(BVPL) - Bức xúc với những việc làm của một số cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) tỉnh Thái Nguyên đã "cạy chức lộng quyền", tìm mọi cách "hớt tay trên" thương hiệu "Miến Việt Cường" nên ông Nguyễn Văn Ba chủ nhiệm HTX Miến Việt Cường cùng ông Nguyễn Văn Sơn phó chủ nhiệm HTX ở xã Hóa Thượng huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên đã làm đơn gõ cửa từng quan để bảo vệ quyền lợi và thương hiệu "Miến Việt Cường" của Hợp tác xã (HTX) Việt Cường đã có mặt trên thị trường được gần 10 năm nay.
 
Ông Phạm Quốc Chính, phó giám đốc Sở khoa học và Công nghệ trao đổi với phóng viên.
Ông Phạm Quốc Chính, phó giám đốc Sở khoa học và Công nghệ trao đổi với phóng viên.
 
Theo đơn của ông Nguyễn Văn Ba, Chủ nhiệm HTX Miến Việt Cường và ông Nguyễn Văn Sơn (Phó Chủ nhiệm) là chủ sở hữu giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Miến Việt Cường phản ánh: Ngày 07/08/2007, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghê Việt Nam, cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Miến “Việt Cường” số: 85608 theo Quyết định số: 10378/QĐ-SHTT cho ông Nguyễn Văn Sơn  xã viên HTX địa chỉ xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên làm chủ sở hữu. Tháng 6/2012, có các ông: Nguyễn Văn Vỵ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, ông Lê Vĩnh Phượng, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó phòng quản lý chuyên ngành Sở Khoa học và Công nghệ đã đến HTX dùng những lời lẽ ngon ngọt khuyên chủ nhiệm HTX cùng các xã viên là không sử dụng thương hiệu miến “Việt Cường” cho riêng HTX nữa, mà chuyển sang để đăng ký nhãn hiệu tập thể mang tên "Miến Việt Cường Hóa Thượng", do không hiểu biết, khi nghe được những lời khuyên của các cán bộ có chức, có quyền nên đã nghe theo. Mặc dù, được sự đồng ý của ông Ba Chủ nhiệm HTX miến Việt Cường và ông Sơn, chủ sở hữu giấy chứng nhận. Song, về phía HTX Miến Việt Cường yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thái Nguyên phải do HTX làm chủ sở hữu  thương hiệu Miến Việt Cường... Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã hoàn tất thủ tục gửi Cục Sở hữu trí tuệ để hợp thức hóa thương hiệu Miến Việt Cường Hóa Thượng "đè lên" thương hiệu Miến Việt Cường của HTX đã xuất hiện gần 10 năm nay... Điều kì lạ là ngày 27/12/2013 Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lại ra quyết định số: 73119/QĐ-SHTT do ông Lưu Đức Thanh, trưởng phòng chỉ dẫn địa lý ký về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thái Nguyên và đồng ý cấp thương hiệu lấy tên là “MVC Miến Việt Cường Hóa Thượng” cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm chủ sở hữu đã trùng thương hiệu Miến Việt Cường của HTX Việt Cường và có cùng địa chỉ tại xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên... Chính vì vậy, ông Ba chủ nhiệm HTX và ông Sơn phó chủ nhiệm đã làm đơn tố cáo cách làm việc thiếu khách quan của một số cán bộ, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thái Nguyên...".
 
Sau khi nhận được đơn thư phản ánh nêu trên, ngày 27/08/2014, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông Phạm Quốc Chính, phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên, phụ trách về vấn đề này ông Chính cho biết: Về trình tự thủ tục hồ sơ của Sở khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng gửi Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Miến Việt Cường Hóa Thượng" là hợp lý, đúng quy trình thủ tục... Còn việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là do Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứ Sở Khoa học và Công nghệ không thể cấp được... Tuy nhiên, tại buổi làm việc, một cán bộ lãnh đạo của Sở này cho hay: Về việc này, nếu thấy sai thì sửa cho đúng quy định của pháp luật...
 
Vụ việc này sẽ được Bộ Bhoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ xử lý như thế nào? Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, thông tin đến bạn đọc vào các số báo tiếp theo.
 
Trọng Tài- Thế Hùng