Báo Bảo vệ pháp luật đã có loạt bài phản ánh những sai phạm của ông Trần Đình Toản – Bí thư Đảng ủy và tập thể lãnh đạo UBND xã Tân Viên (huyện An Lão, Hải Phòng) đã buông lỏng quản lý, giao thầu đất bãi ven sông Văn Úc, thuộc thôn Kinh Điền trái quy định của pháp luật. Hậu quả, làm người dân mất đất nhưng chính quyền lại thờ ơ, gây khiếu kiện kéo dài. Sau những bài báo phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật, UBND huyện An Lão đã thành lập tổ kiểm tra và đã có Kết luận số 275/KL-UBND về việc quản lý, sử dụng đất đai tại khu bãi bồi ven sông Văn Úc, thôn Kinh Điền.

Kết luận chỉ rõ: Từ năm 2000 đến 2005, UBND xã Tân Viên đã buông lỏng công tác quản lý đất đai đối với một số diện tích thuộc khu đất bãi bồi ven sông Văn Úc, thôn Kinh Điền. Để các hộ dân tự sử dụng vật vồng trồng cây, không thu sản phẩm mà lại để HTX thu sản phẩm rồi HTX nộp về UBND xã, xã trích phần trăm lại cho HTX. UBND xã ban hành Quyết định số 14/QĐ-UB ngày 27/8/2005 thu hồi đất trái quy định; không xác định được chủ sử dụng đất của 5 hộ với diện tích 5.140m2, gây thất thu cho ngân sách xã trong một thời gian dài.

Việc thu tiền của kế toán ngân sách xã không theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán, tọa chi tại xã của các hợp đồng thuê đất với các hộ Đào Thị Chuyền, Ninh Văn Báu, Đào Quang Thìn, Nguyễn Văn Thản tổng số tiền: 137.626.600 đồng, vi phạm quy định pháp luật về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn. Trách nhiệm này thuộc về cán bộ kế toán ngân sách xã, Chủ tịch UBND xã, tập thể Ban thường vụ Đảng ủy xã Tân Viên thời kỳ 2005-2014.

Để hộ ông Nguyễn Văn Thản tự ý nắn dòng chảy cống Hàm Long không có hồ sơ, không bồi thường, hỗ trợ cho bất kỳ cá nhân nào, không có biện pháp xử lý khi ông Thản tự ý thi công, hậu quả để lại từ việc nắn dòng chảy là ông Thản đã sử dụng thêm vào một số diện tích đất của hộ bà Đào Thị Chuyền gây đơn thư kéo dài. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND xã Tân Viên, cán bộ địa chính thời kỳ 2005.

Việc Chủ tịch UBND xã ký hợp đồng kinh tế cho thuê với ông Nguyễn Văn Thản năm 2005 không phù hợp với quy định của pháp luật; Ông Thản đã xây dựng 2 trang trại lợn đè lên khoảng 807m bờ bao của ông Tạo thuê của HTX Kinh Điền gây khiếu kiện kéo dài, không giải quyết dứt điểm...

Với những sai phạm trên, UBND huyện An Lão đã kỷ luật, cách chức Bí thư xã Tân Viên đối với ông Trần Đình Toản và kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo xã Tân Viên.

Tuy nhiên, đối với người dân mất đất thì lãnh đạo xã cũng như lãnh đạo huyện An Lão lại lấn cấn kéo dài thời gian giải quyết, khiến dư luận bức xúc.

leftcenterrightdel
Kết luận số 275 của UBND huyện An Lão về những sai phạm nghiêm trọng tại xã Tân Viên. 

Vừa qua, lãnh đạo Huyện ủy An Lão đã vào cuộc để xử lý dứt điểm những sai phạm ở xã Tân Viên trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân. Phó Bí thư Huyện ủy An Lão đã xuống khu đất đầm thôn Kinh Điền để chia lại đất cho 3 hộ dân. Hiện nay, vẫn còn 6 hộ dân chưa được lấy lại đất, trong đó hộ bà Đào Thị Chuyền có diện tích lớn nhất.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Viên cho biết, hiện nay, hộ ông Nguyễn Văn Thản không hợp tác dẫn đến việc lấy lại đất cho dân gặp khó khăn. Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện An Lão, ngày 9/1/2018, UBND xã Tân Viên đã có thông báo chấm dứt hợp đồng thuê đất bãi bồi ven sông Văn Úc đối với ông Thản.

Việc UBND xã Tân Viên và UBND huyện An Lão không xử lý dứt điểm những sai phạm ở xã Tân Viên khiến dư luận và lãnh đạo Huyện ủy An Lão bức xúc. Theo lãnh đạo Huyện ủy An Lão cho biết, lãnh đạo huyện sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm những tồn tại vụ việc ở thôn Kinh Điền, xã Tân Viên trong đầu năm 2018.

Hoàng Hưng

 Ngày 23/1/2018, UBND TP Hải Phòng đã công bố quyết định cách chức Chủ tịch UBND huyện An Lão đối với ông Nguyễn Văn Thông. Nguyên nhân việc ông Nguyễn Văn Thông bị cách chức Phó Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện vì ông này đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai và khoáng sản tài nguyên trên địa bàn...