(BVPL) - Mấy tháng nay, khu vực phường Bãi Cháy địa bàn trung tâm du lịch của thành phố Hạ Long và một dải mặt vịnh từ cầu Bãi Cháy đến đảo Dều -Vịnh Hạ Long đang là một công trường lớn của nhiều dự án nghìn tỷ. Nhưng quá trình thi công các dự án, các công ty thi công đã ảnh hưởng đến môi trường Vịnh Hạ Long.
 
Tàu hút các không dõ nguồn gốc đang “xả hàng” xuống Vịnh Hạ Long.
Tàu hút các không dõ nguồn gốc đang “xả hàng” xuống Vịnh Hạ Long.
 
Thu hút các dự án nghìn tỷ
 
Đẩy mạnh chính sách khuyến kích, thu hút đầu tư gần đây Quảng Ninh đã mời gọi được các Tập đoàn lớn về đầu tư phát triển hạ tầng và du lịch. Chỉ tính riêng địa bàn phường Bãi Cháy hiện có 11 dự án đang được triển khai san lấp mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
 
Tập đoàn VimGroup của nhiều nhà đầu tư khác nhau như: Công ty cổ phần bất động sản Quý Hạnh với dự án Monaco resort...; Tập đoàn Charm Vit (Hàng Quốc) với dự án sân golf và khách sạn 5 sao; Tập đoàn Nakheel (của UAE) với dự án Hạ Long Star...
 
Ngày 13/9/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) để triển khai tổ hợp dự án tại Thành phố Hạ Long trị giá 6.000 tỷ đồng mang tên Công viên Đại dương Hạ Long. Công viên Đại dương Hạ Long sẽ được thiết kế theo mô hình công viên Disneyland, quy mô khoảng 195 ha tại phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai... Các công trình này đang được triển khai san lấp mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
 
Tuy nhiên, đối với những án triển khai tại Vịnh Hạ Long đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, cả đồng ý và phản đối. Luồng ý kiến đồng ý cho rằng, các dự án này đặc biệt là dự án Công viên Đại Dương của Sun Group là một động lực quan trọng để thu hút khách du lịch chấp lượng cao đến và ở lại lâu hơn ở Vịnh Hạ Long. Kéo theo đó, du lịch Quảng Ninh sẽ phát triển và kinh tế tỉnh này sẽ phát triển. Luồng ý kiến phản đối cho rằng các dự án sẽ tác động đến cảnh quan di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
 
Đại công trường lấn Vịnh Hạ Long
 
Chúng tôi không phản đối các dự án nhưng các công ty thi công của nhiều dự án khác nhau đã biến Vịnh Hạ Long mấy tháng nay thành một đại công trường. Mỗi ngày có hàng trăm xe ôtô “hổ vồ” chở đất đá quá khổ, quá tải đi lại, dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường gây hư hỏng đường Hậu Cần, đường Hạ Long... Hầu hết “Mặt tiền” nhìn ra vịnh được nhà thầu dựng tường bao bịt kín. Các con đường vốn sạch, đẹp phải tạm “gồng mình” chống chọi với hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chở đất, đá chạy suốt ngày đêm để rơi vãi xuống đường bụi mù mịt. Không chịu nổi việc các xe trọng tải chở đất gây ô nhiễm, cử tri phường Bãi Cháy đã kiến nghị tại các cuộc họp. Từ tháng 6/2014 đến nay, lực lượng công an đã kiểm tra, xử phạt trên 1600 lượt ô tô tải vi phạm TTATGT. Trong đó có trên chục trường hợp chở hàng dời không phủ bạt, 21 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe; 11 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế... Tuy nhiên, chỉ sau một thời giam việc vận chuyển đất đá quá khổ, quá tải đâu vẫn đóng đấy, nạn ô nhiễm trên các tuyến đường khu du lịch Bãi Cháy vẫn chưa thuyên giảm.
 
Bãi tắm Bãi Cháy đang được san lấp bằng nhiều loại đất đá, sỉ than
Bãi tắm Bãi Cháy đang được san lấp bằng nhiều loại đất đá, sỉ than
 
Theo ghi nhận của chúng tôi tại từ công trường, để lấn vịnh lấy mặt bằng làm dự án, các nhà thầu đã đổ đất thải than và cát không rõ nguồn gốc tại Khu công nghiệp Cái Lân về đây để san lấy mặt bằng. Dưới mặt Vịnh Hạ Long có hàng chục tàu xi măng chở bùn, cát đen từ khu vực cửa biển Cao Xanh – Hà Khánh và từ Cát Bà – Hải Phòng sang đây để bơm vào dự án. 
 
Một lượng bùn thải, đất thải không nhỏ đã trôi ra Vịnh Hạ Long!.
 
Phóng viên Báo BVPL đã nhiều lần đặt vấn đề về việc các giải pháp bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long của chủ đầu tư và các nhà thầu ở đây được triển khai như thế nào với UBND TP Hạ Long, Ban quản lý Vịnh Hạ Long và cả Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Ninh... nhưng chưa được cung cấp. Chúng tôi hi vọng, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm có biện pháp khắc phục. 
 
Quang Chiến – Hoàng Hưng