Không đủ tiêu chuẩn vẫn được “ưu ái” giới thiệu...

Thực hiện Quy định số 668-QĐ/TU ngày 12/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhiều đơn vị đã loại khỏi quy hoạch những cán bộ sinh từ sau 1/1/1975 tốt nghiệp Đại học hệ Tại chức và thực tế đã có hàng chục người thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (từ cấp Thường vụ Huyện ủy trở lên) bị đưa ra khỏi quy hoạch nhiệm kỳ tới.

Ngoài ra, ngày 17/5/2018 Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã tiếp tục có QĐ số 682-QĐ/TU về tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó yêu cầu những đồng chí sinh từ 1/1/1975 trở về sau, phải có trình độ Đại học hệ Chính quy (trường hợp đặc biệt có quy định riêng), có trình độ Lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp trở trên.

leftcenterrightdel
Văn bản số 682-QĐ/TU về tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Vậy nhưng, việc tuân thủ những tiêu chuẩn về cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại Hội nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã được bỏ qua. Một số cán bộ không đủ tiêu chuẩn về trình độ vẫn được “ưu ái” giới thiệu vào BCH Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023. Theo đó, trong danh sách dự kiến 29 Uỷ viên dự kiến vào Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh khóa mới có 2 trường hợp mặc dù không đủ tiêu chuẩn cán bộ theo quy định, nhưng vẫn được BTV Tỉnh ủy duyệt thông qua vào cuộc họp ngày 21/8 vừa qua.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Tiến Anh (sinh tháng 8/1980, Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh), Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân chỉ mới có trình độ lý luận chính trị Sơ cấp. Đối chiếu với khung tiêu chuẩn theo quy định (yêu cầu phải có trình độ lý luận chính trị Trung Cấp). Ông Nguyễn Tiến Anh không đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị đối với Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân cấp tỉnh. Trường hợp thứ hai là bà Nguyễn Thị Nhuần (sinh 15/10/1975, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), hiện đang là Phó Chủ tịch Hội nông dân. Bà Nhuần mặc dù đã có bằng thạc sĩ Nông Nghiệp, nhưng xét quy định về tiêu chuẩn cán bộ bà Nhuần lại không có bằng Đại học Chính quy vẫn được giới thiệu vào BCH Hội Nông dân khóa mới.

leftcenterrightdel
 Quy định nêu rõ những đồng chí sinh từ 1/1/1975 trở về sau, phải có trình độ Đại học hệ Chính quy (trường hợp đặc biệt có quy định riêng), có trình độ Lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp trở trên.
 

ông Bùi Nhân Sâm – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Thường vụ đã đồng ý duyệt danh sách 29 Uỷ viên dự kiến vào Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh khóa mới trong cuộc họp ngày 21/8 vừa qua. Trong nhân sự lần này thì có đồng chí UVBTV Nguyễn Tiến Anh (sinh 1980, Hương Sơn, Hà Tĩnh) cán bộ chuyên trách của đơn vị, trình độ chuyên môn là thạc sĩ Kinh tế, trình độ chính trị là Sơ Cấp, nhưng vấn đề này đã được TW Hội có công văn đồng ý chủ trương để đồng ý Tiến Anh, Giám đốc trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tiếp tục được giới thiệu tái cử tham gia BCH khóa mới 2018-2023. 

 

 

leftcenterrightdel
 ông Bùi Nhân Sâm – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho rằng bà Nhuần đã có bằng Thạc sỹ Nông Nghiệp, còn Hội không nắm rõ bà Nhuần có bằng Đại học gì?
 “Việc bà Nhuần không có bằng Đại học Chính quy thì Hội Nông dân không nắm rõ vì trình độ hiện nay theo hồ sơ được biết bà Nhuần đã có bằng Thạc sỹ Nông Nghiệp. Tôi mới về tiếp nhận công tác tại Hội nên cũng không nắm rõ bà Nhuần có bằng Đại học gì? Về việc hồ sơ lý lịch thì Ban tổ chức tỉnh ủy là đơn vị tham mưu cho BTV tỉnh ủy. Muốn Thường vụ tỉnh ủy họp thì Ban tổ chức là đơn vị chuẩn bị Hồ sơ để soát xét và đề nghị"-  Ông Sâm cho biết thêm.

“Vẽ vòng tự dẫm vòng”?

Liên quan đến vấn đề này PV Báo BVPL có cuộc làm việc với ông Trần Trung Thành- Bí thư chi bộ kiêm Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh, Ông Thành cho biết:

"Theo hồ sơ Đảng viên của chị Nguyễn Thị Nhuần thì sinh năm 1975, trước đây chị Nhuần học hệ Trung cấp Đoàn đội thuộc Học viện thanh thiếu niên Huế. Sau đó, khi đang công tác tại huyện đoàn Cẩm Xuyên thì đồng chí Nhuần học hệ Tại chức của trường Đại học Nông Lâm Huế. Tại cuộc họp ngày 21/8 thì đồng chí Tiến Anh không đủ tiêu chuẩn, nhưng đã được TW Hội có văn bản đồng ý “đặc cách” cho tái cử vì không thuộc diện quản lý của Thường trực tỉnh ủy. Riêng trường hợp của chị Nhuần không đưa vào trường hợp “đặc cách” và thường vụ cũng không đả động gì tới việc chị Nhuần không có bằng Đại học Chính quy. Chính vì thế hiện nay chị Nhuần vẫn được giới thiệu vào BCH khóa tới -Ông Thành nói.

leftcenterrightdel
 Không đủ tiêu chuẩn về trình độ theo quy định, nhưng bà Nguyễn Thị Nhuần và ông Nguyễn Tiến Anh vẫn được "ưu ái" giới thiệu vào BCH nhiệm kỳ mới

Để rộng đường dư luận PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Nhuần- PCT Hội Nông dân Hà Tĩnh về vấn đề này, theo đó bà Nhuần cho hay: "Về lý lịch của tôi thì trên mạng có cả, còn hồ sơ của tôi thì phía bên tỉnh ủy, tỉnh ủy sẽ có cung cấp cho báo chí. Sau khi từ bí thư Huyện Đoàn huyện Cẩm Xuyên phát triển sang làm lãnh đạo Huyện là Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên... Chuyện tôi học Tại chức là phản ánh đúng rồi. Còn việc quy định như thế nào, có được tái cử thì Ban tổ chức tỉnh ủy rõ nhất. Trong quá trình làm việc tôi đi học thêm 2,3 nơi. Một là Học viện Nguyễn Ái Quốc, hai là Đại học Nông nghiệp Huế và trường Đại học Nông Nghiệp 1. Tôi không nhớ giai đoạn tôi học ở Huế là giai đoạn nào chỉ nhớ tốt nghiệp năm 2002, nhưng Đại học Nông nghiệp Huế hệ Tại chức là đúng rồi...- bà Nhuần khẳng định."

Theo một nguồn tin riêng của Báo BVPL cho biết, không những không đủ tiêu chuẩn về trình độ không có bằng Đại học chính quy theo quy định mà năm 2012 bà Nguyễn Thị Nhuần đã từng bị xử lý vi phạm khuyết điểm, sai phạm khi ký hồ sơ khống của dự án, lập hồ sơ thanh toán không đúng thực tế, nộp quỹ ngoài sổ sách... với số tiền hơn trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Không những không đủ tiêu chuẩn theo quy định QĐ số 682-QĐ/TU mà năm 2012 bà Nguyễn Thị Nhuần đã từng bị xử lý vi phạm khuyết điểm, sai phạm 

Như vậy, việc đồng ý duyệt thông qua đề án nhân sự của Hội Nông dân giới thiệu 02 đồng chí không đủ tiêu chuẩn vào BCH Hội Nông dân mà không dựa vào các quy định, tiêu chuẩn đã ban hành, gây ra nhiều tranh cãi và làm mất đi cơ hội cho những nhân tố mới, những cán bộ có đầy đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ, năng lực thực tiễn và có triển vọng phát triển. Điều này đã khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu có sự "tác động" và "che chắn" nào từ các cấp lãnh đạo?

leftcenterrightdel
 Trụ sở Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh

Các vấn đề nêu trên rất cần câu trả lời từ các cơ quan chức năng. Báo BVPL đã nhiều lần liên hệ với cán bộ lãnh đạo Ban tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh, nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời... “bận họp”!

Đặng Thùy