Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã ra thông báo kết quả kỳ họp thứ 13 và 14 của đơn vị này, trong đó có kết luận nhiều nội dung liên quan tới sai phạm tại một số cơ quan, trong đó, có sai phạm của lãnh đạo và cán bộ Trường Chính trị Trần Phú (TP. Hà Tĩnh).

Trong  thông báo kết quả kỳ họp thứ 13 và 14 của UBKT Tỉnh uỷ Hà Tĩnh ngày 24/11/2017 được đăng trên baohatinh.vn với nhiều nội dung vi phạm tại trường Chính trị Trần Phú, cụ thể: Đồng chí Đinh Quốc Thị - Tỉnh uỷ viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú có vi phạm, khuyết điểm như: Chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư đối với một số công trình xây dựng cơ bản; thiếu chỉ đạo, kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản; thanh toán tiền lương cho cán bộ trong thời gian học tập ở nước ngoài không đúng quy định; thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và ký thanh lý một số hợp đồng liên kết đào tạo Chương trình Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính hệ tại chức, để cán bộ kế toán trong thời gian dài lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiều lần chiếm đoạt tiền của Trường nhưng không kịp thời phát hiện.

Sau khi xem xét, cân nhắc nhiều mặt, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đề nghị không xử lý kỷ luật đồng chí Đinh Quốc Thị, nhưng phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với đồng chí Nguyễn Thành Phong - cán bộ kế toán, có vi phạm, khuyết điểm: Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, lập chứng từ kế toán trong công tác quản lý tài chính, tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhiều lần chiếm đoạt tiền của Trường. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Thành Phong là rất nghiêm trọng, đến mức phải xử lý kỷ luật.

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Tứ - Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng; Trần Ánh Dương - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó hiệu trưởng; Phạm Xuân Cảnh - Phó hiệu trưởng; Nguyễn Thắng Mỹ, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị; Nguyễn Thị Phương Thúy - cán bộ Kế toán, có vi phạm, khuyết điểm và trách nhiệm liên quan, phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Trường Chính trị Trần Phú, Hà Tĩnh

Làm việc với Hiệu trưởng trường Chính trị Trần Phú, ông Đinh Quốc Thị cho biết: “Quan điểm của tôi trong công tác kiểm tra giám sát là rất cần và rất thiết thực. Bản thân tôi, sau khi có kết luận của UBKT, với tư cách là lãnh đạo nhà trường, tôi đã thấy được lỗi nên cũng đã chủ động báo cáo, khắc phục và cũng đã chủ động kiểm điểm trước Chi bộ nhà trường. Riêng đối với trường hợp đồng chí Nguyễn Thành Phong (cán bộ kế toán) chiếm đoạt của trường số tiền hơn 700 triệu đồng thì hiện nay nhà trường đã cho thôi giữ chức vụ kế toán, đồng thời anh Phong đã khắc phục số tiền chiếm đoạt cho nhà trường và sắp tới sẽ phải chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Về phía các lãnh đạo có liên quan tới các khuyết điểm thì nhà trường đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Sáng ngày 19/12/2017, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông  Nguyễn Văn Thành,  Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ, ông Thành cho biết: Sự việc vi phạm tại Trường Chính trị Trần Phú đã được UBKT Tỉnh uỷ kết luận. Sự việc này mặc dù có xảy ra vi phạm, khuyết điểm xung quanh việc quản lý tài chính, tài sản, nếu như không phát hiện ra thì nó sẽ tiềm ẩn khả năng thất thoát. Tuy nhiên, xét về động cơ thì không có động cơ cá nhân, không có lỗi cố ý, giải trình thành thực nên quá trình xem xét việc này thì UBKT Tỉnh uỷ thấy rằng chưa tới mức phải chuyển cho Cơ quan điều tra mà chỉ xem xét xử lý kỷ luật Đảng và khắc phục các tồn tại, khuyết điểm do các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Qua theo dõi vụ việc trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi là liệu việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có sự bao che cho sai phạm hay không? Việc cán bộ sai phạm đã có kết luận rõ ràng nhưng chỉ bị hình thức kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm, liệu đã đủ sức răn đe?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc.

Bá Thanh - Đặng Thuỳ