Sáng 20.3, cơ quan chức năng đã đưa 2 người nguyên là GĐ Cty CP Nicotex Thanh Thái - đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa - đến hiện trường kiểm tra và yêu cầu cam kết còn hay không những điểm chôn thuốc độc chưa được khai quật mà họ chỉ đạo chôn.
 
 
Hai vị GĐ khẳng định không còn điểm nào chôn thuốc độc mà chưa đào. Song, theo bà con các xã xung quanh khu vực Nicotex Thanh Thái và tổ giám sát phản ánh thì còn 4 điểm nghi ngờ chôn thuốc độc chưa phát lộ và đề nghị khai quật.
 
Cam kết chỉ có 380kg, khai quật tới 15 tấn!
 
Tại biên bản được lập lúc 11h ngày 20.3 giữa đại diện Công an (CA) tỉnh, đại diện giám sát nhân dân, Nicotex Thanh Thái; GĐ Nicotex Thanh Thái giai đoạn 1998 - 2005 - ông Nguyễn Đức Việt và ông Nguyễn Xuân Trường - giám đốc từ năm 2006-6.2011; cả hai nguyên GĐ đều khẳng định không còn điểm nào chôn thuốc sâu chưa được khai quật.
 
Theo đó, vào sáng cùng ngày, đại diện các bên liên quan đã tiến hành khảo sát thực tế (bằng mắt thường) tại khu vực khuôn viên Nicotex Thanh Thái để xác định điểm chôn lấp chất thải thuốc độc dưới lòng đất.
 
Tại thời điểm kiểm tra và khảo sát cũng như xác định các vị trí khai quật thì hiện nay - theo ông Nguyễn Đức Việt và ông Nguyễn Xuân Trường - khẳng định, không còn điểm chôn lấp nào khác ngoài những điểm đã khai quật.
 
Hai vị nguyên là lãnh đạo Cty này cam kết: “Tại thời điểm làm giám đốc Nicotex Thanh Thái, ngoài những điểm chôn lấp mà chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan CA, nếu còn phát hiện điểm chôn lấp chất thải, thuốc độc dưới khuôn viên Nicotex Thanh Thái thì chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
 
Song lời cam kết của hai vị giám đốc này có đúng với thực tế không thì vẫn đang là một dấu hỏi. Bởi trước đây, ông Nguyễn Đức Việt khai chỉ chôn có 380kg thuốc độc trong bể bêtông ở khu vực khai quật số 2; vậy nhưng khi tiến hành đào bới, cơ quan chức năng tìm thấy 24 phuy chứa thuốc độc với tổng trọng lượng lên tới hơn 15 tấn.
 
Hơn thế, hầu hết những điểm chôn thuốc độc đã khai quật đều do người dân phát hiện chứ không phải như những gì hai vị nguyên giám đốc Nicotex Thanh Thái nói.
 
Khoan sâu chỉ 30cm đã kết luận không có gì (?)
 
Ông Cáp Văn Quân - đại diện tổ giám sát - cho biết: Việc ký vào biên bản sáng ngày 20.3 đối với tổ giám sát chỉ mang ý nghĩa xác nhận những gì hai ông nguyên giám đốc Nicotex Thanh Thái nói, chứ cơ quan chức năng không thể dựa vào biên bản này để dừng việc tìm kiếm, khai quật những điểm mà người dân đang nghi ngờ có chôn thuốc độc.
 
Ông Quân nói: “Chúng tôi đề nghị khoan thăm dò ở 4 điểm nghi chôn thuốc độc. Nicotex Thanh Thái đáp ứng, vậy nhưng họ dùng khoan bêtông có mũi dài 30cm để khoan thì làm sao đảm bảo tính chính xác được. Song, phía Nicotex Thanh Thái lại đòi lập biên bản xác nhận điểm này khoan không tìm thấy thuốc độc, tổ giám sát không chấp nhận. Hơn thế, cũng chỉ mới khoan ở một điểm, hiện vẫn còn 3 điểm khác chưa được khảo sát”.
 
Theo nguồn tin người dân cung cấp thì vị trí cụ thể của 4 điểm nghi ngờ chôn thuốc độc này gồm: Giếng cũ có từ ngày Nicotex về đây thuê đất; cột chống sét - bán bình cạnh khu chiết xuất; khu nhà vệ sinh, thay đồ của công nhân (khu chiết xuất nhà C4); khu vực nhà tắm.
 
Theo một công nhân từng làm việc tại Nicotex Thanh Thái khẳng định, vẫn còn hóa chất độc đang chôn dưới lòng đất tại khuôn viên của đơn vị này.
 
Quan điểm của tổ giám sát và nhân dân trong vùng chịu ảnh hưởng đưa ra: “Thông tin mới về những điểm nghi ngờ có chôn hóa chất độc cần được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và Nicotex Thanh Thái tiến hành thăm dò, kiểm tra”.
 
Theo Lao động
.