Theo phản ánh, ông Mã Văn Thịnh nguyên là cán bộ tại Ban quản lý các dự án (BQLCDA) huyện Na Rì, sau đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì. Khi kết nạp vào Đảng cho ông Mã Văn Thịnh tại Chi bộ BQLCDA huyện Na Rì, do có những sai phạm trong thủ tục kết nạp Đảng, như gian dối trong việc xác nhận của ông Bí thư Chi bộ nơi cư trú, cũng như việc đi học lớp cao cấp lý luận chính trị tại Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện CTQG HCM) của ông Mã Văn Thịnh, dẫn đến việc bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Bắc Kạn kiểm tra và yêu cầu kỷ luật, huỷ bỏ quyết định kết nạp Đảng đối với ông này.

Câu hỏi được đặt ra là: Vì sao Tỉnh uỷ Bắc Kạn không thông báo sự việc đó cho Học viện CTQG HCM biết để xem xét, xử lý Bằng cao cấp lý luận chính trị của ông Mã Văn Thịnh, để từ đó ông này có cơ hội thăng quan, tiến chức, gây nhiều bức xúc trong cán bộ và nhân dân?

leftcenterrightdel
Trụ sở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn 

Cụ thể, qua xác minh của phóng viên, ngày 18/12/2002, theo Quyết định số 645-QĐ/TV của Ban Thường vụ Huyện uỷ Na Rì, ông Mã Văn Thịnh được kết nạp vào Đảng (khi đó, BQLCDA huyện Na Rì mới thành lập được khoảng 6 tháng) và được công nhận đảng viên chính thức từ ngày 23/12/2003, theo Quyết định số 908-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ Na Rì.

Ngày 16/8/2005, ông Mã Văn Thịnh, khi đó là Trưởng Ban BQLCDA huyện Na Rì được cử đi học cao cấp lý luận chính trị, tại Học viện CTQG HCM, được cấp bằng tốt nghiệp vào ngày 28/6/2006.

Cũng trong thời gian này, có đơn tố cáo ông Mã Văn Thịnh gian dối trong thủ tục kết nạp Đảng. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện uỷ Na Rì ban hành Quyết định số 186-QĐ/HU ngày 15/11/2006 về việc huỷ bỏ quyết định kết nạp đảng viên đối với ông Mã Văn Thịnh, theo yêu cầu tại Thông báo số 18-TB/UBKTTU ngày 6/11/2006 của UBKT Tỉnh uỷ Bắc Kạn về việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Chi bộ BQLCDA huyện Na Rì và đảng viên có liên quan đến sai phạm trong việc làm thủ tục kết nạp đảng cho ông Mã Văn Thịnh.

Sau khi có Quyết định số 186-QĐ/HU ngày 15/11/2006, ông Mã Văn Thịnh không còn là đảng viên nữa? Vậy, bằng cao cấp lý luận chính trị mà Học viện CTQG HCM đã cấp cho ông Mã Văn Thịnh được xử lý như thế nào? Được biết, sau khi kết thúc khoá học trở về, ông Mã Văn Thịnh được Tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận và phân công công tác tại BQLDA huyện Na Rì từ ngày 10/7/2006 với chức vụ là Trưởng Ban.

Điều khó hiểu là vừa mới bị đưa ra khỏi Đảng, nhưng chỉ khoảng 6 tháng sau, theo Quyết định số 1568-QĐ/HU ngày 11/7/2008 của Huyện uỷ Na Rì, ông Mã Văn Thịnh được kết nạp vào Đảng ngày 28/5/2007, được công nhận là đảng viên chính thức kể từ ngày 28/5/2008 tại Chi bộ BQLCDA huyện Na Rì.

Trong khi dư luận đang băn khoăn việc Huyện uỷ Na Rì kết nạp Đảng lần này cho ông Mã Văn Thịnh đã đúng quy trình hay chưa, thì tháng 4/2009, ông Thịnh được “cất nhắc” làm Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì. Đến tháng 8/2010 ông Thịnh được điều động về làm Phó Ban quản lý dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn (Bệnh viện 500 giường – Tiền thân của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) tỉnh Bắc Kạn), rồi tiếp tục được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban này.

leftcenterrightdel
Bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị của ông Mã Văn Thịnh 

Bên cạnh những dấu hiệu sai phạm trong việc kết nạp Đảng, với cương vị là Giám đốc BQLDAĐTXD tỉnh Bắc Kạn, ông Mã Văn Thịnh còn bị phản ánh có dấu hiệu sai phạm trong quản lý kinh tế, trong đó có dấu hiệu sai phạm tại tuyến đường nâng cấp tỉnh lộ 254 do ông Thịnh làm Giám đốc Ban quản lý. Vừa qua, một số đảng viên đã viết thư hỏi Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bắc Kạn và Ban Tổ chức Trung ương về việc vi phạm trong thủ tục kết nạp Đảng của ông Mã Văn Thịnh...

Để xác minh thông tin theo phản ánh của bạn đọc liên quan đến dấu hiệu sai phạm của ông Mã Văn Thịnh, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bắc Kạn, trước những câu hỏi của Phóng viên, ông Hà Đức Tuyến – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và ông Hà Văn Việt – Trưởng phòng Tổ chức đảng và Đảng viên cho biết: Trường hợp của ông Mã Văn Thịnh khi được cử đi học cao cấp lý luận chính trị là một đảng viên, việc bị huỷ bỏ quyết định kết nạp Đảng lần đầu và kết nạp lại là để làm lại các thủ tục theo quy định. Khi được hỏi: Quyết định huỷ bỏ kết nạp đảng (không là đảng viên) thì bằng cao cấp lý luận chính trị của ông Mã Văn Thịnh có còn giá trị hay không và được sử dụng như thế nào, thì các vị lãnh đạo này trả lời không sát câu hỏi. 

Điều đáng nói là sau khi ông Mã Văn Thịnh bị huỷ bỏ quyết định kết nạp đảng, nhưng Tỉnh uỷ Bắc Kạn cũng không có văn bản nào thông báo cho Học viện CTQG HCM để xem xét có hay không việc thu hồi Bằng cao cấp lý luận chính trị của ông Thịnh.

Cũng theo lời ông Tuyến, "sau này ông Mã Văn Thịnh kết nạp Đảng năm 2007 và được công nhận là đảng viên từ đó đến nay, còn việc tính tuổi đảng đối với ông Mã Văn Thịnh đến nay là bao nhiêu thì chúng tôi còn phải xin ý kiến Ban Tổ chức Trung ương. Vừa qua, đồng chí Hà Sỹ Cường nguyên là giáo viên nghỉ hưu đã gần 40 năm tuổi Đảng có thư hỏi Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về việc sai phạm của ông Mã Văn Thịnh cũng đã được trả lời. Hiện nay, ông Thịnh mới được bổ nhiệm lại làm Giám đốc BQLDAĐTXD tỉnh Bắc Kạn".

Sau đó, Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBKT Tỉnh uỷ Bắc Kạn, nhưng không thu được nhiều thông tin giải đáp đơn thư của bạn đọc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Sỹ Cường (nguyên Hiệu trưởng trường THCS Liêm Thuỷ, huyện Na Rì, là người vừa qua đã viết thư hỏi Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bắc Kạn và Ban Tổ chức Trung ương về những sai phạm của ông Mã Văn Thịnh) cho biết, ông đã được Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trả lời thư hỏi, nhưng nội dung trả lời không được thoả đáng nên ông tiếp tục phản ánh lên cấp Trung ương.

leftcenterrightdel
 Phiếu chuyển đơn của Ban tổ chức Trung ương và Công văn  trả lời công dân của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Kạn.

Còn ông Nông Văn Lung – nguyên Bí thư Huyện uỷ Na Rì (là người ký quyết định kết nạp công nhận đảng viên chính thức năm 2008 cho ông Mã Văn Thịnh) cho Phóng viên biết: Năm 2006, ông Mã Văn Thịnh bị huỷ bỏ quyết định kết nạp Đảng năm 2002, nhưng thời gian này ông Thịnh vẫn công tác tại huyện Na Rì và tiếp tục phấn đấu nên được đi học lớp cảm tình đảng mấy hôm, sau đó được kết nạp vào Đảng năm 2007 và được tính là đảng viên từ thời gian đó. Còn việc bằng cao cấp lý luận chính trị của Thịnh được cấp trước khi kết nạp đảng viên năm 2007 mà không bị thu hồi là do Ban Tổ chức làm, ông cũng không rõ.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cũng đã trực tiếp đến công sở - nơi ông Mã Văn Thịnh làm việc để xác minh thông tin, nhằm bảo đảm tính khách quan, đa chiều, nhưng đều không gặp, liên hệ qua điện thoại ông Thịnh cũng không nghe máy...

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Bình Minh