(BVPL) - Năn 2014 và đầu năm 2015, Báo BVPL có bài “An Dương, Hải Phòng: Chính quyền “Bức ử” HTX Dịch vụ Bắc Dương?” và bài “Huyện chỉ đạo xã sửa sai” phản ánh việc ban hành Quyết định 1055 của UBND huyện An Dương và Thông báo số 169 của UBND xã Bắc Sơn cho “dừng hoạt động” của HTX này vào năm 2015. “Soi” lại các văn bản đã ký cho thấy, Chủ tịch xã này đã chủ động tham mưu làm sai.
 
Chủ tịch xã tư thù cá nhân?
 
11 năm qua, HTX DV Bắc Dương đang cấp nước sinh hoạt ổn định cho trên 600 hộ dân tại 3/6 thôn, chiếm 1/3 tổng số hộ trong địa bàn xã. Qua nhiều lần kiểm tra của các cơ quan chức năng, chất lượng nước của HTX này luôn đảm bảo tiêu chuẩn 02:2009 BYT của Bộ Y tế.
 
Tuy nhiên, khi đang kinh doanh bình thường thì ngày 20/7/2014, UBND xã này bất ngờ có Thông báo số 169 cho rằng “xã đã có Đề án cấp nước cho dân từ nguồn nước của Công ty CP kinh doanh nước sạch số 2 Hải Phòng (Công ty số 2); không chấp thuận cho HTX đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống cấp nước cho dân; HTX dịch vụ Bắc Dương giữ nguyên hiện trạng để thực hiện Quyết định 1055/QĐ-UBND của UBND huyện An Dương (dừng hoạt động từ năm 2015). Cùng với đó, UBND xã này cho tuyên truyền Thông báo 169 đến nhân dân về chủ trương “đóng cửa” Trạm nước của HTX DV Bắc Dương”.
 
Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương kết luận tại cuộc họp ngày 22/1/2015
Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương kết luận tại cuộc họp ngày 22/1/2015
 
Ông Chủ tịch UBND xã Lê Quốc Tụng còn phao tin đồn “Bà Điệu – nhà khoa học nói: “nước của HTX DV Bắc Dương chỉ dùng để tắm, rửa, không dùng để ăn, uống được…” đã làm nhiều người dân trong xã hoang mang. Hàng loạt các khách hàng của HTX này ngừng hợp đồng mua nước. Hành vi vi phạm pháp luật của chính quyền và ông Lê Quốc Tụng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến SXKD, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các xã viên HTX DV Bắc Dương, hoang mang lo sợ trước viễn cảnh phá sản…”
 
Ngày 22/1/2015 Đoàn công tác của UBND huyện An Dương đã về xã họp giải quyết vụ việc. Ngày 11/2/2015 UBND huyện An Dương đã có Thông báo số 29/TB-UBND ý kiến kết luận của ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch huyện: “Giao cho Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND huyện điều chỉnh lại nội dung phần giải pháp cấp nước trong Quy hoạch nông thôn mới xã Bắc Sơn tại Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 13/9/2012 (phần V nội dung quy hoạch, mục 3.5 cấp nước-phần b giải pháp cấp nước) của UBND huyện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Giao UBND xã Bắc Sơn “Rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, tuyên truyền theo Theo thông báo 169/TB-UBND ngày 20/7/2014 của UBND xã Bắc Sơn; phối hợp tạo điều kiện để HTX DV Bắc Dương sản xuất kinh doanh đúng quy định pháp luật…”
 
Tuy nhiên, đến nay Phòng NN&PTNT của huyện và xã Bắc Sơn chưa thực hiện Thông báo số 29 nêu trên.
 
Cực chẳng đã, HTX DV Bắc Dương đã Khởi kiện UBND xã Bắc Sơn và hành vi hành chính của ông Lê Quốc Tụng – Chủ tịch UBND xã ra Toà án và đòi bồi thường ngoài hợp đồng.
 
Tuy nhiên, theo Công văn số 94/UBND-VP do ông Lê Quốc Tụng ký, gửi Toà án huyện An Dương, lại cho rằng: “Trình tự, thủ tục ban hành Thông báo 169 của xã là đúng. Việc bà Điệu - Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường Hải Phòng (NS&VSMT) nói “nước của Trạm cấp nước Bắc Sơn chỉ dùng để tắm, rặt, sinh hoạt, không dùng để ăn, uống được” hồi 16h 20’ ngày 30/7/2014, tại phòng của Chủ tịch xã Bắc Sơn có 2 nhân viên UBND xã Bắc Sơn là bà Hoàng Thị Bé và Nguyễn Thị Rỵ “làm chứng bằng văn bản” và bác mọi yêu cầu khởi kiện.
 
Ngày 20/9/2015 bà Phạm Thị Điệu đã khẳng định bằng văn bản: “Tôi chỉ là nhân viên thuộc Trung tâm NS&VSMT Hải Phòng. Ngày 30/7/2014, tôi và ông Đức – cán bộ Trung tâm NS&VSMT Hải Phòng đến làm việc với ông Tụng theo công văn của xã. Chúng tôi chỉ trao đổi là “nước của Trạm cấp nước Bắc Sơn đảm bảo tiêu chuẩn 02 của Bộ y tế và đọc nội dung quy chuẩn 02 của Bộ y tế”. Tôi không nói với ông Tụng “nước của Trạm cấp nước Bắc Sơn không thể dùng để ăn, uống được”.
 
Trong lúc chúng tôi làm việc tại phòng ông Tụng, tuyệt nhiên không có sự “cùng ngồi nghe và chứng kiến” của bà Bé, bà Rỵ nào đó. Việc ông Tụng, bà Bé, bà Rị có văn bản gửi Toà án huyện An Dương cho rằng tôi phát ngôn với nội dung như trên, sau đó bị kỷ luật là hoàn toàn bịa đặt, vu khống. Tại buổi làm việc này chính ông Tụng đề nghị chúng tôi phải xét nghiệm cho ra kết quả mẫu nước của Trạm cấp nước Bắc Sơn là không đạt. Chúng tôi không đồng ý vì, không thể làm trái chuyên môn, lương tâm và trách nhiệm được. Ông Tụng còn tuyên bố “Tôi sẽ làm đến cùng để cho mẫu nước của trạm này có kết quả không đạt quy chuẩn”… Tôi cũng không hiểu vì sao ông Tụng lại có quan điểm thù địch HTX DV Bắc Sơn như vậy !? ”
 
Xã tham mưu cho huyện làm trái pháp luật
 
Theo các quy định của Nghị định số 117/2007, Nghị định số 124/2011 của Chính phủ và Văn bản hợp nhất hai Nghị định này về “sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch” của Chính phủ ngày 30/7/20114 thì: “…mỗi vùng phục vụ cấp nước chỉ do 1 đơn vị phục vụ cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước (khoảng 1, Điều 32); “đối với địa bàn đã có tổ chức, cá nhân đang thực hiện dịch vụ cấp nước, thì tổ chức, cá nhân đó được chỉ định là đơn vị thực hiện dịch vụ cấp nước (khoảng 2, Điều 29); khi có điều chỉnh quy hoạch về cấp nước thì “đơn vị cấp nước có quyền tham gia góp ý vào quy hoạch cấp nước trên địa bàn (điểm c, Điều 55)” và theo Điều 31 và Khoảng 9, Điều 60 của các Nghị định trên thì UBND cấp xã phải “lựa chọn các đơn vị cấp nước trên cơ sở thoả thuận với các đơn vị cấp nước, hỗ trợ và tạo điều kiện để các đơn vị cấp nước kinh doanh đúng pháp luật…”.
 
Tuy nhiên, từ nhiều năm qua chính quyền và ông Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn đã bất chấp các quy định của pháp luật, tổ chức họp và đưa vào Nghị quyết HĐND năm 2012, 2013 để tham mưu cho UBND huyện An Dương ban hành Quyết định số 1055/QĐ-UBND trái pháp luật ở phần 3.5. Các hoạt động về xây dựng quy hoạch cấp nước và những văn bản trái pháp luật trên UBND xã Bắc Sơn không thông báo, lấy ý kiến của HTX DV Bắc Dương.
 
Bà Nguyễn Thị Ty – Chủ nhiệm HTX này đã “ngã ngửa người” được biết có quy hoạch của chính quyền “bức tử” HTX của mình vào năm 2015, khi được dự họp Hội nghị quân dân chính đảng ngày 15/7/2014. Hội nghị này đã tạo điều kiện cho Công ty số 2 vào cạnh tranh trực tiếp tại các vùng cấp nước của HTX DV Bắc Dương đang thực hiện. Tiếp đó, UBND xã Bắc Sơn ra Thông báo số 169 và tổ chức tuyên truyền đến các ngành, các cấp và nhân dân  trong xã về tình trạng “đóng cửa” của HTX DV Bắc Dương.
 
Theo luật sư Nguyễn Quốc Hùng – Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng: “Chính vì ông Lê Quốc Tụng thù ghét cá nhân, có biểu hiện quan hệ lợi ích nhóm trong việc “giới thiệu” và cho Công ty số 2 vào thay thế, phát triển hệ thống cấp nước trên địa bàn, cho nên đã tạo ra hiệu ứng “có mới, nới cũ”. Hàng loạt khách hàng đã chủ động xin dừng hợp đồng cấp nước với HTX DV Bắc Dương. Việc làm này của UBND và cá nhân ông Chủ tịch xã Bắc Sơn đã trực tiếp can thiệp trái pháp luật vào hoạt động kinh doanh và gây thiệt hại lớn về vật chất, uỷ tín của HTX, trái với: Điều 10, Điều 29, Điều 32, Điều 55, Điều 60 và Điều 63 tại Văn bản hợp nhất Nghị định 117/2007 và Nghị định 124/2011 của Chính phủ ngày 30/7/20114 về “sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch”; Khoản 3, Điều 6, Điều 8, Điều 12 và Điều 30 - Luật Hợp tác xã; Khoản 4, Điều 6 Luật cạnh tranh; Điều 3 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND, các văn bản dưới luật khác. Vì vậy, UBND huyện An Dương đã có Thông báo số 29/TB-UBND đề nghị các cơ quan chuyên môn tham mưu cho huyện “đính chính” lại mục 3.5 trong Quyết định số 1055/QĐ.
 
Tuy nhiên, tại phần 2 của Thông báo số 29, đáng lẽ UBND huyện An Dương khi phát hiện việc “tham mưu” sai của xã, thì phải yêu cầu UBND xã Bắc Sơn phải huỷ bỏ, thu hồi Thông báo số 169 và tổ chức xin lỗi HTX DV Bắc Dương về việc tuyên truyền sai trái, phát ngôn không đúng cơ sở khoa học về chất lượng nước của HTX DV Bắc Sơn mới thấu tình, đạt lý. Đằng này, UBND huyện lại chỉ đạo “UBND và Chủ tịch xã Bắc Sơn rút kinh nghiệm và tạo điều kiện để HTX DV Bắc Sơn kinh doanh đúng pháp luật.” là chưa đúng, tạo điều kiện để ông Chủ tịch xã Bắc Sơn tiếp tục dùng quyền lực “trả thù” HTX DV Bắc Dương.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự kiện này trong những số báo tiếp theo.
 
Nhóm PVĐT