Cơ quan đại diện miền Trung – Tây Nguyên báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn thư của các ông, bà Lê Văn Tuyến (Hà Tĩnh), Lữ Hàng Song, Mai Thị Phượng (Đà Nẵng) tố cáo bà Hồ Thị Kim Khánh - người đại diện về mặt pháp luật và cũng là Giám đốc công ty TNHH Kiều Khuyên (đóng tại K90/6, Đống Đa, Đà Nẵng) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
Sở GĐ& ĐT TP. Đà Nẵng khẳng định công ty Kiều Khuyên không đăng kí hoạt động tư vấn du học là không đúng với quy định của Chính phủ.

Bà Lữ Hàng Song cho biết, bà quen biết với bà Hồ Thị Kim Khánh từ trước. Bà Khánh giới thiệu công ty Kiều Khuyên có khả năng đưa người Việt đi du học, du lịch Mỹ thành công đến 100% nên mời bà Song cho con trai đang theo học THPT đi du học Mỹ. Hơn nữa, gia đình bà Khánh đều đang định cư tại đây, người này cam kết sẽ đảm bảo chỗ học hành, sinh hoạt cho học sinh chu đáo nên bà Song đã đồng ý. Ngày 15/3/2016, tại trụ sở công ty Kiều Khuyên, hai bên kí “Hợp đồng trách nhiệm du học” và bà nộp 100 triệu đồng.

Bà Khánh thông qua các mối quan hệ còn quen biết với ông Lê Văn Tuyến và Mai Thị Phượng. Bà Khánh tiếp tục chào mời, tư vấn và kí “Hợp đồng trách nhiệm du học” ngày 10/5/2016, thu của bà Phượng 6.000 USD cho cháu đi Mỹ; kí “Hợp đồng dịch vụ” ngày 8/9/2016 thu của ông Tuyến 6.600 USD để đi du lịch Mỹ.

Tuy nhiên, hơn một năm trôi qua, dù phía các nạn nhân đã hết sức phối hợp theo mọi yêu cầu của bà Khánh nhưng không có được visa như Giám đốc công ty Kiều Khuyên đã hứa. Thậm chí, ông Lê Văn Tuyến còn chưa hề có một hồ sơ, thủ tục nào để được đi phỏng vấn visa.

Nhận thấy công ty TNHH Kiều Khuyên không thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ như đã ghi trong hợp đồng, dù đã chờ đợi và hối thúc nhiều lần nhưng không có kết quả, quá thất vọng và mệt mỏi, bà Song, ông Tuyến, bà Phượng yêu cầu thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại 50% số tiền đã nộp (cho bà Song, bà Phượng) và 100% số tiền cho ông Tuyến như đã thỏa thuận. Song bà Khánh không chấp thuận mà còn có trốn tránh, “quỵt tiền”, không gặp mặt, không nghe điện thoại thời gian dài.

leftcenterrightdel
 Trụ sở công ty TNHH Kiều Khuyên tại K90/6, Đống Đa, Đà Nẵng treo biển tên khách sạn Venus.

“Nhà chị gái tôi hoàn cảnh khó khăn, vì thương và muốn giúp cháu ra nước ngoài học hành trở về giúp đỡ gia đình nên tôi đã vay mượn khắp nơi hơn 140 triệu đồng để nộp cho bà Khánh. Ai ngờ gần 2 năm trời, người không đi được, tiền cũng không đòi lại được khiến tôi rơi vào tình trạng khốn khổ”, bà Phượng than thở. Ngoài ra, toàn bộ giấy tờ gốc của người cháu đã nộp cho bà Khánh trước đó gồm giấy khai sinh, học bạ, hộ chiếu, bằng cấp 3… dù đã đòi nhiều lần nhưng không được trả lại.

Đến tháng 8/2017, ông Tuyến, bà Song, bà Phượng gửi đơn tố cáo bà Hồ Thị Kim Khánh lên Cơ quan CSĐT - Công an TP. Đà Nẵng. Hơn 4 tháng tiến hành thẩm tra xác minh giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, ngày 26/12/2017, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Đà Nẵng có thông báo trả lời: “Việc là Lữ Hàng Song kí kết hợp đồng thỏa thuận với bà Hồ Thị Kim Khánh làm hồ sơ, thủ tục đưa người đi du lịch nước ngoài thực chất đây là quan hệ dân sự không có dấu hiệu của tội phạm nên các bên tự thỏa thuận với nhau, nếu có bất đồng thì gửi đơn đến Tòa án dân sự để giải quyết”.

Được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng hướng dẫn, PV đã tra cứu thông tin doanh nghiệp ghi trên các bản hợp đồng này tại Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp thì phát hiện công ty TNHH Kiều Khuyên chỉ được cấp giấy phép “Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, rượu bia và thuốc lá điếu sản xuất trong nước; Kinh doanh vận tải hàng, cho thuê mặt bằng; Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa”. Như vậy, ngành nghề được phép kinh doanh của công ty TNHH Kiều Khuyên không hề liên quan đến tư vấn du lịch nước ngoài, du học. Do đó việc tạo lập, kí kết, thu tiền “Hợp đồng trách nhiệm du học”, “Hợp đồng dịch vụ” đưa người du lịch ra nước ngoài của công ty này là trái pháp luật.

Còn theo Nghị định số 46/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì tổ chức nào muốn kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thì phải được “Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh dịch vụ Tư vấn du học”. Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng, Giám đốc Sở Nguyễn Đình Vĩnh cho biết: “Công ty TNHH Kiều Khuyên hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học không đăng kí với với Sở để được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh dịch vụ Tư vấn du học. Hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Kiều Khuyên là không đúng với quy định của Chính phủ”.

leftcenterrightdel
 Bà Lữ Hàng Song tha thiết đề nghị được bảo vệ quyền lợi.

Vụ việc này, bà Khánh trên danh nghĩa Giám đốc công ty Kiều Khuyên đã bằng thủ đoạn gian dối, lừa có khả năng lo thủ tục du học, du lịch nước ngoài để nguyên đơn tin tưởng, kí hợp đồng giao tiền. Tổng số tiền mà các nguyên đơn nộp cho bà Khánh gần 400 triệu đồng đến nay vẫn chưa có “hồi âm” nên rõ ràng ở đây có dấu hiệu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2017). Mặc dù vậy, không biết vì lý do gì, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Đà Nẵng lại khẳng định đây là quan hệ dân sự? Câu trả lời này không chỉ khiến những người tố cáo không đồng tình mà còn dấy lên câu hỏi liệu CQ CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hay chưa?!

Ở một diễn biến khác, PV báo Bảo vệ pháp luật đã tới trụ sở công ty TNHH Kiều Khuyên tại địa chỉ 90/6 đường Đống Đa, Đà Nẵng (khách sạn Venus) để xác minh vụ việc. Mặc dù bà Khánh có mặt tại đó nhưng khi PV đặt vấn đề trao đổi nội dung liên quan đến đơn thư, đề nghị được làm việc trực tiếp với bà Khánh thông qua nhân viên khách sạn thì người này báo lại bà Khánh đang đi TP. Hồ Chí Minh nên không gặp được. PV để lại thông tin đề nghị bà Khánh liên hệ sớm nhưng sau 03 tháng đăng kí làm việc vẫn không thấy hồi âm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những khuất tất vụ việc này và thông tin đến bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Đây không phải là “lùm xùm” đầu tiên liên quan đến dịch vụ tư vấn du học ở Đà Nẵng được báo Bảo vệ pháp luật phản ánh. Đầu năm 2017, trung tâm tư vấn du học ILA đã bị VKSND TP. Đà Nẵng chuyển hồ sơ đến cơ quan CSĐT - Công an Đà Nẵng thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Trung tâm này bị “sờ gáy” vì mập mờ trong thu, chi học phí của học viên, có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động tư vấn du học.

Ngày 16/11/2017, Nguyễn Sông Thao đã lĩnh án 10 năm tù với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 3,3 tỷ đồng. Bị cáo không có kiến thức về tư vấn du học, nhưng vẫn lập công ty cổ phần du học quốc tế Nhật Minh Thịnh. Lợi dụng cái “mác” Giám đốc công ty tư vấn du học, Thao nhận tiền tư vấn, tiền lệ phí để đưa người ra nước ngoài du học, đi xuất khẩu lao động ở sang Úc, Nhật, Pháp… nhưng không thực hiện đúng theo hợp đồng mà chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

  Bá Thanh – Anh Thư