(BVPL) - Mọi hậu quả đều có nguyên nhân riêng, vụ cháy tại tòa nhà BMC cũng không ngoại lệ. Sau vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao cháy? Đó là điều mà cơ quan chức năng đang phải làm, nhưng từ góc độ một người có trách nhiệm chúng ta thử nhìn lại vấn đề này một cách khách quan.

 
 
Chữa cháy tại chỗ đã như vậy, cơ quan chuyên trách thì sao? Tại vụ cháy tòa nhà BMC là một thực tế, sau 30 phút đội cứu hỏa mới có mặt, 8 xe đến thì có 2 xe không có nước, 6 xe còn lại đứng "phun nước tưới cây" ở tầng 1 (cháy tầng 4). Không có thang, vòi phun chỉ đến trần tầng 1, tổ lính chữa cháy sau khi tới nơi mạnh ai nấy làm, sẵn đâu phun đó như không hề có kế hoạch tác chiến, không có người chỉ huy cụ thể. Nhìn cảnh chữa cháy của lính cứu hỏa hôm đó mọi người mới thấy may sao ngọn lửa không bén tới kho hàng, nếu không trong hoàn cảnh ấy tòa nhà 17 tầng kia có thể sụp đổ trong vô vọng. 
 
Vấn đề ở đây có lỗi hệ thống cần xem xét, khi các đơn vị thực thi thiếu trách nhiệm hoặc hời hợt, thì các đơn vị có chức năng giám sát, chấn chỉnh thực thi lại thiếu kiểm tra và hầu như hoạt động không hiệu quả. Lực lượng Thanh tra, đặc biệt là Thanh tra sở Lao động đa phần chỉ thấy xuất hiện, lập biên bản khi sự đã rồi.
 
Chính điều này nên thời gian qua trên địa bàn có một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng gây chết người, chủ đầu tư và nhà thầu đã giấu nhẹm không thông báo cơ quan chức năng, làm cho Thanh tra lao động đến chỉ lập biên bản sự việc khi người đã chôn cả chục ngày, hiện trường đã bị xóa dấu vết.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vào số báo tới quý bạn đọc những vụ tai nạn lao động không mong muốn trên địa bàn mà chủ đầu tư và nhà thầu đã coi mạng người là "chuyện không có vấn đề gì"!
 
Bá Thanh
.