Chiều ngày 6/11, lãnh đạo Huyện ủy Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết đã giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vào cuộc xác minh, kiểm tra việc ông Nguyễn Thế Anh - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thắng (Đắk R'Lấp) xây nhà kiên cố trên đất công.

leftcenterrightdel
Trụ sở cơ quan nơi ông Anh công tác giữ chức Bí thư Đảng uỷ xã. 

Trước đó, theo đơn kiến nghị của bà Trần Thị Vân (SN 1972, trú tại thôn Quảng Chánh, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), năm 1993 gia đình bà khai hoang được một lô đất diện tích khoảng 1500m2 tại thôn Quảng Thuận (xã Nghĩa Thắng). Trong quá trình sử dụng có trồng cây và làm nhà ở trên đất. Sau đó, gia đình bà đi nơi khác sinh sống, không ở trên lô đất này. Khi gia đình bà trở lại để làm nhà sinh sống thì phát hiện ông Nguyễn Thế Anh chiếm khoảng 200m2 và làm nhà cấp 4 trên đất.

Sau khi nhận được đơn của bà Vân, UBND xã Nghĩa Thắng đã chỉ đạo công chức Địa chính – Xây dựng xã xác minh thực địa. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, thửa đất được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hộ Lê Đức Ngãi tại thửa đất số 293, tờ bản đồ số 6 (đo năm 1993). Mục đích sử dụng đất khu dân cư 400m2 đất ở và 140m2 đất tiêu, thời hạn sử dụng đất ổn định, đất tiêu thời hạn sử dụng năm 2043 cấp ngày 15/3/2001 do UBND huyện Đắk R’lấp cấp.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà của ông Nguyễn Thế Anh - Bí thư Đảng uỷ xã xây dựng trái phép trên đất công. 

Qua kiểm tra thực địa và đối chiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản đồ đo đạc năm 1993 thì diện tích đất đã cấp cho hộ ông Lê Đức Ngãi (bà Trần Thị Vân) đã được xác định ranh giới cụ thể và đủ diện tích. Phần diện tích đã nêu trong đơn kiến nghị thì hiện tại thuộc UBND xã Nghĩa Thắng quản lý, không liên quan đến thửa đất của hộ ông Lê Đức Ngãi và bà Trần Thị Vân.

Trao đổi với PV về vấn đề này một lãnh đạo Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ Đắk R’lấp cho biết, hiện nay đơn vị đang tiến hành xác minh vụ việc trên của đồng chí Nguyễn Thế Anh - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thắng theo đúng trình tự quy định, khi nào có quyết định kết luận chính thức đơn vị sẽ cung cấp thông tin sau.

Qua tìm hiểu, ông Nguyễn Thế Anh còn được Liên đoàn Lao động huyện Đắk R’lấp hỗ trợ tiền để xây dựng nhà từ quỹ “mái ấm công đoàn” với số tiền 25 triệu đồng. Lý giải về việc được cấp hỗ trợ số tiền này, một lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện cho biết lý do hỗ trợ số tiền trên là vì ông Nguyễn Thế Anh chưa có nhà ở, hoàn cảnh khó khăn và điều kiện công tác.

Được biết, ông Nguyễn Thế Anh từng giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn Đắk R’Lấp, đến năm 2017 ông Anh được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thắng.

Báo Bảo vệ Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự về vụ việc.

Nguyễn Chính