(BVPL) - Cơ sở sản xuất giấy tiền vàng hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, khi bị người dân xung quanh  nhắc nhở thay vì tiếp thu ý kiến và khắc phục tình trạng ô nhiễm trên thì chủ cơ sở này lại kéo người mang theo hung khí là kiếm, mã tấu và dùi cui điện sang để uy hiếp, dọa giết cả nhà dân... đáng nói khi người dân điện kêu cứu đến Công an xã thì chỉ nhận được sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không nhận được sự giúp đỡ của cơ quan này?
 
Theo đơn phản ánh của ông  Vũ Ngọc Phi trú quán tại: thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cho biết. “Cơ sở sản xuất giấy vàng mã của ông Phạm Văn Mấn và ông Lý Văn Tám, có địa chỉ xóm Đồng Vàng, xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, cơ sở  này đi vào hoạt động xuất sản từ năm 2012. Kể từ đó đến nay những hộ dân xung quanh xưởng sản xuất này luôn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi tiếng ồn, khói bụi, mùi hôi thối của các nguyên liệu sản xuất giấy vàng mã cũng như các loại hóa chất. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất cơ sở này đã xả thải trực tiếp ra sông Kìm khiến cho dòng sông này bị ô nhiễm nặng...”.
 
Cơ sở sản xuất phôi giấy tiền vàng của ông Phạm Văn Mấn
Cơ sở sản xuất phôi giấy tiền vàng của ông Phạm Văn Mấn
 
Trao đổi với PV báo BVPL, ông Phi cho biết: “Vào 21h30 tối ngày 10/05/2015, con trai tôi là cháu Vũ Văn Hoàng  ngồi trong nhà học bài, ôn thi cuối cấp (học lớp 12 - PV). Do hoạt động sản xuất của cơ sở này xả nhiều khói, bụi và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cộng với thời tiết oi bức khiến gia đình tôi rất khó chịu (nhà ông Phi nằm kế bên xưởng sản xuất này – PV), cháu Hoàng không thể ngồi học bài được nên cháu đã ra gọi ông Mấn để yêu cầu ông này cho dừng hoạt động sản xuất vào ban đêm để người dân được nghỉ ngơi còn cháu tập trung ôn thi”.
 
Cơ sở sản xuất này thường xuyên xả thải ra sông Kìm
Cơ sở sản xuất này thường xuyên xả thải ra sông Kìm
 
Ông Phi tiếp tục cho biết: “Sau khi bị cháu Hoàng nhắc nhở, ông Mấn không những không tiếp thu mà còn cho người mang hung khí là kiếm, mã tấu, dùi cui điện  sang tận nhà tôi chửi bới, dọa giết cả nhà, khi tôi đứng trước cổng nhà thì một trong nhóm người của ông Mấn cầm kiếm lao về phía tôi đòi đâm tôi, rất may lúc đó một người trong nhóm đó đã lôi người này lại.  Việc này có nhiều người xung quanh chứng kiến và rất bất bình trước việc manh động của nhóm người do ông Phạm Văn Mấn đưa đến. Lúc này ông Vũ Ngọc Thoán (hàng xóm – PV)” người chứng kiến sự việc đã điện báo cho Công an viên là ông Minh, nhưng ông này không có nhà mà vợ ông Minh nghe máy. Sau đó, ông Thoán đã điện báo cho ông Mai Văn Thành – Trưởng công an xã Vũ Hội để được hỗ trợ và ngăn chặn vụ hỗn chiến có thể xảy ra, tuy nhiên ông Thành nói không điện được cho Công an viên thì điện cho ông Phó thôn (?).   
 
“Không dừng lại ở đó, trưa ngày 11/05/2015 ông Mấn tiếp tục cùng 04 người xăm trổ đầy người đi ô tô đến nhà tôi tiếp tục đe dọa gặp ai sẽ đánh người đó, sẽ bỏ bả chuột, thuốc sâu vào đàn gà, lợn và ao cá nhà tôi...” ông Phi bức xúc cho biết.
 
Sáng ngày 12/5/2015, PV báo BVPL đã tìm đến UBND xã Vũ Hội để xác minh thông tin vụ việc. Làm việc với PV gồm có ông Nguyễn Ngọc Nhãn – Chủ tịch UBND xã và ông Mai Văn Thành – Trưởng Công an xã. Trao đổi với  PV, ông Nhãn cho biết: “Việc này tôi vừa  biết do ông Phi gửi đơn lên UBND xã”. Khi PV hỏi ông Thành: “Khi người dân trình báo vụ việc trên tại sao Công an xã không xuống phối hợp và ngăn chặn vụ việc trên?” ông Thành cho biết: “Khi ông Thoán điện tôi đã hướng dẫn ông Thoán điện cho ông Minh – Công an viên để giải quyết”. PV tiếp tục đặt câu hỏi: “Trước khi điện cho ông (Trưởng công an xã – PV), ông Thoán nói đã điện cho ông Minh nhưng ông Minh không có nhà. Biết thế, tại sao ông không cử người khác xuống hoặc chính ông xuống hiện trường để giải quyết vụ việc này?” “Tôi đã hướng dẫn ông Thoán không điện được cho ông Minh thì điện cho Phó trưởng thôn để giải quyết (?!)”.
 
Ông Mai Văn Thành – Trưởng Công an xã Vũ Hội trong buổi làm việc với PV.
Ông Mai Văn Thành – Trưởng Công an xã Vũ Hội trong buổi làm việc với PV.
 
Việc, ông Mai Văn Thành - Trưởng công an xã Vũ Hội trả lời vòng vo kiểu trốn tránh trách nhiệm khi đẩy ông Phó trưởng thôn vào giải quyết vụ việc này thay cho Công an xã là như thế nào? Tính mạng cùa người dân đang bị đe dọa còn ông thì thờ ơ như không có chuyện gì, khi trả lời PV: “Việc này tôi tưởng đã xong rồi, vì không thấy Công an viên báo cáo lại, tôi cũng vừa nhận được đơn của ông Phi(?)”
Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Kiến Xương, huyện Vũ Thư sớm vào cuộc chỉ đạo, điều ra làm rõ việc ông Phạm Văn Mấn tổ chức, lôi kéo người đe dọa giết dân, cũng như việc làm rõ hành vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất này.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc trên./.
 
Bùi Toàn – Tiến Phòng