(BVPL) - Mặc dù Kiểm lâm Đà Nẵng đã xác nhận lô hàng 128.981m3 gỗ hương xuất khẩu của một Doanh nghiệp Hà Tĩnh không nằm trong danh mục gỗ rừng tự nhiên cấm xuất khẩu theo quy định tại thông tư số 40/2013 của Bộ NN&PTNT, tuy nhiên Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng vẫn “ách” lại một cách vô lý.
 
Không nằm trong danh mục quy định vẫn giữ!
 
Đại diện Công ty TNHH thương mại Đức Thắng có địa chỉ ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, Công ty có nhập khẩu 128,981 m3 (60 lóng) gỗ hương tròn (tên khoa học Pterocarpus SP) từ Lào về Việt Nam và xuất bán sang Hồng Kông theo hóa đơn xuất khẩu số 0000019 ngày 29/10/2013. Mọi thủ tục xuất khẩu đã đầy đủ, nhưng khi làm thủ tục xuất khẩu tại Cảng Đà Nẵng thì Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi đây đã giữ lại với lý do lô hàng trên thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 40/2013 của Bộ NN&PTNT.
 
Chi cục Hải quan CK Cảng Đà Nẵng yêu cầu DN phải xin giấy phép của cơ quan quản lý Cites VN.
Chi cục Hải quan CK Cảng Đà Nẵng yêu cầu DN phải xin giấy phép của cơ quan quản lý Cites VN.
 
“Chúng tôi đã đưa hồ sơ ra đối chiếu với danh mục quy định trong thông tư 40 thế nhưng lãnh đạo Chi cục Hải quan vẫn không chấp nhận mà bắt đợi ý kiến của Cục Hải quan Đà Nẵng”- Đại diện Công ty Đức Thắng cho biết. 
 
Trong lúc Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng một mực giữ lô hàng, yêu cầu doanh nghiệp phải liên hệ với cơ quan Cites Việt Nam để bổ sung giấy phép mới cho xuất khẩu, thì cơ quan chuyên môn quản lý lâm sản trên địa bàn là Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã xác nhận ngược lại. Theo xác nhận ngày 29/10/2013 của ông Nguyễn Thành Viên- Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng – Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, thì “Lô hàng 128.981m3 gỗ hương xuất khẩu trên không nằm trong loài thực vật rừng quy định tại thông tư số 40/2013 của Bộ NN&PTNT”.
 
Xác nhận của Kiểm lâm Đà Nẵng lô hàng gỗ hương tía không thuộc danh mục quy định cấm xuất khẩu.
Xác nhận của Kiểm lâm Đà Nẵng lô hàng gỗ hương tía không thuộc danh mục quy định cấm xuất khẩu.
 
Mặc dù cơ quan có thẩm quyền quản lý lâm sản là Kiểm lâm đã xác nhận như vậy, nhưng Chi cục Hải quan cửa khẩu vẫn “ách” lô hàng này lại một cách vô lý. Theo ông Trần Phát Đạt – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hương Khê (Hà Tĩnh), việc Hải quan yêu cầu phải xin giấy phép của cơ quan Cites Việt Nam, trong lúc lô hàng gỗ hương tía này không thuộc danh mục điều chỉnh của thông tư 40 là hết sức vô lý. Ông Đạt dẫn chứng “Theo thông tư 40, đối với gỗ dáng hương thì chỉ có duy nhất loại Pterocarpus santalinu (dáng hương Santa) là quy định phải có giấy phép của Cites. Còn gỗ hương tía (Pterocarpus SP) không nằm trong danh mục thì xin phép Cites kiểu gì được. Hải quan làm thế là làm khó Doanh nghiệp!”.
 
Lãnh đạo Hải quan không nắm rõ quy định?
 
Để làm rõ phản ánh của doanh nghiệp, PV đã làm việc với ông Nguyễn Quang Lãng- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Theo ông Lãng, thì lô gỗ giáng hương này chưa xuất khẩu được là do cơ quan Hải quan nghi ngờ vướng danh mục điều chỉnh của thông tư 40/2013? Tuy nhiên, khi PV chất vấn “vướng cái gì?” thì ông Lãng giải thích trong hồ sơ có cụm từ khoa học “giống” y nguyên như cụm từ quy định trong Thông tư 40, nên phải báo cáo với Cục?!
 
 Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng HQCK Đà Nẵng
Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng HQCK Đà Nẵng
 
Khi PV trình bày rõ, trong Thông tư 40/2013 “Ban hành các danh mục các loài động thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật nguy cấp” không có danh mục gỗ hương tía (Pterocarpus SP) mà chỉ có duy nhất danh mục Dáng hương Santa (Pterocarpus santalinu), thì ông Lãng vẫn một mực cho rằng lô hàng vướng quy định và đang chờ ý kiến của Cục.
 
Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Thọ- Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết nếu thuộc danh mục điều chỉnh của thông tư 40 thì phải chịu sự quản lý của Cites còn nếu không thuộc danh mục thì Chi cục không có lý nào làm thế. Ông Thọ khẳng định “Chúng tôi đang cho kiểm tra lại, nếu không thuộc thì sẽ giải tỏa, còn nếu mà đúng thì cứ làm như quy định. Cục sẽ trả lời cho Doanh nghiệp trong ngày nay hoặc ngày mai”?!
 
Doanh nghiệp sẽ phải chờ đến bao giờ, khi chậm ngày nào, “chết” ngày đó vì trễ thời gian giao hàng theo hợp đồng, bị đối tác nghi ngờ phá vỡ hợp đồng? Trong lúc đó, theo Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hương Khê, thì các các lô hàng gỗ giáng hương tía (Pterocarpus SP) đều được các cửa khẩu khác làm thủ tục xuất khẩu bình thường!
 
Bùi Tiến- Tuấn Long
.