huy khẳng định: “Tôi không biết số của Tuấn, tôi thấy Tuấn gọi điện về báo cho tôi, tôi bảo là không được và yêu cầu Tuấn phải mang xe về Công an huyện ngay. Việc Tuấn mang xe ôtô về giao cho Công an huyện chỉ là tình tiết “tự thú”...”.
 
Theo luật sư Dương Mạnh Cường – Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Việc cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc vội ra quyết định Khởi tố vụ án để điều tra Tuấn về hành vi “cướp tài sản” là chưa đủ căn cứ cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật. 
 
Về hành vi của Tuấn mang dấu hiệu của tội cướp. Nhưng về ý thức chủ quan, động cơ, mục địch thì Tuấn đến gặp chị Tâm để đòi lại tài sản của mình đã mua và cho Phi mượn. Khi chị Tâm không trả, Tuấn giằng lấy chìa khoá để lấy xe mang về nhờ công an giải quyết.
 
Về quan hệ giữa Tuấn, Phi và chị Tâm đều là những biết nhau, sống trên địa bàn huyện Ngọc Lặc (cách nhau 3km). Ngoài chị Tâm biết Tuấn, Phi đã có quan hệ thân thiết với Tuấn từ lâu và lại là người làm thuê cho chị Tâm. 
 
Vì vậy, Tuấn không thể đi cướp xe của (chị Tâm và Phi) những người đã biết rõ mình, tại một quán ăn đông người, vào thời điểm ban ngày tại thị trấn Ngọc Lặc như vậy. Sau khi “cướp xe” Tuấn lại chủ động điện báo cáo sự việc và đưa xe về nhờ công an giải quyết. 
 
Luật sư cho rằng đây chỉ là một vụ tranh chấp dân sự, cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc phải sớm ra quyết định đình chỉ điều tra và hướng dẫn các đương sự đến Toà án huyện giải quyết tranh chấp dân sự. Dấu hiệu hình sự rõ nét ở đây là hành vi lừa đảo của Phi, nhưng không hiểu sao đến nay không thấy cơ quan tố tụng huyện Ngọc Lặc khởi tố vụ án để điều tra?”
 
Thiếu tướng Trịnh Xuyên – Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Tôi sẽ chỉ đạo công an huyện Ngọc Lặc xem xét lại toàn bộ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất xung quanh vụ án hy hữu này.
 
Quang Chiến