Cụ thể, tại Kết luận Thanh tra số 51/KL-TT ngày 3/9/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh về thanh tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động tài chính và mua sắm tài sản, trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Nhật Trường - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang chủ trì buổi công bố nêu từ năm 2016 - 2018, Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang thu tiền dịch vụ kỹ thuật siêu âm thai màu với giá từ 150.000 đồng đến 211.000 đồng/trường hợp đối với người có thẻ BHYT. Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ Y tế thì Bệnh viện Phụ sản không thực hiện thanh toán BHYT cho người có thẻ BHYT là ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của bệnh nhân vì lẽ ra họ được hưởng chế độ này.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Tiền Giang công bố kết luận thanh tra. 

Theo Kết luận thanh tra (KLTT), từ năm 2016 - 2018, Bệnh viện Phụ sản đã cho thuê tài sản nhà nước như: căng tin, mặt bằng giữ xe 2 bánh, mặt bằng photocopy nhưng chưa nộp tiền thuê đất nên thanh tra đã thu hồi và yêu cầu phải nộp khắc phục vào ngân sách nhà nước số tiền 4,6 tỉ đồng. Ngoài ra, trong trình tự cho thuê còn thấy, Bệnh viện Phụ sản đã không đấu giá cho thuê mặt bằng, sau khi hợp đồng hết hạn chỉ ký gia hạn hợp đồng mà không điều chỉnh giá là vi phạm luật quản lý sử dụng tài sản của nhà nước.

Ngoài ra, từ năm 2016-2018, Bệnh viện Phụ sản đã sử dụng tầng 5 để trang bị máy móc, thiết bị nhằm cung cấp giường nằm dịch vụ cho bệnh nhân. Bệnh viện Phụ sản đã lấy tài sản nhà nước vào mục đích kinh doanh dịch vụ giường nằm và thu về 9,5 tỉ đồng là không đúng theo quy định của Bộ Tài chính. Mặc dù Bệnh viện Phụ sản đã thu tiền sai quy định của bệnh nhân nhưng do có xin chủ trương của cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa được cơ quan chức năng hướng dẫn đầy đủ. Nên Thanh tra chỉ đề nghị một số cán bộ lãnh đạo Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đoàn thanh tra cũng đã kết luận trường hợp xét tuyển Nguyễn Hồ Quốc Thiện, điều dưỡng gây mê được nhận vào làm việc tại bệnh viện và đã được hội đồng xét tuyển sửa điểm cho Thiện từ 45.5 điểm lên 50.5 điểm để đạt. Sau khi Thiện được ưu ái nâng điểm thì bị nhân viên làm đơn tố cáo nặc danh Thiện sử dụng bằng cấp giả. Thanh tra vào cuộc và kết luận: "Hội đồng xét tuyển sửa điểm để thí sinh Thiện đạt kết quả tuyển dụng là thiếu công bằng, vi phạm luật viên chức. Sau khi xác minh bằng cấp tin học và ngoại ngữ của Thiện đều là bằng giả nên bệnh viện đã hủy kết quả trúng tuyển của thí sinh". 

Ngoài ra, cơ quan Thanh tra còn chỉ rõ bệnh viện đã chi phụ cấp thường trực và phụ cấp độc hại chưa đúng và đầy đủ thủ tục theo quy định. Công tác trích lập, sử dụng các quỹ, kê khai nộp thuế còn có nhiều thiếu sót như: Mua thuốc không đủ hạn dùng theo quy định, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng chưa đúng quy định...

Tại buổi công bố kết luận, Phó Giám đốc Sở Tài chính - ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế - ông Nguyễn Hữu Diệp và bà Võ Thị Thu Hà - Quyền Giám đốc Bệnh viện Phụ sản ghi nhận những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua và có kế hoạch chấn chỉnh sai sót cũng như tổ chức thực hiện theo thẩm quyền các nội dung kiến nghị đã nêu trong kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh.

Ông Nguyễn Nhật Trường - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang đề nghị: Sở Y tế chỉ đạo Giám đốc bệnh viện Phụ sản tổ chức thực hiện nghiêm kết luận thanh tra cùng với các kiến nghị theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân đã nêu tại kết luận thanh tra; tổ chức niêm yết công khai kết luận thanh tra theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra về Thanh tra tỉnh để theo dõi.

PV