Vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và CTCP Dệt Long An đã có tới 6 bản án được đưa ra. Trong đó có 2 bản án gồm sơ thẩm và phúc thẩm, 4 bản án còn lại được TAND huyện Thủ Thừa và TAND tỉnh Long An chia đều cho nhau và “ém” luôn đương sự.

 

 

Sự gian dối của TAND 2 cấp

 

Việc ra các “bản án” đính chính, sửa đổi, bổ sung của TAND huyện Thủ Thừa và TAND tỉnh Long An có ghi rõ: “Nay TAND tỉnh Long An thông báo đính chính cho các đương sự và các cơ quan liên quan biết để tiện việc THA”.

 

Thế nhưng, 4 “bản án” trái luật này dường như chỉ có duy nhất Chi cục THA dân sự huyện Thủ Thừa và Cục THA dân sự tỉnh Long An biết và “lẳng lặng” thi hành. Điều này được thể hiện trong văn bản của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Long An.

 

Theo đó, khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu trái pháp luật, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Long An đã xem xét hồ sơ vụ án và phát hiện các bản đính chính này đều không được gửi đến đương sự, không gửi đến VKSND. Cụ thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng, nêu rõ việc làm của tòa án 2 cấp trái Điều 240 Bộ luật Dân sự; tước đi quyền tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự; quyền tranh luận tại phiên tòa, quyền khiếu nại, kháng cáo bản án, quyết định của tòa án... được quy định tại Điều 58, 59 Bộ luật Tố tụng dân sự. Từ những sai phạm này, HĐND tỉnh Long An đã yêu cầu TAND tỉnh và Viện KSND tỉnh tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan.

 

Ngày 11/7/2014, HĐND tỉnh Long An đã có văn bản gửi TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với 2 bản án của TAND huyện Thủ Thừa và TAND tỉnh Long An. 

 

Ngày 8/1/2015, toàn bộ hồ sơ vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng nói trên đã được VKSND Tối cao rút về để nghiên cứu, xem xét.

 

Việc ra 4 “bản án” đính chính, bổ sung đã được chính HĐND tỉnh Long An khẳng định là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thế nhưng, quyết định THA dựa trên 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm và 4 “bản án” bổ sung mà ông Nguyễn Văn Gấu đã ký và sửa chữa vẫn đang được ông Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Long An chỉ đạo thi hành. Văn bản trái luật thì lẽ nào quyết định THA dựa trên văn bản đó là đúng luật. 

 

Theo NTD

.