leftcenterrightdel
 Chợ tự phát tồn tại sát UBND phường Tân Tạo gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc. Ảnh: Nam Phong

Tồn tại suốt một thời gian dài, chợ tự phát trên đường Hồ Văn Long (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) kéo dài 200 mét, có khoảng 100 hộ dân buôn bán chiếm trọn vỉa hè và tràn xuống lòng đường. Chợ này có nhiều mặt hàng thiết yếu và người mua chỉ cần tấp xe vào là mua được. Thêm vào đó, số người bán rau, trái cây bằng xe đạp, xe đẩy tay vô tư đứng ngay giữa lòng đường chào mời người mua, nhất là vào giờ cao điểm, khiến khu vực này thường xuyên ùn ứ, người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường. Tình trạng đổ nước thải xuống lòng đường, xuống kênh bốc mùi hôi thối vẫn vô tư diễn ra hàng ngày.

Điều đáng nói, khu chợ tự phát này chỉ cách trụ sở UBND phường Tân Tạo chừng hơn 100 mét. Chợ này nằm chắn ngang giữa giao lộ Hồ Văn Long và tỉnh Lộ 10 nên vào mỗi sáng, chiều và đặc biệt là dịp cuối tuần tuyến đường này liên tục ách tắc do lượng người và phương tiện đổ ra quá đông trong khi buộc phải chia sẻ một phần diện tích cho khu chợ tạm lụp xụp.

leftcenterrightdel
 Kẻ bán, người mua vô tư vứt rác, xả thải xuống dòng kênh gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Nam Phong

Theo ghi nhận, nơi đây cả con đường đã biến thành một cái chợ mua bán bát nháo. Rác thải được những người buôn bán trong khu vực vô tư vứt đầy đường, và những người bán hàng rong vô tư đứng giữa mặt đường vốn đã trở nên chật hẹp. Mặc dù trời nắng ráo, nhưng con đường qua chợ vẫn một như một dòng kênh nhỏ. Nước chảy lênh láng trên đường, mùi hôi thối bốc nồng nặc. Theo những người dân trong khu vực, vào những ngày mưa, cả con đường trông giống như con mương chứa đầy rác thải.

Theo chị Tâm, người dân tại đây bức xúc, do chợ sát khu dân cư nên những hộ gia đình rất khổ sở vì đủ các loại mùi vị và tạp bẩn. “Các gia đình ở gần đây không thể chịu được thứ mùi này. Muỗi cũng từ đấy mà ra. Một số cư dân nơi đây thắc mắc, không hiểu vì sao ngôi chợ tự phát này ngang nhiên tồn tại cạnh UBND phường Tân Tạo hàng chục năm nay nhưng vẫn không xử lý, giải tỏa được”, chị Tâm bức xúc.

Còn theo anh Hoàng, chợ này không phải cán bộ phường không biết nhưng vẫn không thể dẹp dứt điểm do chế tài không đủ mạnh, buông lỏng quản lý. “Theo tôi, phường không dẹp được chợ tự phát thì lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm trước nhân dân. Một lần làm không được, lần 2 không xong, đề nghị xử lý cán bộ vì năng lực yếu kém hoặc xin từ chức. Phải quyết tâm dẹp nạn lấm chiếm vỉa hè bán hàng, lấn đường họp chợ thì mới giải tỏa được”, anh Hoàng nêu ý kiến.

leftcenterrightdel
 Tình trạng lấn chiếm lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông qua khu chợ diễn ra thường xuyên. Ảnh: Nam Phong

Theo quan sát, tại đây đặt nhiều “biển báo cấm họp chợ, cấm ô tô” nhưng chẳng ai để ý? Ô tô ngang nhiên đậu hàng giờ đồng tại đây nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Mỗi khi tan chợ, khối lượng lớn rác tràn ngập lòng lề đường, vỉa hè, nước thải lênh láng khiến những công nhân thu dọn vệ sinh rất vất vả.

Trước thực trạng trên, PV liên hệ UBND phường Tân Tạo, quận Bình Tân để làm việc nhưng không nhận được câu trả lời nào, cán bộ nơi đây cho biết lãnh đạo đi họp hết và đề nghị để lại nội dung làm việc sẽ trả lời sau. Người dân nơi đây đặt câu hỏi: “Vì sao chợ tự phát ngang nhiên tồn tại cạnh UBND phường Tân Tạo mà không bị xử lý, giải tỏa? Có hay không việc “bảo kê” để khu chợ tồn tại suốt thời gian qua?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 Chiếm dụng lòng lề đường, có thể do bảo kê?

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng, tình trạng buôn bán lấm chiếm vỉa hè, lề đường có thể có người bảo kê, bao che dung túng hoặc người đứng đầu địa phương buông lỏng quản lý, năng lực quản lý yếu kém. 5 tháng đầu năm, tại nạn giao thông tăng cao, đặc biệt là khu vực cửa ngõ thành phố như quận Bình Tân, huyện Bình Chánh (chiếm 30% số vụ).

Nam Phong