(BVPL) - Vụ tranh chấp hợp đồng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất giữa Công ty Vĩnh Tường và Công ty Vĩnh Thiện (Đồng Nai) mặc dù đã khép lại khi Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai tiến hành cưỡng chế đối với Công ty Vĩnh Tường (bên phải thi hành án), giao toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho Công ty Vĩnh Thiện (bên được thi hành án) vào ngày 23-05 vừa qua.
 
Tuy nhiên, việc xử lý những tồn tại sau cưỡng chế thì đến nay vẫn chưa đến hồi kết vì cơ quan thi hành án tỉnh Đồng Nai không giải quyết dứt điểm việc giao tài sản chính thức cho bên được thi hành án khiến cho doanh nghiệp lâm vào tình thế rất khó khăn.
 
Theo phán quyết của Tòa phúc thẩm TANDTC tại thành phố Hồ Chí Minh thì Công ty Vĩnh Tường phải giao toàn bộ diện tích 1.858,0 m2 đất (thửa số 117) và diện tích 2.111,0 m2 đất (thửa số 150) đều thuộc tờ bản đồ số 24, phường Tân Mai, Biên Hòa (Đồng Nai) cùng toàn bộ tài sản gắn liền trên hai thửa đất đó và những quyền lợi liên quan cho Công ty Vĩnh Thiện (do trước đây Công ty Vĩnh Tường vay 10 triệu USD của Công ty Orient là cổ đông sáng lập của Công ty Vĩnh Thiện, nhưng quá hạn không trả được nên bị Công ty Vĩnh Thiện khởi kiện ra Tòa- PV). Tuy nhiên, sau đó Công ty Vĩnh Tường chẳng những không tự nguyện thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật mà còn cố tình trì hoãn, gây cản trở đối với cơ quan thi hành án. Vì vậy, ngày 25-4-2014, Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-CTHA tiến hành cưỡng chế đối với Công ty Vĩnh Tường và ngày 23-5-2014 thì tổ chức cưỡng chế giao toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho Công ty Vĩnh Thiện. Sự việc sẽ không có gì để nói nếu như khi tiến hành cưỡng chế xong, Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai giao chính thức cho Công ty Vĩnh Thiện toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất để công ty này được quản lý, sử dụng và định đoạt. Nhưng trên thực tế, rất nhiều tài sản trên đất sau khi cưỡng chế xong, Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai lại chỉ tạm giao cho Công ty Vĩnh Thiện quản lý, thậm chí nhiều tài sản còn bị niêm phong. Bà Nguyễn Thị Thanh Yên- Giám đốc Công ty Vĩnh Thiện cho hay: “Đã tiến hành cưỡng chế mà cơ quan thi hành án chỉ bàn giao cho chúng tôi diện tích hai thửa đất và tài sản gắn liền trên đất là tòa nhà khách sạn WooShu, còn nhiều tài sản khác trên đất đúng lý ra phải giao chính thức cho chúng tôi quản lý thì không hiểu sao họ lại chỉ tạm giao. Nhiều tài sản đã bị niêm phong suốt nửa tháng trời khiến công việc quản lý và vận hành khách sạn của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Điều đáng nói là, trước buổi cưỡng chế thì Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai thống nhất sẽ giao chính thức tài sản trên đất cho chúng tôi quản lý, sử dụng. Nhưng kết thúc buổi cưỡng chế thì họ lại chỉ tạm giao cho chúng tôi là cớ làm sao ?”.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên: Vì sao đã cưỡng chế xong rồi mà cơ quan thi hành án vẫn không bàn giao chính thức toàn bộ tài sản trên đất cho Công ty Vĩnh Thiện quản lý ? Ông Lâm Xuân Bốn- Chánh văn phòng Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai cho biết: “Sau khi cưỡng chế, Cục thi hành án dân sự tỉnh đã giao cho Công ty Vĩnh Thiện toàn bộ diện tích hai thửa đất 117 và 150 đều thuộc tờ bản đồ số 24, phường Tân Mai cùng tài sản trên đất là khách sạn Wooshu và những tài sản có trong bản kê 25 trang đánh máy mà Tòa quy định. Còn nhiều tài sản khác hiện có trong khách sạn Wooshu chúng tôi chưa thể giao được vì nó không nằm trong bản kê theo quyết định của Tòa. Trong văn bản của Tòa nói là tài sản trên đất gồm những tài sản nội thất và ngoại thất của khách sạn WooShu, thì chúng tôi hiểu thực tế còn có những tài sản trong khách sạn không phải là tài sản nội thất”. 
 
Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, nhằm giải thích cho cơ quan thi hành án hiểu rõ thế nào là những tài sản trên đất, ngày 29-4-2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại thành phố Hồ Chí Minh đã gửi Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai và nhiều cơ quan liên quan công văn số 420/2014/CV, trong đó nêu rõ: “Tài sản gắn liền với đất là công trình khách sạn WooShu bao gồm toàn bộ (nội thất và ngoại thất)…  Và các tài sản khác gắn liền và đang hiện hữu trên các thửa đất… Các bên đương sự thống nhất rằng tài sản gắn liền với đất nêu trên bao gồm cả tài sản mà bên A đã, sẽ được công nhận quyền sở hữu và tài sản mà bên A chưa được công nhận quyền sở hữu, miễn là các tài sản đó đang hiện hữu trên các thửa đất”. Công văn cũng nêu rõ: “Bản kê chi tiết và tài sản đính kèm theo bản án chỉ nhằm mô tả đặc điểm tài sản điển hình”. Vậy nhưng, nhiều tài sản hiện hữu trong khách sạn WooShu không được cơ quan thi hành án công nhận là tài sản trên đất? Để có được sự trả lời chính thức cho những câu hỏi trên, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ làm việc với ông Ngô Văn Toàn- Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai. Ông Toàn hẹn phóng viên đến làm việc tại cơ quan nhưng không hiểu vì lý do gì khi đến giờ hẹn thì ông Toàn lại vắng mặt (?).
 
Đại diện Công ty Vĩnh Thiện cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận khách sạn Wooshu là cả một khối tài sản lớn nên rất mong sớm được hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Người thiệt thòi lúc này là hàng trăm lao động trước đây làm việc cho Công ty Vĩnh Tường nhưng nay bị mất việc làm, họ mong muốn được vào làm việc với chúng tôi nhưng vì khách sạn chưa hoạt động nên cũng chưa có câu trả lời chính thức được. Nếu Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai càng cố tình dây dưa, chậm bàn giao cho chúng tôi nốt những tài sản trên đất đang hiện hữu trong và ngoài khách sạn WooShu, thì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi, thậm chí họ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Chúng tôi yêu cầu Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai nghiêm túc thực hiện việc thi hành án theo các văn bản pháp lý mà Tòa án đã ban hành…”.  
 
Trao đổi với phóng viên, luật sư Đỗ Phan Vĩnh Kha- Công ty luật hợp danh Nhựt Quang (người bảo vệ quyền lợi cho bên được thi hành án) cho biết: “Trong vụ việc này, cơ quan thi hành án tỉnh Đồng Nai đã cố tình nhũng nhiễu, làm khó cho bên được thi hành án. Rõ ràng các văn bản pháp lý của Tòa án đã chỉ ra rằng tài sản trên đất bao gồm tất cả những tài sản hiện hữu trong và ngoài khách sạn WooShu, thì bất kể là tài sản đó dù lớn hay bé nhưng nó đang hiện hữu trong và ngoài khách sạn đều thuộc tài sản mà cơ quan thi hành án phải giao cho Công ty Vĩnh Thiện”.
 
Hữu Hoa