Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh ra đời năm 1995 và đến nay đã trải qua rất nhiều biến động. Nội bộ nhà trường xảy ra xung đột và mâu thuẫn liên miên. Vấn đề là ở chỗ: Các quyết định của các cơ quan chức năng đã không được thực thi một cách nghiêm chỉnh, nhưng các cơ quan bảo vệ pháp luật chưa áp dụng các biện pháp mạnh tay với những hành vi sai phạm này.
 
Ngày 14/6/2013, với Quyết định số 3163/QĐ-UBND, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh do ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch ký đã khẳng định rõ: “Nay không công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh đối với ông Lê Văn Lý”. Trong quyết định còn nêu: “Ông Lê Văn Lý có trách nhiệm bàn giao nhiệm vụ, con dấu, các hồ sơ sổ sách, giấy tờ có liên quan đến chức vụ Hiệu trưởng cho Hội đồng quản trị Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh trong thời hạn 07 ngày, kể từ khi nhận được quyết định này”.
 
Cứ tưởng như vậy mọi việc sẽ ổn thỏa, những bất ổn tại Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh sẽ được giải quyết triệt để. Nhưng thật không ngờ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng như “nước đổ đầu vịt”. Ngày 22/6, Hội đồng quản trị của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh (10 thành viên Hội đồng quản trị được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là hợp pháp, đủ tư cách làm việc) có mặt tại trụ sở để bàn giao con dấu. Nhưng ông Lê Văn Lý đã không có mặt, toàn bộ nhân viên Phòng Hành chính cũng biệt tích. Liên tục thêm 5 lần nữa, Hội đồng quản trị của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh có mặt tại trụ sở để chờ ông Lê Văn Lý bàn giao con dấu, nhưng cả 5 lần ông Lý đều tránh mặt. Mặc dù, trong quyết định của UBND thành phố đã quyết định việc bàn giao con dấu sau 07 ngày tính từ ngày 14/6/2013, nhưng ông Lý vẫn dùng con dấu đóng vào nhiều giấy tờ không hợp lệ, rốt ráo triệu tập Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 26/6/2013.
 
Chính vì thế, ngày 2/7/2013, Văn phòng UBND thành phố lại có Thông báo số 479/TB-VP yêu cầu: “UBND thành phố yêu cầu ông Lê Văn Lý chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định số 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 của UBND TP. Hồ Chí Minh về không công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý và thực hiện việc bàn giao nhiệm vụ, con dấu, các hồ sơ sổ sách, giấy tờ có liên quan đến chức vụ Hiệu trưởng cho Hội đồng quản trị Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh (được công nhận hợp pháp) theo đúng quy định của pháp luật. Mọi hành vi của cá nhân, tổ chức cố tình kéo dài thời gian bàn giao công việc gây thiệt hại đến quyền lợi của sinh viên và nhà trường, ông Lê Văn Lý phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
 
Về ông Lê Văn Lý, trong báo cáo ngày 17/8/2012 của Ban Chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan để ổn định tình hình hoạt động của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã nêu: “Ông Lê Văn Lý đã có những sai phạm như sau: vi phạm quy chế tuyển sinh và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; vi phạm về thực hiện kê khai và đóng thuế; không chấp hành nghị quyết của Hội đồng quản trị trường; không chấp hành chỉ đạo của UBND thành phố; vi phạm pháp luật về quản lý con dấu”.
 
Có lẽ nào, UBND TP. Hồ Chí Minh lại “bất lực” trước hành vi “chây ì” của ông Lê Văn Lý. Qua sự việc trên, mới thấy hiệu  lực của chính quyền cơ sở còn rất yếu. Theo quan điểm của chúng tôi cần phải xử lý nghiêm hành vi chiếm giữ trái phép con dấu của ông Lê Văn Lý.
 
Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính đúng đắn của quyết định của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND thành phố nên có văn bản gửi Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan Công an thành phố: thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc hết giá trị pháp lý đối với con dấu cũ của Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh hiện do ông Lê Văn Lý đang chiếm giữ trái phép; làm lại thủ tục khắc con dấu mới cho Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo hoạt động bình thường của nhà trường; Đối với hành vi của ông Lê Văn Lý và một số người cần xem xét đánh giá tính chất của vụ việc để khởi tố điều tra, xử lý theo Điều 268 của Bộ luật Hình sự. Có như vậy pháp luật và kỷ cương Nhà nước mới được bảo vệ.
 
Vương Trọng Chi