Có hay không khách hàng "mất" 1,5 tỷ đồng ?

Sáng 16/1, PV báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn và có buổi làm việc với vợ chồng anh Tiến – chị Hoa. Trình bày với PV, chị Hoa cho biết: “Chồng tôi đi làm thuê nghề cơ khí tại Hàn Quốc gần 10 năm, trong thời gian đó anh Tiến luôn tích cóp tiền gửi về cho vợ để lấy vốn sau này về nước làm ăn. Khi anh Tiến gửi tiền về nhà, tôi đều đến chi nhánh ngân hàng Vietcombank có địa chỉ tại số 9 Nguyễn Sỹ Sách và số 76 Nguyễn Thị Minh Khai để gửi.

Số tiền gửi từ năm 2014 đến nay cũng lên đến 1,5 tỷ đồng, cứ vài tháng một khi có nguồn tiền của chồng gửi về tôi đều đến làm thủ tục nhập cả lãi và gốc vào một sổ. Thời điểm nhập sổ gần nhất là tháng 6/2018 và chuyển cả lãi và gốc về khoản lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, trước đó tôi gửi kỳ hạn 3 tháng”.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thị Hoa cùng chồng Nguyễn Khắc Tiến trao đổi với PV.

Đến ngày 5/1/2019, tôi có gọi điện cho nhân viên ngân hàng thông báo rút tiền, nhưng do sau đó tôi bị đau ruột thừa, tôi có hẹn lại ngày 11/1/2019 sẽ ra rút tiền.

Đến hẹn ngày 11/1/2019, tôi tiếp tục gọi cho nhân viên ngân hàng Vietcombank, bảo chiều sẽ đến rút. Tuy nhiên, phía ngân hàng Vietcombank trả lời tôi là để chiều kiểm tra bên quỹ xem có đủ tiền không. Đến khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, tôi cùng chồng trực tiếp đến ngân hàng Vietcombank tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Sỹ Sách, thì nhân viên ngân hàng bảo chờ một lát và hẹn 16 giờ quay lại.

Sau đó, cả 2 vợ chồng có ghé qua đại lý ô tô để xem xe, thì bất ngờ có số điện thoại 0912712828 gọi cho tôi thông báo: “Em thông cảm, em báo muộn quá sáng mai cũng được em nha”. Tôi đồng ý, đến sáng hôm sau tôi cùng chồng đến để làm thủ tục thì ngân hàng này lại nghỉ, không làm việc.

leftcenterrightdel
 Đơn trình báo nội dung sự việc tại Ngân hàng Vietcombank

Vì cần tiền để lo công việc gấp, nên sáng thứ hai, ngày 14/1/2019 vợ chồng chị Hoa tiếp tục đến phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank tại số 76 – Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Vinh, Nghệ An) để rút tiền gửi. Nhưng thật bất ngờ, khi đến đây thì phía ngân hàng cung cấp cho vợ chồng chị hồ sơ rút tiền, trong số hồ sơ của ngân hàng cung cấp chị Hoa khẳng định, không phải chữ ký của chị Hoa, vì nét chữ ký bị tô đậm rất nhiều.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Hoa cũng thừa nhận, do sơ suất nên chị đã làm thất lạc sổ gửi tiền do ngân hàng cung cấp: “Việc thất lạc sổ là có thật, tuy nhiên khi rút thì bao giờ ngân hàng cũng cần chứng minh nhân dân và chữ ký, không thể mất 1,5 tỷ đồng dễ như vậy được” -  Chị Hoa khẳng định với PV.

Mong sớm có câu trả lời từ cơ quan bảo vệ pháp luật

Cùng nỗi bức xúc với vợ mình, anh Nguyễn Khắc Tiến, chồng chị Hoa cho biết: “Tôi đi làm thuê bên Hàn gửi tiền về cho vợ, hi vọng có đồng tiền tích cóp để có vốn làm ăn, làm nghề cơ khí khổ chứ sung sướng gì đâu. Thế mà, gửi tiền ngân hàng họ bảo mất là mất được. Vietcombank cần làm việc có trách nhiệm hơn”.

Anh Tiến cho biết thêm, khi đến tại phòng giao dịch Vietcombank tại số 76 Nguyễn Thị Minh Khai, có nhân viên còn nói với anh là vợ anh rút tiền nhưng anh khẳng định không có chuyện đó...

leftcenterrightdel
 Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh có địa chỉ tại số 9 Nguyễn Sỹ Sách (TP Vinh, Nghệ An), nơi chị Hoa tố cáo việc tiền bỗng nhiên "bốc hơi" của mình.

Cả anh Tiến và chị Hoa đều yêu cầu ngân hàng cung cấp hồ sơ, hình ảnh ghi lại rõ ràng việc chị Hoa rút tiền. Tuy nhiên, hiện tại ngân hàng chưa cung cấp được, cả 2 vợ chồng đều khẳng định sẵn sàng đi giám định chữ ký để làm rõ trắng đen việc mất tiền gửi tại ngân hàng này.

“Vợ chồng tôi đã làm đơn gửi Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc, làm rõ. Chúng tôi cam đoan những gì trình bày với báo Bảo vệ pháp luật và cơ quan chức năng đều đúng sự thật, nếu có gì sai chúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật” – Vợ chồng anh Tiến chị Hoa khẳng định.

Đặc biệt, trong lúc làm việc với PV, vợ chồng anh Tiến có đưa ra số liệu, bảo do ngân hàng Vietcombank cung cấp, trong đó theo anh Tiến là có sự mâu thuẫn: “Ngân hàng cung cấp cho chúng tôi một tờ giấy ghi ngày tháng gửi và rút tiền, rất vô lý. Ví dụ như ngày 5/4/2016 vợ tôi gửi 400 triệu, thì đến ngày 29/4/2016 vợ tôi lại rút 400 triệu, và cũng ngày này gửi vào ngân hàng 300 triệu đồng” – Anh Tiến phân tích với PV báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 “Ngân hàng cung cấp cho chúng tôi một tờ giấy ghi ngày tháng gửi và và rút tiền, rất vô lý. Ví dụ như ngày 5/4/2016 vợ tôi gửi 400 triệu, thì đến ngày 29/4/2016 vợ tôi lại rút 400 triệu, và cũng ngày này gửi vào ngân hàng 300 triệu đồng, mâu thuẫn quá” – Anh Tiến cung cấp thông tin cho phóng viên.

Để có cái nhìn đa chiều về sự việc, vào lúc 16h, ngày 16/1/2019, PV báo Bảo vệ pháp luật đã làm việc với ông Dương Mạnh Sơn – Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh Vinh, có địa chỉ tại số 9 Nguyễn Sỹ Sách (TP Vinh, Nghệ An), ông Sơn cho biết: “Khách hàng Nguyễn Thị Hoa gửi tiền nhiều nơi, mỗi sổ mỗi chi nhánh cũng của Vietcombank cả, ở đây (Vietcombank số 9 Nguyễn Sỹ Sách – PV) chị Hoa có 2 sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, khách hàng này với ngân hàng hiện đang không có tiếng nói chung. Chúng tôi đã báo với Công an tỉnh Nghệ An và hiện tại cơ quan này đang làm rõ.”.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Lý – Công Thiện