Với Hợp đồng hợp tác đầu tư góp vốn thực hiện Dự án Xây dựng lại tập thể cũ D2 Giảng Võ theo tỷ lệ Cty CP Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo 60%, Cty CP Đầu tư phát triển Nha Trang - Hà Nội (Cty N&H) 40%, nhưng thực tế, Cty N&H mới chỉ góp được 10,49%. Điều đáng bàn là Cty N&H không những không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính mà còn vô cớ “bẻ cong” sự thật, cho người đến trụ sở Cty Gia Bảo chiếm giữ phòng họp và “ăn vạ” từ ngày 03 - 09/11/2015.
 
 
 
Cty N&H không đủ khả năng góp vốn
 
Như Báo Xây dựng đã đưa tin về quá trình đầu tư xây dựng Dự án Xây dựng lại tập thể cũ D2 Giảng Võ. Cty CP Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo luôn tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật. Việc hoàn thiện, đưa vào sử dụng toà D2 Giảng Võ đã tạo nên bộ mặt mới, cái nhìn mới, trở thành dự án kiểu mẫu về việc cải tạo, đầu tư xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội.
 
Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, Cty Gia Bảo đã không may gặp phải đối tác thiếu năng lực, thiếu thiện chí dẫn đến danh dự và thương hiệu của Cty bị ảnh hưởng.
 
Cụ thể, ngày 18/02/2013 Cty Gia Bảo đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty N&H về việc góp vốn để thực hiện Dự án với tỷ lệ Cty Gia Bảo 60% và Cty N&H 40%, bản chất hợp đồng là hợp đồng góp vốn đầu tư và phân chia lợi nhuận theo Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Nhà ở. Tuy nhiên, Cty N&H đã không thực hiện được cam kết như hợp đồng đã ký và tính đến ngày 08/01/2015, Cty này chỉ góp được số vốn khoảng 61 tỷ đồng (chiếm 10,49% tổng số vốn đầu tư của Dự án D2 Giảng Võ).
 
Để phù hợp với từng giai đoạn đầu tư của Dự án, Cty Gia Bảo cũng luôn chủ động gửi văn bản đến Cty N&H hàng tháng để thông báo về tiến độ góp vốn. Tuy nhiên, phớt lờ những thiện chí của Cty Gia Bảo, Cty N&H đã không góp vốn đúng tiến độ khiến cho tình hình tài chính thực hiện Dự án gặp vô vàn khó khăn.
 
Được biết, Cty N&H trước đây là Cty CP Bất động sản EVN - Land Nha Trang, được thành lập do sự “tiếp sức” của Cty Tài chính CP Điện lực. Năm 2013, Cty N&H đã mua lại phần góp vốn trong Dự án D2 Giảng Võ của Cty CP Sông Đà - Thăng Long.
 
Do không thực hiện đúng hợp đồng nên Cty N&H đã bị giảm trừ tỷ lệ góp vốn xuống còn chỉ 10,49% (căn cứ vào số tiền Cty N&H đóng góp vào Dự án trên tổng số tiền đầu tư vào Dự án), Cty N&H đã đóng góp được 61.862.280.060 đồng, bao gồm cả 26.033.208.100 đồng mua lại của Cty Sông Đà Thăng Long. Tổng số vốn đầu tư của Dự án là 730.000.000.000 đồng.
 
“Bẻ cong” sự thật, hành xử theo kiểu “ăn vạ”
 
Không những không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính, mới đây, Cty N&H còn chỉ đạo, xúi giục dân “anh chị”, các cổ đông cùng nhiều CBCNV đến đe doạ, quậy phá Cty Gia Bảo, chiếm giữ phòng họp của Cty từ 18h30 ngày 03/11 đến 21h ngày 09/11/2015. Không chỉ vậy, người của Cty N&H còn mặc nhiên vu khống: Người của Cty Gia Bảo đã cố tình hành hung, có ý định truy sát người của Cty N&H. Đây rõ ràng là việc “vừa đánh trống vừa la làng”, coi thường kỷ cương phép nước.
 
Trong Văn bản số 2748/PTDA-GB, ngày 12/11/2015 gửi đến Công an Q.Ba Đình, Công an P.Giảng Võ và Cty N&H, ông Nguyễn Bá Long - Phó giám đốc Cty Gia Bảo đã khẳng định: Cty Gia Bảo không cho ai đến phá hoại Cty N&H mà ngược lại chỉ có Cty N&H cử người đến chiếm giữ bất hợp pháp trụ sở và có những hành vi nhục mạ Cty Gia Bảo. Việc Cty N&H cố tình vu khống bị hành hung là hoàn toàn thiếu căn cứ.
 
Một số hình ảnh người của Cty N&H đến ăn vạ tại phòng họp của Cty Gia Bảo.
Một số hình ảnh người của Cty N&H đến ăn vạ tại phòng họp của Cty Gia Bảo.
 
Cũng sau vụ việc, Cty Gia Bảo đã chủ động mời phía Cty N&H họp để giải quyết các vướng mắc vào 14h ngày 16/11/2015, nhưng Cty N&H đã không thực hiện được vì thiếu giấy tờ chứng minh sở hữu cổ phần.
 
Sự việc ngang ngược này theo tìm hiểu, được bắt nguồn từ ông Hoàng Văn Ninh - Chủ tịch HĐQT Cty CP Tài chính Điện lực (cổ đông lớn nhất của Cty N&H). Theo nhóm cổ đông kéo đến trụ sở Cty Gia Bảo ngày 03/9/2015: Ông Hoàng Văn Ninh đã chuyển nhượng số cổ phần của Cty Tài chính CP Điện lực trong Cty N&H cho họ và họ có quyền đến đòi quyền lợi.
 
Mặt khác, Cty N&H mới chỉ góp được 10,49% số vốn tại Dự án D2 Giảng Võ nhưng Cty Tài chính CP Điện lực đã cung cấp thông tin cho người mua rằng, Cty N&H đã sở hữu được 40% của dự án. Đây cũng chính là căn nguyên khiến cho những cá nhân mua cổ phần của Cty N&H bị lừa và bị xúi giục dẫn đến cách hành xử khó có thể chấp nhận được.
 
Có thể nhận thấy, việc Cty N&H chưa góp vốn theo đúng hợp đồng đã ký với Cty Gia Bảo mà đã đòi quyền lợi hơn thua là vi phạm nghiêm trọng đến quyền, nghĩa vụ cũng như các quy định cụ thể về của pháp luật trong kinh doanh. Không những vậy, việc hành xử theo kiểu giang hồ, “lấy thịt đè người” là việc làm không thể chấp nhận trong ứng xử văn hoá giữa các DN. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc và phía Cty N&H nên có cách hành xử nhân văn hơn, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như các CBCNV của Cty CP Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo.
 
Theo baoxaydung.com.vn