Tại vùng đầu nguồn sông Cửu Long, nước lũ đổ về nhiều, cao hơn cùng kỳ từ 40-70cm. Nước bắt đầu tràn đồng, báo hiệu nhiều khả năng có một mùa “lũ đẹp”, hứa hẹn thuận lợi cho cuộc mưu sinh của người dân vùng lũ. Tuy nhiên, vẫn còn đó những nỗi lo sạt lở ven sông khi hàng ngàn hộ dân đang sống trong khu vực nguy hiểm chưa được dời đến nơi an toàn.


Dân vùng sạt lở sống trong lo sợ

Xuyên qua vùng đầu nguồn lũ, chúng tôi chứng kiến nỗi lo của hàng ngàn hộ dân nghèo sống trong vùng sạt lở nguy hiểm, nhưng chưa được di dời vào nơi an toàn. Từ quốc lộ 30, chúng tôi xuống chiếc trẹt nhỏ để qua dãy Cù lao 5 xã (Tân Bình, Tân Hòa, Tân Quới, Tân Long, Tân Huề) thuộc huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Cù lao này nằm cheo leo giữa sông Tiền, dòng nước đỏ ngầu, chảy xiết. Nơi đây là điểm nóng nhất tỉnh Đồng Tháp về tình trạng sạt lở. Từ xã Tân Bình đã thấy dãy cù lao bị nước xoáy tạo thành nhiều hàm ếch sâu hoắm, lỏm chỏm… Con đường nhựa là trục lộ giao thông chính của xã nhưng suốt chiều dài 4km của nó đều mang đầy thương tích, nhiều đoạn đã bị trôi hoàn toàn xuống sông. Người dân cho biết, đó là hậu quả của những trận lở kinh hoàng mấy năm nay, cuốn theo hàng trăm căn nhà, đất đai, hoa màu trôi theo nước.

Ông Lê Thành Tâm, 54 tuổi, ở ấp Tân Phú, xã Tân Bình than vãn: “Nhà cửa đổ xuống sông hết rồi, 2 năm qua, gia đình tôi gồm 7 nhân khẩu phải cất chòi ở tạm trên đất người thân. Không thể hình dung nổi, cách đây mấy năm, từ con lộ này ra tới mé sông Tiền từ 50m đến cả trăm mét, vậy mà sạt lở cuốn đi hết. Mấy ngày qua, khi nước lũ về nhiều, tại khu vực này đã bị ăn sâu vào bờ 5-7m”. Cùng cảnh khó, bà Lê Thị Hằng (50 tuổi) lo lắng: “Vợ chồng tôi dành dụm và vay mượn hơn 100 triệu đồng để xây lại căn nhà, mới ở được hơn 2 năm thì nước lũ cuốn trôi tất cả. Bây giờ, 2 vợ chồng cùng 3 đứa con phải mượn chuồng bò của người thân ở tạm qua ngày”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn xã Tân Bình hiện có 2.270 hộ dân; trong số đó có 254 hộ bị sạt lở cuốn trôi nhà cửa, còn 239 hộ đang sống trong vùng sạt lở nguy hiểm nhưng chưa được di dời đến nơi an toàn…

Theo thống kê, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện còn khoảng 4.000 hộ dân đang sinh sống trong vành đai sạt lở, trong số này có 2.000 hộ ở khu vực nguy hiểm cần sớm di dời nhưng địa phương không có khả năng, rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương. Chương trình xây dựng 46 cụm, tuyến cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 của tỉnh Đồng Tháp đang chạy đua với lũ. Đến nay, các công trình hạ tầng thiết yếu của 46 cụm tuyến đã hoàn thành hơn 70%, bố trí 6.071 hộ dân vào sinh sống, trong tổng nhu cầu 14.231 hộ. Trong khi 42 cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 của tỉnh An Giang đã đưa được 51% trong tổng số 9.271 hộ vào sinh sống. An Giang còn khoảng 6.000 hộ dân đang sống trong vùng sạt lở nguy hiểm phát sinh sau cơn lũ năm 2011, không nằm trong diện bố trí vào các cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2, hiện không có nơi di dời.
 

Theo Bình Đại
 Sài Gòn Giải Phóng

.