(BVPL) - Đùn đẩy trách nhiệm trả lời và không hướng dẫn cho nhân dân thực hiện đúng theo quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng sau đó lại ỡm ờ lúc thế này, lúc lại thế khác rồi ban hành hàng loạt các văn bản làm thiệt hại tiền của và công sức của người dân. Nhiều người dân tại phường Tân Phong bức xúc vì “thái độ” làm việc trên của chính quyền UBND quận 7 và UBND phường Tân Phong nên đã viết đơn tố lãnh đạo của các cơ quan này tội “thiếu trách nhiệm”.
 
Trong đơn tố cáo gửi báo BVPL, ông Nguyễn Hoàng Sơn (Đ/c: số 9 Đường Số 8, Phường Bình Thuận, Quận 7 Tp.HCM) cho biết để xây dựng nhà tại thửa đất số 12, tờ bản đồ số 12, phường Tân Phong, quận 7, Tp.HCM (khu tái định cư có quy hoạch chi tiết 1/500 ) ông Nguyễn Hữu Dư và ông Nguyễn Hoàng Sơn đã nộp đơn đến UBND quận 7 xin cấp giấy phép xây dựng. Nhưng đơn vị này cho rằng trường hợp của ông không cần phải xin giấy phép xây dựng và đề nghị  ông liên hệ với Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn để lập thủ tục khởi công xây dựng công trình. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là khi liên hệ với Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn thì công ty này lại yêu cầu các ông liên hệ với UBND quận 7. Trong khi UBND quận 7 yêu cầu liên hệ với Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn mà Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn lại yêu cầu quay ngược trở lại liên hệ với UBND quận 7 nên ông Sơn không biết sẽ phải đến cơ quan nào liên hệ mới đúng.  Để mọi việc rõ ràng, minh bạch, ông Sơn yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn trả lời cho các ông bằng văn bản. Ấy vậy mà chính công ty này cũng chẳng thèm trả lời chỉ “trưng” ra một văn bản đã trả lời một người khác có nội dung tương tự để ông Sơn biết. Theo đó, tại văn bản này, Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn khẳng định từ năm 2009, công ty đã có công văn đề nghị UBND quận 7 và Phòng Quản lý Đô thị Quận 7 cấp phép xây dựng các nền trong khu định cư Tân Quy Đông. Sau đó, công ty cũng đã bàn giao một số hồ sơ pháp lý về quy hoạch, mẫu nhà… cho Phòng Quản lý Đô thị quận 7 để tiếp tục thực hiện, vì vậy kể từ tháng 9/2009 UBND quận 7 xem đây là khu dân cư hiện hữu và đã cấp phép xây dựng cho các hộ dân trong khu định cư Tân Quy Đông từ đó đến nay. 
 
Đến cơ quan nào thì cơ quan đó đùn đẩy trách nhiệm, cực chẳng đã ông Sơn cho tiến hành thi công xây dựng nhà theo hướng dẫn tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công trình được xây dựng liền kề với lô số 13, phần kề lô số 11 để trống. Ngay sau đó, UBND phường Tân Phong do Phó Chủ tịch Trương Thanh Tú và Địa chính phường Lê Thị Ngọc Giàu đã tiến hành kiểm tra công trình đồng thời lập biên bản yêu cầu ngừng thi công để “chờ cung cấp hồ sơ pháp lý”. Trong khi không biết phải cung cấp hồ sơ pháp lý là những giấy tờ gì thì đại diện UBND phường là bà Lê Thị Ngọc Giàu xuống công trường cho tiếp tục thi công nhưng công trình phải được xây dựng kề lô số 11 thay vì đang xây kề lô số 13 như hiện nay. Được sự chỉ dẫn của bà đại diện phường, ông Sơn cho đập phần đã xây dựng và chuyển sang xây dựng công trình nhà ở liền kề lô số 11. Khi công trình gần hoàn thiện thì chính vị đại diện Lê Thị Ngọc Giàu này lại đến và lập biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình vì vi phạm “xây dựng trên khoảng làm hông 2mx17,5m) (Biên bản ngày 6/10/2014 của UBND phường Tân Phong). Ngày 7/10/2014, Phó chủ tịch phường Trương Thanh Tú cũng đã ký Quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu cắt điện nước và chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình.
 
Không hiểu chuyện gì đang xảy ra nhưng ông Sơn đã cho đập bỏ công trình xây dựng liền kề lô số 11 đang trong giai đoạn hoàn thiện đúng như yêu cầu của UBND phường Tân Phong và đã được cấp lại điện nước. 
 
Khi cho phép xây dựng lại thì UBND phường Tân Phong cũng không có văn bản hướng dẫn cụ thể nào cả nên ông Sơn lại cho xây dựng bên phần diện tích đất liền kề lô số 13. Nhưng cũng không hiểu vì lý do gì mà hơn 1 tháng sau, ngày 14/11/2014 bà cán bộ địa chính phường Lê Thị Ngọc Giàu lại kiểm tra và lập biên bản số 56/BB-VPHC yêu cầu ông Sơn ngừng thi công xây dựng với lý do “xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng” với diện tích vi phạm là (8m x 5m) + (8m x 2.3m) (?). Phó chủ tịch Tú cũng đã ban hành Quyết định về việc đình chỉ và yêu cầu cắt điện, nước công trình do ông Sơn là chủ đầu tư cũng với lý do “Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng”. Không chỉ vậy, khoảng 10 ngày sau đó cũng với hiện trạng đó, ngày 25/11/2014, Thanh tra Sở xây dựng TP.HCM lại cho rằng “công trình xây dựng sai quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng, cụ thể phát sinh diện tích xây dựng (tầng 1) (3mx1,5m) + (6,5mx5m) + (1mx3m) + (2mx5m); Kết cấu tường gạch mái tôn”. 
 
Với kiểu làm việc “không giống ai” của Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn, kiểu làm việc thiếu trách nhiệm của UBND quận 7 cũng như thái độ bất nhất, quan liêu của đại diện chính quyền sở tại - UBND phường Tân Phong khiến công trình xây dựng nhà ở của ông Nguyễn Hoàng Sơn  bị đập đi xây lại đến 03 lần nhưng cuối cùng vẫn bị đình chỉ mà không rõ lý do nào là đúng. Ông Sơn vô cùng bức xúc vì thái độ làm việc quan liêu, nhũng nhiễu và thiếu trách nhiệm của đại diện UBND phường Tân Phong. Do đó, tại đơn tố cáo ông Sơn đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ tội thiếu trách nhiệm của UBND phường Tân Phong và đề nghị cơ quan này bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần đối với ông. Riêng về công trình xây dựng, mặc dù không xây dựng dạng nhà vườn biệt thực song lập 1 trệt 1 lầu xong công trình đã đáp ứng đầy đủ các quy định trong xây dựng là chừa sân sau và sân hông tối thiểu 2m, sân trước tối thiểu 4m, mật độ xây dựng tối đa 50%. Do đó, ông Sơn đề nghị các cơ quan chức năng cho phép công trình này được tồn tại và sau này khi chủ nhà xây dựng lần 2 thì sẽ xây dựng theo đúng nhà mẫu mà các cơ quan chức năng có liên quan cung cấp. 
 
Thái Bình