(BVPL) - Báo BVPL các số báo 76 (ngày 20/9/2016) và số báo 90 (ngày 8/11/2016), đã có 2 bài viết: Thanh tra tỉnh Bắc Kạn có tham nhũng tiền dự án?. Cả 2 bài viết đã phân tích về những vi phạm pháp luật của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn trong việc Thu hồi, trích thưởng tiền đền bù cho dân tại dự án hồ chứa nước Nặm Cắt, xã Dương Quang, TP. Bắc Kạn tạo được sự quan tâm, đồng thuận của dư luận xã hội trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, với mong muốn hạn chế triệt tiêu sự nhũng nhiễu, tiêu cực trong bộ máy công quyền hiện nay.
 
Trở lại diễn biến sự việc: Khi Chính phủ kịp thời ban hành Nghị quyết 11 nhằm kiềm chế lạm phát. Đúng lúc đó, công việc giải ngân tiền đền bù cho người dân tại dự án Hồ Chứa nước Nặm Cắt, xã Dương Quang TP.Bắc Kạn phải tạm dừng triển khai, số tiền vẫn được Ban Bồi thường GPMB giữ nguyên trong tài khoản là 17.813.400.000 đồng để chờ đợi Chủ đầu tư thiết kế lại theo quy mô thu nhỏ tổng mức đầu tư.
 
Ngày 12/5/2014, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có Quyết định 996/QĐ-BNN-XD về việc Phê duyệt lại dự án đầu tư xây dựng công trình: Hồ chứa nước Nặm Cắt, tỉnh Bắc Kạn,ngay lập tức tất cả các công việc của dự án bắt đầu vận hành trở lại. 
 
Ngày 11/6/2014, Chủ tịch UBND thị xã Bắc Kạn (nay là UBND TP.Bắc Kạn) đã ký Thông báo số 70/TB-UBND, về việc tiếp tục triền khai thực hiện dự án Hồ chứa nước Nặm Cắt, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, trong đó đề nghị Ban Bồi thường GPMB tiếp tục giải ngân cho nhân dân trong vùng dự án.Tuy nhiên, có một số thay đổi cần bổ sung, bởi cây cối, hoa màu sau 2 năm cần thống kê lại theo thực tế.
 
Ngày 12/6/2014, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn có Quyết định số 164/QĐ-TTrT về việc: “Thanh tra Chuyên đề diện rộng về quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ”.
Trong quá trình Thanh tra, phát hiện số tiền 17.813.400.000 đồng tiền đền bù GPMB của dân vẫn đang nằm tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn, Đoàn đã tham mưu cho ông Hà Văn Hùng - Chánh Thanh tra tỉnh, ban hành Quyết định số 267/QĐ-TTrT, ngày 11/8/2014 để thu hồi số tiền đó về Tài khoản tạm giữ của Thanh tra, sau đó tiếp tục được nộp vào Ngân sách Nhà nước.
 
Đến ngày 26/9/2014, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn có Văn bản số 332/TTrT-VP gửi đến UBND tỉnh, Sở Tài chính về việc; Đề nghị được trích thưởng 30% số tiền đền bù GPMB, do Đoàn Thanh tra đã thu nộp vào Ngân sách nhà nước.
 
Ngày 9/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định số 1772/QĐ-UBND;“về việc Trích 30% từ khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra, đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước năm 2014, cho Thanh tra tỉnh thực hiện nhiệm vụ”.
 
Có tiền trích thưởng, ngay lập tức phía Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã lập hồ sơ chia thưởng, trong đó có  3 người, được gọi là “có công thu hồi được 17.813.400.000 đồng”, với mỗi cá nhân được thưởng 100 triệu đồng, trong đó có ông Hà Văn Hùng – Chánh Thanh tỉnh Bắc Kạn nhận 100 triệu đồng.
 
Khi sự việc bị phát giác, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu nộp lại nhưng phía Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã tìm mọi lý do từ chối nộp. Tỉnh  Bắc Kạn đành phải cầu cứu đến Thanh tra Chính phủ để phân định đúng, sai cụ thể, các cá nhân nhận tiền thưởng sai mới chịu nộp lại, trong đó ông Hà Văn Hùng đã nộp đủ số tiền 100 triệu đồng đã nhận.
 
Cách nhận tiền và hoàn trả tiền đã rõ ràng, dấu hiệu “tham nhũng có tổ chức” đã hình thành, bởi khi bị cấp trên nhắc nhở, phía Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cũng không thành khẩn, mà sự việc kéo dài nhiều tháng chây ì gây bất bình trong dư luận cán bộ đảng viên trong tỉnh, chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, những cán bộ này mới chịu nộp lại ngân sách, chẳng khác nào kẻ ăn cắp khi bị phát hiện mới chịu trả lại tang vật.
 
Đồng thuận quan điểm với Báo BVPL, đó là Văn bản số 2710/TTCP-KHTCTH ngày 12/10/2016 do ông Nguyễn Đức Hạnh – Phó Tổng thanh tra Chính phủ ký (để trả lời đơn Khiếu nại của bà Triệu Thị Vanh thường trú tại tổ 9, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn về việc chồng bà là ông Hà Văn Hùng - nguyên Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn) cũng khẳng định: “… Khoản tiền 17.813.400.000 đồng là tiền tạm ứng chưa chi, đang nằm trong tài khoản của đơn vị tại Kho bạc Nhà nước không phải là tiền chi sai, do đó không được trích cho cơ quan Thanh tra theo Thông tư số 90/2012/TTLB-BTC-TTCP. Vì vậy, cơ quan thanh tra cũng không được sử dụng số tiền này, đặc biệt là chi thưởng cho cá nhân thuộc thành viên đoàn thanh tra với số tiền 543.538.689 đồng (trong đó có ông Hà Văn Hùng) là vi phạm pháp luật”.
 
Việc vi phạm pháp luật đã rõ, Thanh tra Chính phủ đã trả lời rất cụ thể, dư luận và báo chí cũng làm rõ dấu hiệu “lợi dụng chức vụ để tham nhũng” diễn ra tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn. Vì sao cơ quan bảo vệ pháp luật tại Bắc Kạn không vào cuộc làm rõ để trả lời dư luận?
 
Minh Nguyệt