(BVPL) - Gần chục vạn mét khối đất đá đã được công ty cổ phần than Mông Dương đổ nằm ngoài quy hoạch khu vực đổ thải, đổ trồng lấn lên đất rừng của người dân địa phương. Đáng lo ngại hơn là việc đổ thải này đã lấp đầy cả hồ chứa nước phòng cháy chữa cháy cho cả khu vực rừng rộng lớn xung quanh, nhưng cho đến nay việc đổ thải này vẫn chưa bị kiểm tra và xử lý.
 
 
Theo phản ánh của chủ rừng là ông Lê Công Lợi, trú tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả: Công ty cổ phần than Mông Dương đã có hành vi đổ thải trái phép với khối lượng rất lớn đất đá vào ba khu vực đất rừng của nhà ông, khu vực đổ thải được xác định ở tổ 5, khu 11, phường Mông Dương.  
 
Đến khu vực đổ thải,  PV đã tận mắt nhìn thấy một khối đất đá rất lớn đã được đổ tại nơi đây, ước tính khối lượng lên đến gần chục vạn mét khối, trong đó có khoảng 5 vạn mét khối đã lấp đầy hồ lấy nước phòng cháy chữa cháy rừng của cả khu vực, việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy rừng nếu hỏa hoạn có xảy ra.
 
Ông Lợi cho biết:  Việc đổ thải của công ty cổ phần than Mông Dương được bắt đầu từ năm 2012, việc đổ thải này là hoàn toàn trái phép vì không có quy hoạch cho phép đổ thải tại khu vực này, tuy nhiên hiện nay công ty cổ phần than Mông Dương vẫn đang tiếp tục đổ thải tại nơi đây mà vẫn không bị cơ quan chức năng nào xem xét xử lý. Ông đã làm đơn kiến nghị gửi đến UBND các cấp xem xét giải quyết, và đích thân lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả cùng các lãnh đạo các phòng ban chuyên môn đã xuống tận địa phương tổ chức giải quyết kiến nghị của ông.  Sau cuộc họp, ông Nguyễn Khải Khiên – phó chủ tịch UBNDTP Cẩm Phả đã kết luận và chỉ đạo công ty cổ phần than Mông Dương phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quy định để thuê lại diện tích đất của tôi.  
 
PV báo BVPL đã có buổi làm việc với UBND phường Mông Dương, và được ông Trần Đức Chuyển – phó chủ tịch phường cho biết: Ông Lê Công Lợi có đơn kiến nghị giải quyết  tranh chấp liên quan đến việc công ty than Mông Dương sử dụng đất của ông để đổ thải, nhưng chưa lập phương án đề nghị thu hồi và bồi thường cho ông Lợi. Phía chính quyền địa phương   đã xem xét và thấy đề nghị của ông Lợi là có căn cứ, vì đất rừng trên ông Lợi là người khai phá, trồng rừng và đang quản lý. Khu vực mà công ty than Mông Dương đang đổ thải thuộc khu vực bắc Mông Dương, khu vực này chưa có quy hoạch được phép đổ thải. Hiện nay công ty than Mông Dương mới lập quy hoạch và đang tích cực đề nghị phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó có khu vực đổ thải tại vị trí trên, nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa được phê duyệt.
 
Theo PV được biết, thì hiện tại cả thành phố Cẩm Phả có quy hoạch bốn bãi đổ thải, đó là: Đông Cao Sơn; Bàng Nâu; Khe tam 3 và cụm vỉa 14 Khe Tam; Nam Khe Tam và đông Khe Tam. Như vậy với gần chục vạn mét khối đất đá công ty cổ phần than Mông Dương đã đổ trong vài năm qua tại khu vực bắc Mông Dương trên phần đất rừng của ông Lê Công Lợi có thể nói là hoàn toàn trái với quy hoạch và không được phép. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan cần phải nhanh vào cuộc kiểm tra và nhanh chóng xử lý dứt điểm tình trạng đổ thải trên của công ty cổ phần than Mông Dương.
 
Mạnh Cường