Thu giữ tài sản, giữ người trái pháp luật?

Theo phản ánh của Cty Thịnh Hưng, vào hồi 06 giờ ngày 15/12/2017, tại trụ sở Công ty xuất hiện một nhóm người mặc sắc phục bảo vệ đến dùng khóa sắt khóa trái cổng Công ty và không cho nhân viên của Công ty ra ngoài. Tiếp đó, vào hồi 07 giờ 30 phút, có một đoàn người đến phá khóa cửa của Công ty và tự xưng là thành viên trong Hội đồng thu giữ tài sản của Agribank - Hà Nội đề nghị toàn bộ nhân viên đang ở bên trong trụ sở Công ty ra ngoài. Sau đó họ ra lệnh cho những người mặc đồng phục bảo vệ dùng khóa sắt của họ khóa cổng trụ sở Công ty và không cho bất kỳ ai vào.

Đến 09 giờ 40 phút cùng ngày, có một người đứng trước cổng trụ sở của Cty Thịnh Hưng đọc Quyết định thu giữ tài sản của Giám đốc Agribank - Hà Nội, sau đó kiểm kê và dán niêm phong toàn bộ tài sản. Đại diện của Công ty đã yêu cầu được xem Quyết định thu giữ tài sản này nhưng phía ngân hàng Agribank- Hà Nội không đồng ý .

leftcenterrightdel
Trụ sở ngân hàng Agribank- chi nhánh Hà Nội 

Vì không biết được lý do bị thu giữ tài sản, đại diện Cty Thịnh Hưng đã không đồng ý bàn giao tài sản theo yêu cầu của Agribank - Hà Nội và đã ở trong trụ sở của Công ty để bảo vệ tài sản hợp pháp của mình. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, theo lệnh của đại diện Agribank - Hà Nội, đội bảo vệ được ngân hàng thuê đã khóa trái cửa cổng trụ sở, đến 22 giờ 30 phút cùng ngày họ mới mở khóa cổng để cho những cán bộ của Cty ra ngoài.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/09/2009, Cty Thịnh Hưng có ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số công chứng 2278.2009/HĐTD với Agribank - Hà Nội. Vì vậy, Cty Thịnh Hưng dùng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thôn Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội (số 68 Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) để bảo lãnh cho các khoản vay của Công ty Cổ phần Sản xuất - Xuất khẩu và Hợp tác ASEM (Công ty ASEM).

Sau đó, Cty Thịnh Hưng đã phát hiện Công ty ASEM đã gian dối trong việc ký kết hợp đồng thế chấp và tạo dựng các hồ sơ vay vốn (Điều này đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận tại Kết luận điều tra vụ việc số: 08/C46-P10 ngày 16/01/2017). Sau đó, Agribank –Hà Nội đã áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 (ngày 21/6/2017) về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng để thu giữ tài sản của Cty Thịnh Hưng.

Thẩm quyền giải quyết thuộc về Tòa án

Được biết, ngày 01/12/2017, bà Phạm Thị Hằng Giám đốc Agribank – Hà Nội ký Quyết định số 4398 về việc thu giữ tài sản đảm bảo là thửa đất tại số 68 Đỗ Đức Dục đối với Cty Thịnh Hưng.

Ngày 12/12/2017, Cty Thịnh Hưng đã có Công văn số: 02/CV-CT gửi  Agribank -  Hà Nội để phản đối và khẳng định Agribank - Hà Nội không đủ các điều kiện để thu giữ tài sản. Trả lời phóng viên, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc  Agribank - Hà Nội cho biết: “Cty Thịnh Hưng vay nợ từ năm 2009 cho đến nay với tư cách vừa vay trực tiếp vừa là nghĩa vụ bảo lãnh. Hiện tại, Cty Thịnh Hưng mới trả được khoản vay trực tiếp, còn khoản bảo lãnh phát sinh từ năm 2009 đến nay Công ty vẫn chưa trả”. Bà Hằng cho hay: Theo quy định của pháp luật khi người vay (Công ty ASEM - PV) không trả được thì Cty Thịnh Hưng phải có nghĩa vụ trả thay. Ngân hàng Agribank - Hà Nội đã đôn đốc rất nhiều lần nhưng Cty Thịnh Hưng không thực hiện nghĩa vụ của mình nên ngân hàng đã tiến hành xử lý tài sản để thu nợ, bảo toàn vốn cho nhà nước.

Bà Hằng khẳng định “đến thời điểm hiện tại phía Ngân hàng đang làm đúng theo trình tự của pháp luật về việc thu hồi tài sản đảm bảo của Cty Thịnh Hưng. Khi ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Cty Thịnh Hưng có đầy đủ các bên liên quan bao gồm: UBND phường Mễ Trì, cán bộ tư pháp phường Mễ Trì, Văn phòng Thừa phát lại, Công an phường Mễ Trì và Công an quận Nam Từ Liêm...

Tại thời điểm kí kết, hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được thiết lập trên cơ sở Bộ luật dân sự 2005 và Nghị định 163/2006/NĐ-CP. Theo quy định như vậy thì ngân hàng đã được phép thu giữ tài sản bảo đảm của Cty Thịnh Hưng từ lâu nhưng theo bà Hằng vì một vài lý do từ Cty Thịnh Hưng nên ngân hàng chưa tiến hành thu giữ tài sản đó. Và bà Hằng khẳng định, cho đến bây giờ dù là theo Bộ luật dân sự 2005, Nghị định 163/2006/NĐ-CP hay Nghị quyết 42/2017/QH14 thì Ngân hàng vẫn làm đúng theo quy định của pháp luật. Cty Thịnh Hưng không thể chối bỏ nghĩa vụ đối với ngân hàng Agribank - Hà Nội. Ngân hàng sẽ tiến hành song song việc thu giữ tài sản bảo đảm và khởi kiện ra tòa.

Bà Hằng còn khẳng định “Ngân hàng làm rất đúng quy trình, bài bản, trong hợp đồng đã quy định rất rõ nghĩa vụ của các bên nhưng khách hàng không hợp tác nên đương nhiên ngân hàng sẽ phải tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm để thu hồi tiền cho nhà nước”.

Được biết hiện nay, Cty Thịnh Hưng đã làm thủ tục khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội yêu cầu Tòa án giải quyết sự việc theo thủ tục tố tụng và đã được Tòa án đồng ý tiếp nhận hồ sơ khởi kiện.

Thu Hương