(BVPL) - UBND TP.Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Him Lam cùng bắt tay nhau “lập lờ” ngay từ giai đoạn xác định ranh mốc cũng như trách nhiệm đền bù, hỗ trợ trong việc thu hồi đất của bà Phạm Thị Lụa (đ/c: 459 Nguyễn Thị Thập, P.Tân Phong, Q.7, Tp.HCM) để thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Tân Hưng, Q.7) và dự án xây dựng Khu nhà ở Him Lam tại phường Tân Hưng, Q.7. Hậu quả của việc thiếu minh bạch này khiến bà Phạm Thị Lụa cùng gia đình điêu đứng, khổ sở, thậm chí đã phải “đáo tụng đình” suốt nhiều năm trở lại đây. 
 
UBND TP.HCM ngang nhiên lấy đất không đền bù!
 
Từ năm 2000, bà Phạm Thị Lụa đã được cấp GCNQSDĐ thửa đất 3-113 tờ bản đồ số 03 với diện tích 316m2. Cùng thời gian này, bà Lụa chung mua thửa đất số 4-113 rộng 546m2 với ông Trần Linh Cường (ông Cường đứng tên trên GCNQSDĐ), theo đó, ông Cường đã giao cho bà Lụa trực tiếp quản lý, sử dụng 188m2 đất trong tổng số 546m2 trên từ năm 2001. Nhưng khi UBND TP.HCM tổ chức triển khai làm tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đã lấy một phần diện tích thuộc 2 thửa đất trên của bà Lụa nhưng đến nay vẫn chưa hề ban hành một quyết định thu hồi hay bồi thường cho bà. Diện tích này được xác định là 34,74m2 (theo bản đồ hiện trạng vị trí của Trung tâm kiểm định bản đồ và tư vấn tài nguyên môi trường được lập ngày 11/4/2012). 
 
Nhiều nhà hàng, phòng khám nganh nhiên mọc lên trên đất đang tranh chấp.
Nhiều nhà hàng, phòng khám nganh nhiên mọc lên trên đất đang tranh chấp.
 
Trong quá trình lập thủ tục đền bù dự án Khu nhà ở Him Lam của Công ty cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư, UBND quận 7 đã nhiều lần xác định diện tích đất thu hồi của bà Lụa trong dự án này có cả phần diện tích để làm đường Nguyễn Hữu Thọ mà UBND TP.HCM là chủ đầu tư. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Him Lam, UBND quận 7 cố tình không thừa nhận diện tích lấy làm đường Nguyễn Hữu Thọ cũng như một phần diện tích đất khác để bồi thường cho bà Lụa, dẫn đến việc trên thực tế thu hồi một nẻo, xác định diện tích thu hồi để bồi thường lại nẻo khác.
 
Công ty Him Lam ép dân bằng quyền lực của UBND quận 7
 
Hộ gia đình bà Lụa vô cùng bức xúc cho biết, trên thực tế, đất đứng tên chủ quyền của bà và chồng bà (ông Chu Văn Mến) có tất cả 4 phần diện tích thuộc 4 mảnh khác nhau có tổng diện tích hơn 565m2 bị thu hồi trong dự án Khu nhà ở Him Lam (nay là Khu cao ốc văn phòng) do Công ty cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư. Cụ thể 2 phần diện tích đất còn lại của thửa 3-113 và thửa số 4-113 ,  một phần diện tích của thửa 1-117 ( là 67,5m2) và một phần diện tích của thửa 2-116 ( là 28,4m2). 
 
Như vậy, Công ty Him Lam có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ đối với bà Lụa và ông Mến có nhà đất bị ảnh hưởng trong dự án Khu nhà ở Him Lam tổng diện tích là hơn 565m2 đất. Nhưng nếu tính cả phần diện tích UBND TP.HCM thu hồi để mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ như hiện nay UBND quận 7 đang tính để Công ty Him Lam có trách nhiệm đền bù thì tổng diện tích bà Lụa và ông Mến bị thu hồi và được đền bù phải là 599,90m2 chứ không phải 563,5m2 như hiện nay!.
 
Đáng nói, Công ty cổ phần Him Lam lấy lý do không thương lượng được với bà Lụa cũng như ông Mến nên UBND quận 7 đã đại diện Công ty cổ phần Him Lam lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư đồng thời tổ chức cưỡng chế đối với gia đình bà Lụa buộc phải bàn giao đất. Nhưng việc gia đình bà Lụa không tự nguyện bàn giao đất và đến nay đã khởi kiện tại TAND quận 7 không phải là không có lý do. Đó là vì Công ty Him Lam không hề có cuộc gặp gỡ thương lượng với vợ chồng bà Lụa về giá cả đền bù cho 4 phần diện tích đất nằm trong dự án Khu nhà ở Him Lam thuộc phường Tân Hưng, quận 7. Mặt khác, 
 
UBND quận 7 lại liên tiếp ban hành một loạt thông báo, quyết định về chính sách bồi thường thiệt hại đối với bà Lụa và ông Mến nhưng những quyết định này không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng bà. 
 
Bốn phần diện tích đất thuộc 4 thửa đất của bà Lụa và ông Mến đã được cấp sổ đỏ bị thu hồi để thực hiện dự án Khu nhà ở Him Lam (phần tô vàng)
Bốn phần diện tích đất thuộc 4 thửa đất của bà Lụa và ông Mến đã được cấp sổ đỏ bị thu hồi để thực hiện dự án Khu nhà ở Him Lam (phần tô vàng)
 
Năm 2009, UBND quận 7 ban hành thông báo và quyết định về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với vợ chồng bà Lụa nhưng xác định tổng  diện tích đất thu hồi chỉ là 417m2 với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về vật kiến trúc theo quy định là 3.127.500.000 đồng. Bà Lụa, ông Mến đã làm đơn khiếu nại quyết định trên của UBND quận 7. Và đúng 1 năm sau, chính đơn vị này lại phải ban hành quyết định về bồi thường hỗ trợ thiệt hại đối với vợ chồng bà Lụa, theo đó, tại QĐ số 63 ngày 29/12/2010 UBND quận 7 khẳng định diện tích đất thu hồi của bà Lụa và ông Mến là 563,5m2 (chứ không phải là 417m2) và tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất là 4.226.250.000 đồng (hơn 1.098.750.000 đồng). Tiếp theo, ngày 23/3/2011, UBND quận 7 ban hành QĐ thu hồi đất với diện tích đất 563,5m2 của vợ chồng bà Lụa nhưng hơn 7 tháng sau đó, ngày 25/10/2011 chính đơn vị này lại phải ban hành QĐ về việc sửa đổi quyết định trên. Tuy nhiên, tại QĐ ngày 25/10/2011 UBND quận 7 vẫn giữ nguyên diện tích đất thu hồi của vợ chồng bà Lụa là 563,5m2  là tổng diện tích thu hồi 3 thửa phân chiết 1-117, 3-113, 4-113. Do thiếu mất 28,4m2 diện tích đất bị thu hồi thuộc thửa 2-116 cũng như việc xác định vị trí đất không đúng dẫn đến tổng tiền bồi thường hỗ trợ không thoả đáng nên bà Lụa tiếp tục khiếu nại. Mọi việc vẫn chưa được làm sáng tỏ thì UBND quận 7 đã dùng biện pháp cưỡng chế buộc bà Lụa và chồng phải bàn giao đất vào ngày 30/12/2011.
 
Toà đang thụ lý nhưng cấp Sở vẫn cấp GCNQSDĐ
 
Từ những năm 2009 đến nay, gia đình bà Lụa liên tục nộp đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng đồng thời nộp đơn khởi kiện tại TAND quận 7. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là khi TAND quận 7 đang thụ lý vụ án, Sở TN&MT TP.HCM vẫn cấp GCNQSDĐ trong đó có tổng diện tích 599,90m2 đất của bà và chồng bà cho Công ty TNHH Điện tử Tiến Đạt để từ đó, công ty này đã cho các đơn vị khác thuê lại phục vụ mục đích kinh doanh, thương mại. “Vợ chồng chúng tôi chắt chiu cả cuộc đời mới mua được mấy mảnh đất để làm nghề, nay vì dự án nhà ở của Công ty Him Lam mà chúng tôi bị cưỡng chế thu hồi trong khi UBND quận 7, Công ty Him Lam  đã cố tình chiếm đoạt đất của chúng tôi bằng các quyết định hành chính buộc chúng tôi phải bàn giao đất. Có đau khổ, chua xót không trong khi Khu nhà ở Him Lam do chủ đầu tư là Công ty Him Lam xây dựng không thấy mà chúng tôi chỉ thấy “Lẩu dê”, “Phòng khám đa khoa”, “Phòng khám tổng hợp”, “Lộc café” …, bà Lụa nói trong nước mắt. Do đó, bà đã gửi đơn lên TAND quận 7 yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là kê biên toàn bộ diện tích đất của ông bà đang tranh chấp, tuy nhiên đến nay, cấp toà này vẫn chưa ban hành.
 
Thái Việt
Kỳ 2: Chi hỗ trợ người dân khi bị thu hồi đất không áp dụng Nghị định Chính phủ?