(BVPL) - Ngày 12/4/2006, Cảng vụ đường thủy khu vực I có lập biên bản kiểm tra số 07/CVI – BKT thể hiện nội dung 83 tàu rời cảng không có giấy phép. Nếu tờ biên bản này là thật và 83 tàu rời cảng không có giấy phép kia là đúng thì nhiều sai phạm của Cảng vụ đường thủy khu vực I đến nay cần phải được làm rõ. 
 
Vừa qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã đăng tải hàng loạt bài viết phản ảnh việc, tàu Hoàng Tuấn 28 chở cả “quả đồi” dăm gỗ trên boong, không đóng nắp hầm hàng nhưng vẫn được Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng cấp phép rời cảng An Hòa (khu vực Bến Kiền, An Dương, Hải Phòng) vào ngày 16/6/2015.
 
Tuy nhiên, không rõ quá trình xác minh vụ việc ra sao, mà Cảng vụ đường thủy khu vực I lại cho rằng đó chỉ là “lỗi kỹ thuật” vì cán bộ của đơn vị này “không hiểu đúng quy định” (Văn bản số 188/CVĐTKVI-TCHC ngày 15/7/2015).
 
Dư luận cho rằng, việc cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng An Hòa là có chủ ý, do vậy việc Cảng vụ đường thủy khu vực I đổ cho “lỗi kỹ thuật” và cán bộ kém hiểu biết là bao che cho sai phạm.
Qua sự việc này, phóng viên xác định “có vấn đề” trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho các phương tiện rời cảng tại Cảng vụ đường thủy khu vực I.
 
Theo đó, tại biên bản kiểm tra số 07/CVI – BKT (viết tắt là Biên bản 07) được lập vào hồi 11h30 ngày 12/4/2006 tại Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I Cẩm Thạch nhưng chỉ có chữ ký của ông Bùi Tiến Dũng - Trưởng đại diện.
 
Theo Biên bản 07, thành phần Ban kiểm tra gồm các ông: Phạm Minh Tuấn - Phó Giám đốc; Nguyễn Văn Tinh - Trưởng phòng KT-TC-KH; Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ khu vực I. Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I Cẩm thạch có các ông: Bùi Tiến Dũng - Trưởng đại diện (hiện là Trưởng đại diện Cảng vụ Điền Công thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh) và Văn Trọng Dũng - Phó trưởng đại diện (hiện Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1).
Tại Biên bản 07 có nội dung “Thủ tục cấp phép cho phương tiện” có ghi: “Tàu biển thủ tục hành chính thiếu giấy phép rời cảng cuối cùng (từ tháng 1 đến tháng 3 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng)…”. Tại phần “kiến nghị” có ghi: “yêu cầu thủ tục hành chính cho phương tiện phải đầy đủ, có giấy phép rời cảng cuối cùng”.
 
Như vậy, với những nội dung đã được ghi trong biên bản 07 có thể hiểu là: từ tháng 1 đến tháng 3/2006 có 161 lượt tàu, trong đó, có 83 tàu thiếu giấy phép rời cảng. Nếu tờ biên bản 07 được xác minh và thể hiện đúng nội dung theo cách hiểu như trên thì nhiều vấn đề cần phải làm rõ đối với Cảng vụ đường thủy khu vực I.
 
Theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì sẽ bị xử phạt với số tiền lên tới cả chục triệu đồng. Với 83 tàu không có giấy phép “rời cảng” thì số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng trên hiện đang ở đâu? Và 83 giấy phép rời cảng cuối cùng này có trong hồ sơ của cơ quan này chưa? Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I có “làm ngơ” cho các trường hợp sai phạm trên?
 
Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã mang tờ Biên bản 07 đến gặp những người có tên trong đoàn kiểm tra và người có chữ ký tại biên bản để làm việc, xác minh.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Tiến Dũng - Nguyên trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Cẩm Thạch khẳng định, chữ ký tại Biên bản 07 là giả mạo và quá trình công tác không ít lần ông Dũng “gặp” trường hợp như vậy. Ông Bùi Tiến Dũng cho biết thêm, tất cả hồ sơ, thủ tục hiện vẫn còn được lưu tại Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I.
 
Khi chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I để tìm hiểu sự việc, Ông Dũng yêu cầu nhóm phóng viên phải đăng ký làm việc với Ban lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I chứ ông không thể phát ngôn đại diện cho tổ chức cảng vụ hay cá nhân khác khi chưa được phép, ông chỉ trả lời những gì về phạm vi trách nhiệm của cá nhân mình.
Sau khi xem biên bản 07 có tên ông trong đó, ông Dũng đã trả lời là có biên bản như vậy và chữ viết trong biên bản là của chính ông.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này khi làm việc với các cơ quan chức năng./.
 
Nhóm PVĐT