(BVPL) – Tại Trường mầm non xã Bình Định, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình xảy ra trường hợp có hai giáo viên mượn bằng cấp của người khác để “tiến thân”. Điều đáng nói là, khi bị phát hiện thì chỉ một trường hợp bị xử lý, người còn lại là em gái ruột của ông Đinh Công Mấn nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Định thì vẫn “bình an vô sự”. Việc này khiến nội bộ giáo viên nhà trường hoang mang, mất đoàn kết, dư luận xã hội vô cùng bức xúc.
 
Theo phản ánh của người dân xã Bình Định (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tới báo BVPL về việc: “Bà Đinh Thị Vi sinh ngày 25/10/1974 (trú tại xóm 13, xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã mượn bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở của chị gái là Đinh Thị Tho sinh ngày 26/09/1972 để được vào dạy học ở Trường mầm non xã Bình Định. Sau đó, để tiến thân bà Đinh Thị Vi đã “hô biến” toàn bộ hồ sơ lý lịch của mình sang thành Đinh Thị Tho để đi học Trung cấp sư phạm mầm non, rồi tiếp tục học lên đại học. Sự việc này đã bị phát hiện, tuy nhiên, do bà Vi là em gái ruột của ông Đinh Công Mấn nguyên là Chủ tịch UBND xã (hiện nay đang là Bí thư Đảng ủy xã Bình Định) nên mọi việc đã được “thu xếp” ổn thỏa. Điều này không chỉ gây bức xúc trong dư luận xã hội mà khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền sở tại”.
 
 
Để rộng đường dư luận PV báo BVPL đã vào cuộc xác minh làm rõ nội dung sự việc trên. Trao đổi về việc này, ông Đinh Công Mấn – Bí thư Đảng ủy xã Bình Định cho biết: “Trường hợp cô Đinh Thị Vi mượn bằng Trung học cơ sở của cô Đinh Thị Tho (bà Vi và bà Tho đều là em gái ruột của ông Đinh Công Mấn – PV) tôi có biết. Tại trường mầm non xã Bình Định không chỉ xảy ra duy nhất trường hợp của em gái tôi (bà Đinh Thị Vi - PV) mượn bằng cấp của người khác, mà còn có trường hợp khác nữa là cô Hoàng Thị Vui. Sau khi phát hiện hai trường hợp này chúng tôi đã phối hợp với nhà trường để xử lý, tuy nhiên, chỉ xử lý được trường hợp của cô Vui (?)”.
 
PV đặt câu hỏi: Tại sao cô Vi và cô Vui đều có sai phạm như nhau mà lại chỉ xử lý mình cô Vui? Ông Mấn lý giải: “Do cô Vui mới đóng bảo hiểm được mấy năm nên xử lý được, còn em tôi đã đóng bảo hiểm được 11 năm rồi nên không xử lý được. Hơn nữa, nếu truy thu bảo hiểm, làm lại hồ sơ và tham gia đóng bảo hiểm từ đầu thì em tôi sẽ không đủ tuổi về hưu (?)”.
 
Cũng theo ông Mấn: “Khi tôi yêu cầu cô Vi sửa lại hồ sơ thì phía bảo hiểm nói không sửa được, nếu không thì xóa đi làm lại từ đầu. Vì vậy  cô Vi nói với tôi, giờ anh phải thương em chứ, còn sau này như thế nào em phải chịu. Giờ tôi với em tôi ăn riêng, ở riêng rồi mà mình đã chẳng có gì cho nó nên chẳng biết làm sao được (?)”.
 
Khi phát hiện ra hai trường hợp sai phạm trên, thời điểm đó, ông Mấn với vai trò là Chủ tịch UBND xã Bình Định lại đưa ra cách giải quyết rất “thấu tình” với em gái mình, còn với cô Vui thì cứ “lý” mà xử? Điều này không chỉ gây bức xúc trong dư luận xã hội mà còn làm hoang mang, mất đoàn kết trong đội ngũ giáo viên trường mầm non xã Bình Định. Không chỉ vậy, việc ông Đinh Công Mấn biết rõ bà Vi mượn bằng cấp của người khác mà vẫn “tiếp tay” để hợp thức hóa việc khai man hồ sơ của em gái mình là hành vi “cố tình” vi phạm pháp luật, vi phạm nghiêm trọng những điều đảng viên không được làm. Trước việc làm sai trái này, dư luận có quyền hoài nghi việc ông Đinh Công Mấn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để… làm trái quy định pháp luật?
 
Khi PV đặt câu hỏi: “Ông biết rõ hồ sơ, bằng cấp đứng tên bà Đinh Thị Tho nhưng ảnh lại là của bà Đinh Thị Vi, vậy mà ông vẫn ký xác nhận, công chứng. Điều này có đúng quy định của pháp luật?”.
 
Ông Mấn trả lời: “Tất cả hồ sơ mang đến UBND xã xin xác nhận, nếu chúng tôi phát hiện không đúng chúng tôi sẽ không ký”.
 
Tuy nhiên, khi PV đưa ra bản công chứng bằng Trung cấp sư phạm mầm non đứng tên bà Đinh Thị Tho, nhưng ảnh lại là bà Đinh Thị Vi do ông Đinh Công Mấn ký. Lý giải về việc này ông Mấn cho rằng, lâu rồi tôi không nhớ (?).
 
Việc ông Mấn “cố tình” quên mình đã ký xác nhận những hồ sơ lý lịch, ký công chứng bằng cấp cho em gái mình có phải là hành vi quanh co, “né tội”? Hơn nữa, câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu UBND xã Bình Định không xác nhận hồ sơ, lý lịch cá nhân của bà Đinh Thị Tho dán ảnh của bà Đinh Thị Vi, thì bà Vi không thể theo học ở các trường như đã nêu ở trên...
 
Để đảm bảo sự công bằng, pháp luật được thực thi, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng huyện Kiến Xương sớm vào cuộc xác minh làm rõ sự việc trên, đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên quan trong vụ việc này.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin sự việc trên./.
 
Bùi Toàn – Tiến Phòng